การสร้างบรรยากาศให้ผู้ป่วย


ผู้ป่วยต่างช่วยกันเชิญชวนให้ทานขนมตามวัฒนธรรมของเขา ช่างเป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจนัก บรรยากาศ หรือ สังคมที่เป็นสุข ล้วนมาจาก เราทุกคนลงมือทำด้วยตนเอง ไม่ว่า เราจะตกอยู่ในสถานการณ์ใดๆก็ตาม

               วันนี้ผู้เขียนได้สัมผัสบรรยากาศน่าประทับใจ ที่โรงพยาบาลท้องถิ่น แผนก หู คอ จมูก ระหว่างผู้ป่วยนั่งรอซักประวัติในช่วงเช้า เพื่อรอพบแพทย์    ผู้ช่วยพยาบาล ก็นำขนมสด พร้อม กาแฟ ไมโล เครื่องดื่มสุขภาพฯลฯ มาจัดวางให้ผู้ป่วย ใกล้ตู้น้ำดื่มร้อน-เย็น พร้อมทั้งเชิญชวนให้รับประทาน ขนมอร่อย  

               ทีมพยาบาล และผู้ช่วยฯ  บุคลากรทางการแพทย์  นอกจากใช้ความรู้ความสามารถในสายอาชีพด้วยความตั้งใจ  ยังคงไว้ซึ่งจิตวิญาณ  ด้วยความห่วงใย จึงเข้าใจ ผู้ป่วยที่ต้องมานั่งรอ บางท่าน ต้องเจาะเลือด ต้องงดอาหาร  จึงเลือก การให้แบบง่ายๆ สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นการให้อย่างมีคุณค่า ไม่ว่าจะเนื่องในโอกาสใดก็ตาม   ผู้ป่วยต่างช่วยกันเชิญชวนให้ทานขนมตามวัฒนธรรมของเขา ช่างเป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจนัก

                การพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง มาจากการให้... เริ่มจากผู้มีอันจะกินในท้องถิ่น  บริจาคซื้อเครื่องมือตรวจรักษา ซึ่งมีราคาแพง  ผู้ป่วยเห็นคุณค่าหลังการตรวจรักษา จึงบริจาคสมทบไปเรื่อยๆ  จึงกลายเป็นการสร้างตึกห้องตรวจรักษา ที่รองรับผู้ป่วยได้มากขึ้น  พร้อมอุปกรณ์ วัดน้ำหนัก ส่วนสูง ความดัน ตู้น้ำดื่ม ร้อน-เย็น ฯลฯ แม้แต่เก้าอี้นั่งรอพบแพทย์ก็สวยงาม ตัวโต คนอ้วนหรือตัวโตนั่งได้สบาย (จะมีชาวต่างชาติด้วย) ล้วนมาจากการบริจาคทั้งสิ้น

                มีผู้ป่วยสูงอายุชายท่านหนึ่ง กวักมือเรียกผู้เขียน "ลูกสาวมีโทรศัพท์ไหม? ลุงลืมเอาโทรศัพท์มาจากบ้าน จะบอกให้ลูกเอามาให้" ผู้เขียน จึงจัดการกดเบอร์โทรศัพท์ให้เขาคุย  ...ลุงวิเชียร เป็นผู้ป่วยรอตรวจ หู นั่นเอง

                บรรยากาศ หรือ สังคมที่เป็นสุข ล้วนมาจาก เราทุกคนลงมือทำด้วยตนเอง ไม่ว่า เราจะตกอยู่ในสถานการณ์ใดๆก็ตาม


หมายเลขบันทึก: 658970เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2018 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2018 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีนะคะ ช่วยกันและกัน

หากมัวแต่จับผิดกัน บรรยากาศไม่ดี

จะทำให้ผู้ให้บริการหมดกำลังใจได้เหมือนกัน

ขอบคุณที่เห็นความดีของผู้ให้บริการค่ะ

บริเวณใกล้ๆ มีศาลา สำหรับร้องเพลงขับกล่อม มาจากเงินบริจาค เช่นเดียวกันค่ะ ผู้ขับร้องส่วนมาก เป็นผู้สูงอายุ แบบชมรมย้อนยุค ร้องได้ไพเราะเสนาะหูมุมมองที่ดี ความเข้าใจซึ่งกันและกัน เป็นจุดเริ่มต้น การพัฒนาต่อยอดอย่างไม่หยุดยั้งค่ะคุณหมอและทีม ทำหน้าที่ตรวจรักษาผู้ป่วย ด้วยจิตวิญญาณ แล้วยังสนทนาพูดคุยภาวะแวดล้อมของผู้ป่วยด้วยความใส่ใจ นอกจากตรวจเฉพาะทาง ตรวจโรคที่ผู้ป่วยแจ้ง ถ้าพบเห็นอาการอื่น จะซักถามและตรวจรักษาให้ หรือ ส่งนัดส่งตรวจแผนกอื่นๆทันที เหล่านี้ทำให้ผู้ป่วยเกิดความเชื่อ เชื่อมั่น ศรัทธา กลายเป็นจุดศูนย์รวมพลังแห่งความดีงามได้ง่ายๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท