กิจกรรมบำบัดกับการเรียนรู้เพื่อก้าวข้ามปัญหา


........ดิฉันได้มีโอกาสสัมภาษณ์เพื่อนคนหนึ่ง ขอใช้นามสมมติว่าคุณ เอ คุณเอเรียนคณะแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นคณะที่คุณเอ ไม่ได้อยากเรียนตั้งแต่ทีแรก แต่ด้วยปัจจัยต่างๆทำให้คุณเอไม่ได้ซิ่วไปคณะที่คุณเอต้องการ คุณเอมีความกดดันและความเครียดขณะเรียน และยิ่งในช่วงที่ต้องขึ้นวอร์ด ถ้าได้เจอพี่วิชาชีพหรืออาจารย์ที่ใจดีก็ไม่มีปัญหาอะไร สามารถกล้าที่จะถามและไม่กดดัน แต่ถ้าไปเจอกับอาจารย์หรือพี่วิชาชีพที่ดุตลอดเวลาการฝึก ก็ส่งผลให้คุณเอยิ่งกลัว กดดัน และไม่กล้าทำ และด้วยตัวคุณเอเองที่เป็นคนไม่ค่อยพูด ไม่ถนัดชวนผู้อื่นคุย แต่ต้องไปซักประวัติคนไข้เพื่อนำมาเขียนเคสซึ่งเป็นเรื่องที่ลำบากใจ จนคิดหลายต่อหลายครั้งว่าไม่อยากทำอาชีพนี้


         ความที่ไม่ชอบบวกกับความกดดันทำให้คุณเอยิ่งไม่อยากเรียน ไม่อยากอ่านหนังสือ เมื่อได้อ่านก็อ่านไม่เต็มที่ทำให้สอบตก

สิ่งที่ทำให้คุณเอสามารถผ่านมันมาได้คือ การมองย้อนกลับไปที่ต้นเหตุ และ ให้ความสำคัญกับสิ่งนั้นใหม่ ถึงแม้มันอาจจะไม่ใช่ในสิ่งที่เราชอบแต่ในเมื่อเราต้องอยู่กับมันเราก็ต้องปรับตัวและรับให้ได้ สิ่งที่คุณเอทำเพื่อตั้งต้นตัวเองใหม่คือ

         -   ตั้งสติก่อนทำหัตถการ 

         -   เตรียมความรู้ก่อนขึ้นวอร์ดเช่น อ่านโรค อ่านยาที่เกี่ยวกับเคส 

         -   เตรียมคำถามที่จะไปซักประวัติ

         -   ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่น ไปเที่ยวกับเพื่อน ไปปั่นจักรยาน 

น.ส.อริสรา เพ็งหนู 5923016 PTOT3

หมายเลขบันทึก: 658818เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2018 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2018 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท