ตกผลึกการเรียนรู้ Community survival


ในหัวข้อการเรียนรู้เรื่อง Community survivors and learning process skills ผมได้เรียนรู้การให้บริการทางกิจกรรมบำบัดในชุมชน ทั้งเรื่องสหวิชาชีพและหน่วยงานที่จำเป็นต้องติดต่อทำงานร่วมกัน นอกจากนี้แล้วยังเน้นไปที่กลุ่มคนในชุมชนนั้นๆอีก หลังจากเรียนคาบนี้จบ อาจารย์ได้ให้มอบหมายงานมาชิ้นหนึ่ง โดยรายละเอียดของงานนี้คือการสัมภาษณ์บุคคลที่เคยมีปัญหาหรือความบกพร่อง ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายหรือจิตใจ โดยจะสัมภาษณ์ถึงผลกระทบ การดูแลช่วยเหลือจากคนรอบข้าง รวมไปถึงการปรับตัวให้สามารถก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนั้นไปได้

ผมได้สอบถามและรับฟังเรื่องราวจากรุ่นน้องคนหนึ่ง ซึ่งเธอได้เล่าเรื่องราวความยากลำบากของตนเองในช่วงมัธยม 3 หลังจากรับฟังจึงรู้ว่าปัญหาของเธอคือ ไม่มีความสุขในการเรียนเพราะโดนเพื่อนรังแกมาตลอดช่วงมัธยมต้น โดยพื้นฐานแล้วเธอจะมีอ่อนไหวทางอารมณ์ คิดมากและเสียใจมากเมื่อโดนรังแก เธอมักจะกลับไปร้องไห้ที่บ้านทุกๆวัน และเรื่องราวที่น่าเสียใจคือ ผู้ปกครองของเธอมองว่าการโดนรังแกไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ทำให้เธอเหลือเพียงแค่เพื่อนสนิทบางคนที่คอยให้กำลังใจเท่านั้น ตลอดเวลาของช่วงมัธยมต้น เธอพยายามทำตัวดีๆกับคนที่รังแกเธอแล้ว แต่ว่ากลุ่มคนไม่ดีก็ยังคงรังแกเธออยู่

ปัญหาการโดนรังแกทำให้เธอมีความตั้งใจแน่วแน่ว่าจะต้องไปเรียนที่โรงเรียนอื่นให้ได้ เธอทุ่มเททั้งกายและใจตั้งใจเรียนเพื่อเตรียมสอบเข้าโรงเรียนอื่น เพราะเชื่อว่าสังคมโรงเรียนอื่นจะดีกว่านี้ และอยากหลีกหนีกลุ่มคนที่รังแกตนเอง ซึ่งในการเปลี่ยนแปลงตนเองครั้งนี้เธอก็ได้รับกำลังใจจากครอบครัวด้วย เธอพยายามเรียนได้ดีมาก จนสามารถสอบติดในโรงเรียนที่เธอต้องการได้ แต่ว่า..

เธอไม่ได้ไปเรียนที่โรงเรียนนั้นเพราะเหตุผลทางการเงิน หลังจากนั้นเธอก็เสียใจมากเพราะไม่อยากจะเรียนต่อมัธยมปลายที่โรงเรียนเดิม เธอกลัวว่าจะโดนรังแกอีก เมื่อคิดกังวลแบบนี้แล้วเธอจึงร้องไห้ไปอีกหลายวัน แต่เธอก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเรียนต่อมัธยมปลายที่โรงเรียนเดิม

หลังจากเริ่มต้นการเรียนมัธยมปลาย เธอก็ยังคงกังวลว่าจะโดนรังแกอีก แต่โชคดีที่เธอได้เจอเพื่อนที่เข้าใจ ซึ่งกลุ่มเพื่อนกลุ่มนี้คอยรับฟังและให้กำลังใจในทุกเรื่อง ด้วยเหตุผลนี้เอง เธอจึงสามารถเรียนได้อย่างมีความสุข ในตอนท้ายของการสัมภาษณ์ เธอได้บอกว่า “ถึงช่วงชีวิตนั้นจะลำบาก แต่สุดท้ายก็ผ่านเรื่องพวกนี้มาได้เพราะได้กำลังใจจากเพื่อนที่เข้าใจ ทำให้ใช้ชีวิตมปลายได้อย่างมีความสุขอย่างที่ควรจะเป็น”

ถอดบทเรียนจากการสัมภาษณ์ : คนเราจะมีช่วงเวลาที่ลำบาก ซึ่งเราจำเป็นต้องเรียนรู้ ปรับตัว และจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากบุคคลรอบข้าง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะปรับตัวมีทักษะที่เหมาะสมที่จะประกอบกิจกรรมดำเนินชีวิตได้ด้วยตนเองมากที่สุดซึ่งในการที่นักกิจกรรมบำบัดจะลงไปชุมชนนั้น นักกิจกรรมบำบัดจะต้องรู้จักชุมชนนั้น ไม่ว่าจะเป็นIncidentของโรค, อาชีพ , ธรรมเนียมของชุมชน , สภาพแวดล้อม เป็นต้น โดยสิ่งที่ขาดไม่ได้คือกระบวนการติดต่อหน่วยงานในชุมชน

หมายเลขบันทึก: 658817เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2018 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2018 00:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท