Phenomenon-based Learning เล่าประสบการณ์จากการเข้าร่วมอบรม จากวิทยากรการศึกษาประเทศฟินแลนด์


                       Phenomenon Besed learning : การเรียนรู้ผ่านปรากฏการณ์ทางสังคม กุสโลบายสำคัญที่นักเรียนจะได้เรียนรู้ผ่านหัวข้อที่สนใจ ส่วนตัวคิดว่าระดับการบูรณาการของครูเป็นสิ่งสำคัญที่จำทำให้เกิดการเรียนรู้แนวนี้ได้หรือไม่ เป็นเข้าอบรมครั้งนี้ เป็นการยืนยันสิ่งที่เชื่อ และสิ่งที่ทำอยู่ ว่ามาถูกทางแล้วแหละ .. ถ้าเราเชื่อในการเรียนรู้ที่ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้แยกส่วนกัน ปัจจัยที่จะนำพาสิ่งเหล่านี้ให้สำเร็จได้คือ ครู ต้องก้าวข้ามผ่าน "ความกลัว" การที่ครูโตมาในยุคหนึ่งและเป็นผลผลิตของการศึกษาและวาทกรรมในการใช้ชีวิตยุคหนึ่ง สิ่งที่เรียนรู้มาอาจจะไม่เพียงพอต่อความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในอนาคตของนักเรียน "ความกลัว" น่าจะได้ถูกชี้ให้เห็นก่อร่างเป็นความเข้าใจ และพัฒนาจนตนเองมีทักษะในการบริหารมุมมองต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ สู่การลงมือปฏิบัติอย่างมืออาชีพ 


                         การเรียนรู้เป็นรายวิชาอาจจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปในระดับการศึกษาที่ต้องการการรู้กว้างรู้รอบ และรอบรู้ จนกว่าจะชัดเจนที่จะลงลึกในศาสตร์ที่เฉพาะครูที่เป็นตัวจริงในด้านนั้นอาจจะค่อยๆมีบทบาทมากขึ้น ทั้งนี้ทั้งหมดอยู่ที่การเลือกของนักเรียนด้วยเมื่อเตรียมเค้าให้พร้อมกับการตัดสินใจเพื่อชีวิตของเขาเอง นอกจากการก้าวข้ามของครูแล้ว ผู้บริหารสถานศึกษาก็มีส่วนสำคัญในมิติของแนวคิดและโอกาสที่ต้องเอื้ออำนวยให้สอดคล้องไม่ตกหลุมวิธีคิดแบบดั้งเดิมทั้งนี้การเปลี่ยนผ่านต้องมีความอดทนและใช้เวลารอคอยโดยไม่กระหายความสำเร็จ สิ่งที่เป็นข้อเรียนรู้จากการอบรมคือ การที่วิธีคิดของประเทศในระดับนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาต้องเอาด้วย และร่วมสนับสนุนอย่างเป็นระบบ การศึกษาต้นทุนเดิม การเรียนรู้จากความล้มเหลวต่างๆเป็นสิ่งสำคัญ ความเชื่อในการพัฒนามนุษย์ที่ส่งผลต่อวิธีคิดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะสร้างการปฏิบัติที่มีความเป็นไปได้จริงๆ การเปลี่ยนแปลงทั้งภารดามของฟินแลนด์ นำพาประเทศสู่ความแตกต่างได้ด้วยความเข้าใจ 


                               ไม่ได้บอกว่าฟินแลนด์เป็นพระเจ้าด้านการจัดการศึกาษาแห่งโลกนี้ แต่ตัวอย่างที่ดีที่คลี่ให้เห็นบริบททางความคิดของคนในสังคมในประเทศเค้ามากกว่า ที่น่าสนใจ ... จริงอยู่การเริ่มจากจุดเล็กๆสำคัญ และเราก็ทำงานเป็นฟันเฟืองตัวเล็กๆ ด้วยเชื่อพลังของคนเล็กๆ ที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง ที่เป็นคุณูประการฝากไว้บนโลกนี่้ ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งประชากรคนหนึ่ง และ ในฐานะ "ครู" คนหนึ่ง เจอผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติการครั้งนี้ รู้สึกว่าเราได้เห็นพลังของคนเล็กๆ ของครูเล็กๆ ของนักขับเคลื่อนสังคม ในภาคส่วนต่างๆ ที่ทำงานในแนวทางเดียวกันมันมีพลังยิ่ง การได้มีวาระมารู้จักกันมาเติมกัน มาให้กำลังใจกัน สร้างพลังไม่น้อย ทำให้เห็นว่าเรามิได้โดดเดี่ยวเพียงลำพัง หวังว่าพลังเล็กๆนี้ จะมีแรงมากพอที่จะสร้างการขับเลื่อนเชิงนโยบาย วิธีคิด แนวปฏิบัติ ทักษะ เครื่องมือต่างๆ คนที่ทำงานเกี่ยวกับการเรียนรู้และงานด้านการศึกาา จริงๆแล้วคือผู้ออกแบบสังคม โดยมีสิ่งที่สำคัญที่สุดของการเรียนรู้บทบาทที่สำคัญอนู่ที่ "ผู้เรียน" ครูมีหน้าที่เป็นโค้ช และผู้ปกครองมีหน้าที่เป็นผู้ช่วยหน้าที่ที่สำคัญยิ่งมิใช้เจ้าของการเรียนรู้แต่ส่งเสริมเข้าใจสนับสนุนด้วยความยินดี 


                           .... ขอบคุณโอกาสดีๆจากโครงการผู้นำแห่งอนาคต คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ โรงเรียนสาธิตฯธรรมศาสตร์ ขอบคุณที่ยังมีแรง ขอบคุณที่มาเติมกันและกัน แด่ นักสู้ นักบุกเบิก และผู้มีหัวใจสร้างการเปลี่ยนแปลงทุกท่าน ...... Thammasat Secondary School #TSS

หมายเลขบันทึก: 658806เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2018 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2018 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท