รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ : มะม่วงหาวมะนาวโห่


เมื่อปีที่แล้ว ฉันยังไม่ได้เป็นหัวหน้าฝ่าย  เป็นเพียงครูที่ปรึกษาของนักเรียน ม.1/4 ทุก ๆ วันศุกร์ 2 คาบสุดท้ายเป็นช่วงเวลาสำหรับ “เพิ่มเวลารู้” ให้กับเด็ก ๆ เด็กตกลงกันว่า จะนำผลไม้จากบ้านที่มีตามฤดูกาลมาแปรรูปหลายบ้าน  หรือไม่ก็เพื่อนบ้าน มักจะปลูกต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่ ไว้หน้าบ้าน  เท่าที่สอบถามได้ความว่าแรกเริ่มเดิมทีที่ปลูก ก็เพียงเพื่อให้เป็นไม้ประดับ  เพราะสีสันของผลไม้ชนิดนี้สวยงามสดใส ด้วยสีแดงของผลตัดกับสีเขียวของใบ  ทำให้สวยงามเหมือนไม่ประดับ  อีกทั้งลำต้นเป็นไม้พุ่ม ต้นไม่สูงมากนัก  ตัดแต่งได้ง่ายแต่เด็ก ๆ ก็บ่นว่า เก็บผลยากมาก เพราะลำต้นและกิ่งมีหนามแหลม  อีกทั้งมียางสีขาวเหนียวเหนอะหนะติดมือแต่เด็กก็ไม่ละความพยายาม  เมื่อนำมะม่วงหาวมะนาวโห่ที่เก็บมาได้ รวมกัน  ก็ได้เยอะพอสมควรปฏิบัติการรวมพลังเริ่มขึ้นทันที  ทุกคนช่วยกันผ่าผลไม้มหัศจรรย์์นี้เป็น 2 ซีก  ใช้ปลายมีดแหลม ๆ แคะเมล็ดแข็ง ๆ ออก

หลังจากแช่น้ำเกลือไว้ 1 คืน  เอาขึ้นจากน้ำเกลือ  นำไปแช่ในน้ำเชื่อมอีก ประมาณ 2 คืนก็สามารถตักใส่ภาชนะสำหรับขายได้ โดยแช่ตู้เย็นไว้ก่อน  เด็กสามารถนำออกไปขายเพื่อน ๆ ได้ ในวันศุกร์ถัดมา  ซึ่งได้รับความสนใจจากเพื่อน ๆ และขายหมดในเวลาไม่นาน  เด็ก ๆ ดีใจมาก  ที่จะมีเงินประจำห้อง  หัวหน้าห้องจึงจัดการแต่งตั้เหรัญญิก  และแบ่งหน้าที่กันว่าใครจะเป็นคนขาย นักเรียนจัดการกันเอง  ทำบัญชีรายรับ รายจ่าย  สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ นักเรียนได้ความรู้เรื่องการทำมะม่วงหาวมะนาว.โห่แช่่อิ่ม  และได้เรียนรู้เรื่องการทำบัญชี  ได้แสดงออกในด้านการขาย และที่สำคัญ เด็ก ๆ มีความสุขมาก  ครูที่ปรึกษาก็มีความสุขค่ะ

หมายเลขบันทึก: 658713เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2018 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2019 07:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท