ชีวิตที่พอเพียง 2326. ลมหนาวมาแล้ว



ปีนี้ลมหนาวมาล่า ย่างเข้าเดือนพฤศจิกายน จึงจะได้สัมผัสความเย็น (ไม่ถึงกับหนาว) อย่างแท้จริง     ก่อนหน้านี้ออกไปเดินตอนเย็น หกโมงแดดยังจ้า  ตอนนี้เวลาเดียวกัน เป็นเวลาพลบค่ำ     ฤดูกาลหมุนเวียนเป็นวัฏจักรเช่นนี้เอง  

 ความเปลี่ยนแปลงเห็นชัดที่ใบไม้   ของต้นไม้ที่ใบร่วงในหน้าแล้งหรือหน้าหนาว     ที่หน้าบ้านผมใบหานกยูงเริ่มเป็นสีเหลืองและร่วงก่อน   ตามมาด้วยต้นนนทรี       

ส่วนสารภีผู้ไม่รู้จักการผลัดใบ สนองตอบด้วยการออกดอก ส่งกลิ่นหอมตลบอยู่สองสามวัน    แต่ปีนี้ดอกไม่ดก   

ในเวลาเดียวกัน พญาสัตบรรณที่มีอยู่ต้นเดียวในบ้าน ก็ออกดอกและส่งกลิ่นตอนค่ำ    ปีนี้ดอกไม่ดก    เขาทำหน้าที่เป็นไม้ประธานของบ้านมาหลายปีแล้ว     ร่วมกับต้นปีบที่สนามบ้านติดกัน    ที่สูงใหญ่ไล่หลังจนโตขึ้นหน้าพญาสัตบรรณในบ้านผม    พร้อมทั้งออกดอกดกมาก ร่วงลงสู่สนามหญ้าบ้านผมด้วย    ให้ทั้งความหอมสดชื่น และให้ปุ๋ยแก่สนาม    สนามหญ้าบ้านผมไม่เคยใส่ปุ๋ยเลย     

พญาสัตบรรณต้นอื่นๆ ในหมู่บ้านก็ยังไม่ออกดอก 

ในไม่ช้าสะเดาก็จะออกดอก เราจะได้กินสะเดานำปลาหวานปลาเผาอันแสนอร่อยและถูกสุขภาพกันอีก

หลังจากต้นแสงจันทร์ต้นใหญ่ อายุกว่า ๒๐ ปี    ที่อยู่ทางทิศตะวันออกของบ้าน    ให้ร่มเงาในช่วงที่ผมอยู่บ้านและออกมานั่งที่ระเบียงหน้าบ้านในตอนเช้าวันที่อยู่บ้าน  ล้มไปเมื่อเดือนเมษายน    เมื่อออกมานั่งที่เดิมผมก็ต้องหลบแดดตอนสาย     เวลาเกือบครึ่งปีให้หลัง ต้นมะละกอขึ้นแทนที่ เริ่มสูงใหญ่และให้ร่มเงาทดแทนบางส่วน 

ตอนยังมีต้นแสงจันทร์   ต้นธูปไต้หวันที่ปลูกอยู่แนวเดียวกัน ห่างออกไปราวๆ ๔ เมตร ทนร่มไม่ไหว จึงพยายามแตกกิ่งเบี่ยงออกไปทางหน้าบ้าน    บัดนี้ ร่มเงาเดิมหายไป    เขาได้แดดเต็มที่    แตกกิ่งใบหนาและออกดอกดก    แผ่เข้าไปทางทิศตะวันออก ซึ่งเป็นบ้านลูกสาว    ชวนนกกินปลีมากินน้ำหวานจากดอก พร้องร้องเพลงกล่อมผม

ไม่มีความแน่นอนว่าผมจะอยู่ชื่นชมความสดชื่นของธรรมชาติง่ายๆ นี้ไปได้อีกกี่หนาว    ญาติลูกพี่ลูกน้องของสาวน้อยชื่อ ผศ. เริงวรรณ เสวกวรรณ อายุ ๗๕ ปี เท่ากันกับสาวน้อย    เป็นคนรูปร่างดี สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรงมาก    ล้มป่วย ๔ วัน ก็เสียชีวิต    เพราะมะเร็งมันลามไปเต็มปอด    ญาติอายุเท่าๆ กันหรือสูงอายุกว่า พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตนเองอยากได้อย่างนี้บ้าง     คือไม่ต้องทรมานนานก่อนตาย  

สาวน้อยเขาอ่อนแอลงไปมาก จากโรคทางสมอง (โรคสมองเสื่อมเนื่องจากหลอดเลือด – vascular dementia)    เขาหวังว่าเขาจะตายก่อนผม    ผมจะได้ดูแลเขาในช่วงสุดท้ายของชีวิต    กรณีของ ผศ. เริงวรรณ ทำให้เขายุ่งยากใจว่าผมอาจจากไปก่อน     ทำให้เขาว้าเหว่ในช่วงท้ายของชีวิต  

ตอนนี้เรากำลังปรับปรุงบ้านชั้นล่าง ทำห้องนอน และห้องน้ำติดห้องนอน    รวมทั้งปรับระดับพื้นให้เสมอกันหมด    เพื่อให้สาวน้อยไม่ต้องขึ้นไปนอนชั้นบน เสี่ยงต่อการตกบันได    และสามารถเคลื่อนไหวร่างกายโดยการเดินในชั้นล่างของบ้านได้โดยตลอด    เป็นการเพิ่มการเคลื่อนไหวร่างกาย    ซึ่งจะช่วยชะลอการเสื่อมของสมอง       

ข้างบนเป็นความคิดคำนึงเมื่อวันที่ ๔ พฤศจิกายน   แล้วหลังจากนั้นสองสามวัน ลมหนาวก็หายไป    หายไปนานจนราววันที่ ๒๖ ก็วาบมาสองสามวัน    วันนี้ ๓๐ พฤศจิกายน ก็กลับมาร้อนอีก    ฤดูกาลเอาแน่ไม่ได้เสียแล้ว         

วิจารณ์ พานิช

๔ พ.ย. ๖๑  เพิ่มเติม ๓๐​ พ.ย. ๖๑


หมายเลขบันทึก: 658707เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2018 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2018 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์ยังแข็งแรง ขอให้อยู่อีกนานๆเลยนะคะแก้วมาอ่านงานที่อาจารย์เขียนทุกวัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท