ดูเหมือนว่าจะได้เครือข่าย...การจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตกลุ่มผู้สูงอายุ


สรุปว่าวันนี้ได้เยอะกว่าที่คิด ได้ทั้งงานการนิเทศติดตาม ได้สาระความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ เรื่องอาหารการกิน และที่สำคัญ ผมได้ภาคีเครือข่ายที่จะร่วมกันทำงานในพื้นที่โดยที่เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบรรยาย

        วันนี้มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยียนการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต กลุ่มผู้สุงอายุ ของ กศน. ตำบลกำแพงเซา โดยมีครูกชกร  สมพันธ์ (ครูก้อย) เป็นผู้จัดกิจกรรม  ผมไปถึงก็ยืนดูเชิงอยู่รอบนอก...เขาทำอะไรกัน...เห็นมีเจ้าหน้าที่ 3 คน กำลังใช้เครื่องมือทำการตรวจวัดบางอย่างให้กับผู้เข้ารับการอบรม...คิดว่า ครูก้อย คงจะประสานงานกับ รพ.สต. มาตรวจร่างกาย ผู้เข้าอบรมด้วย...เมื่อผู้เข้าอบรมตรวจหมดทุกคน...น้องเขาหันมาถามผมว่า..พี่จะวัดด้วยมั๊ย...ด้วยความอยากรู้ผมเลยตอบตกลงทันที...

        น้องเขาถามอายุ  ส่วนสูง  แล้วให้ผมจับเครื่องมือแล้วยืดแขนไปข้างหน้า จนหน้าปัดขึ้นค่าตัวเลขมา สองสามค่า  น้องเขาดูค่าตัวเลขแล้วบอกผมว่า  ระดีับไขมันอยู่ที่ 16 ถือว่าน้อย อยู่ในระดับดี  แต่ระบบเผาผลาญของร่างกายยังไม่ดีเท่าที่ควร... เสร็จแล้วน้องเขาก็ได้อธิบายถึงค่าตัวเลขที่บ่งบอกถึงสุขภาพของผู้เข้ารับการฝึกอบรม  โดยเน้นเรื่องการกินอาหารที่ครบถ้วนถูกหลักโภชนาการ กิยกาหารที่ปลอดภัย กินอาหารที่เป็นประโยชน์ และในปริมาณพอดีกับที่ร่างกายต้องการ  ผมถึงบางอ้อเลยครับ...ว่าแล้วไอ้เครื่องมือที่ว่าไม่เคยเห็น...เคยเห็นแต่ที่วัดความดัน เข็มเจาะวัดเบาหวาน  จนสุดท้ายน้องเขาแนะนำตัว....อ้าวววว...ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ รพ.สต. แต่เป็นสมาชิกชมรมสุขภาพ  ของนครศรีธรรมราชอยู่ที่ หลังโรงพักเก่าใกล้ที่ทำงานเรานี่เอง...

        น้องเขาดูพิถีพิถันกับการให้ข้อมูลกับผู้เข้าอบรมมาก โดยเฉพาะเรื่องการกิน...ให้คำแนะนำถึงขนาดว่าตักข้าวมาหนึ่งจาน แกงหนึ่งถ้วยจะต้องตักอะไรกินก่อนถึงจะเป็นผลดีต่อสุขภาพ  การออกกำลังกายต้องออกอย่าถูกวิธี  เวลาออกกำลังกายที่เหมาะสมคือเวลาใด สรุปแล้วคือสงสารตัวเอง...ที่ปฏิบัติอยู่ทุกวันนี้ผิดเสียเป็นส่วนใหญ่...55555

        ก่อนที่ทีมงานน้องเขาจะกลับผมก็จีบก่อนครับ...ผมบอกว่าในทุกตำบล กศน. ตำบลจะต้องจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ หาก กศน. จะเชิญไปเป็นวิทยากรให้ความรุ้เรื่องการดูแลสุขภาพ และทำการตรวจวัดแบบนี้ที่ตำบลอื่นๆ จะได้มั๊ย...น้องเขาบอกว่าด้วยความยินดี...แต่พี่อาจารย์ต้องนัดก่อนว่าเป็นวันใหนให้บิกล่วงหน้าเพราะน้องเขาบางช่วงก็ติดงานอบรมในส่วนของชมรมด้วย...ผมว่าเดียวก็จะประสานกับครู กศน. ตำบล ใครต้องการวิทยากรที่ไม่ต้องเสียค่าวิทยากร ก็ประสานแผนได้เลย..ส่วนผมจะติดต่อขอใช้รถตู้ไปรับส่งวิทยากร...เพราะน้องเขาบอกว่าไม่มีรถส่วนตัว...ถ้าให้ไปร่วมก็ต้องรบกวนไปรับไปส่งด้วย...

        สรุปว่าวันนี้ได้เยอะกว่าที่คิด  ได้ทั้งงานการนิเทศติดตาม  ได้สาระความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ  เรื่องอาหารการกิน  และที่สำคัญ ผมได้ภาคีเครือข่ายที่จะร่วมกันทำงานในพื้นที่โดยที่เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบรรยาย...แต่ต้องให้รถตู้ไปรับส่งเอาครับ....

หมายเลขบันทึก: 658701เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2018 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2018 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท