ผลงานพัฒนาดี CSO เห็นคุณค่า : Meta R2R รพ.กุดชุม


นพ.มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ CSO รพ.สามสหายได้แก่ รพ.ยโสธร รพ.อำนาจเจริญ และ รพ.มุกดาหาร ของเขตสุขภาพที่ 10 และดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ อาจารย์และทีมได้ติดตามเยี่ยมเสริมพลังจังหวัดยโสธรรวมถึง รพ.กุดชุม ด้วย เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมให้กำลังใจและให้มุมมองต่อผลงาน Meta R2R เรื่อง  “บูรณาการการดูแลผู้ป่วย Stroke แบบผสมผสานและชุมชนมีส่วนร่วม โรงพยาบาลกุดชุมชื่นชมและรู้สึกประทับใจมาก ที่ระดับผู้บริหารให้ความสำคัญและเห็นคุณค่า

ประทับใจแทนคนทำงาน อาจารย์เชียร์ให้เผยแพร่ผลงานขยายผลในระดับเขตและระดับประเทศ

ส่วนตัวได้พูดคุยกับทีม รพ.กุดชุม ที่มีผลงานในเชิงพัฒนามากมาย เป้าหมายที่ร่วมไปเชียร์การทำ R2R ไม่ใช่เพื่อประกวดผลงาน หรือความเป็นเลิศอะไรทั้งสิ้น หากแต่เป็นการเปิดพื้นที่ให้เกิดการเรียนรู้ทั้งคนในองค์กรเอง และภายนอกองค์กร การที่ผู้คนได้รับรู้รับทราบผลงานของเรา ย่อมนำมาซึ่งปรากฏการณ์การการขยายพื้นที่แห่งการเรียนรู้ให้กว้างขวางและลึกซึ้งขึ้น

ผลงานที่ทางเครือข่าย R2R รพ.กุดชุมทำครอบคลุมตั้งแต่ Pre hos, In hos และ Post hos

Pre Hos มีสองหน่วยงานที่ขับเคลื่อนและผลงาน R2R ชัดเจน คือ PCU และ EMS ในส่วนของ PCU จะเป็นผลงานที่ลงเชิงรุกและชุมชนมีส่วนร่วมในเชิงป้องกันการเกิด Stroke ในกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มผู้ป่วย NCD ในส่วนของ EMS นั้นโจทย์ของเขาคือ ทำอย่างไรจึงช่วยทำให้ผู้ป่วย Stroke เข้าถึงระบบบริการได้ตามมาตรฐาน

ในส่วนของ In Hos เกือบทุกหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยในกลุ่มนี้ ได้ทำ GAP Analysis มานำไปสู่การพัฒนาแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ มีการออกแบบกระบวนการศึกษาวิจัยปรับ PAOR กันอยู่หลาย Loop และบูรณาการงานแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์ทางเลือกผสมผสานในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วย 

จากนั้นเชื่อมโยงส่งต่อไปจนถึงการดูแล Post Hos ทั้งในกลุ่มผู้ป่วย Stroke ที่ถูกส่งตัวกลับมารักษาต่อเนื่องที่บ้าน และกลุ่มที่รักษาต่อเนื่องที่โรงพยาบาล 

เมื่อถอดบทเรียนกระบวนการวิจัยจะเห็นสายธารและการเชื่อมต่อของกระบวนการดูแลรักษาได้อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ และที่สำคัญผู้ป่วยได้รับการดูแล รักษา อย่างปลอดภัย

คำสำคัญ (Tags): #km#r2r#Meta R2R รพ.กุดชุม
หมายเลขบันทึก: 658703เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2018 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2018 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท