จิรอาจ สมิงชัย(28)


ตัดต่อทั้งวันครับ

วันพฤหัสบดี 7 ธันวาคม  2549

          วันนี้เป็นวันที่ผมไม่ต้องถ่ายวีดีโอเพราะว่าผมมีงานตัดต่อค้างอยู่นั่นก็คืองานรายการพบหมอศิริราช  งานวันนี้ก็คือต้องCapture รายการพบหมอศิริราชลงคอมพิวเตอร์ให้เป็นไฟล์นามสกุล avi เพื่อที่จะได้นำมาตัดต่อ  ซึ่งในวันนี้ผมไม่ใช้การแปลงไฟล์ผ่านโปรแกรมแต่จะใช้การCapture ผ่านการ์ดตัดต่อแทน  โดยต่อสาย RCA OUT PUT  ทั้งภาพและเสียงแล้วมา IN PUT ที่การ์ดตัดต่อ   เท่านี้ก็สามารถ Capture ภาพและเสียงลงคอมพิวเตอร์ได้แล้วครับ  แต่ต้องไปตั้งค่าในโปรแกรมAdobe Premiere Pro 1.5 ในA/V Inputs ให้เป็นComposite ก่อนนะครับเราถึงจะสามารถCaptureได้  แต่ถ้าอยากให้ภาพคมชัดผมแนะนำให้ใช้สายS-VIDEO ดีกว่าครับแต่ต้องไปตั้งค่าในA/V Inputs ให้เป็นS-VIDEO เช่นกันครับ ช่วงแรกของการตัดต่อจะเสียเวลาก็ตรงที่ต้องCapture นี่แหละครับ  เราถ่ายวีดีโอมากี่นาทีก็ต้องใช้เวลาCapture เท่านั้น  รายการพบหมอศิริราชมีทั้งหมดกี่นาทีก็ต้องใช้เวลาเท่านั้นเช่นกันครับ  การตัดต่องานนี้ก็คือตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกให้หมดครับ เช่น Bar and Tone (แถบสีหลยๆ สีครับ) ตัวนับถอยหลัง 5 4 3 2 1 แล้วก็จับภาพมาเรียงต่อกันใหม่อีกทีครับ  เมื่อเสร็จแต่ละช่วงแล้วก็ให้Export เป็นช่วงๆ ไป(เป็นคลิปตอนๆ)  เท่านั้นก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 

          ช่วงบ่ายก็ยังคงนั่งตัดต่อเหมือนเดิมครับ  ประสบการณ์ที่ได้ในวันนี้นั้นจะหนักไปทางCapture ซะมากกว่า  และได้รู้จักการตั้งค่าต่างๆ ของโปรแกรมAdobe Premiere Pro 1.5 ให้สามารถCapture ภาพจากเครื่องเล่นDVD ซึ่งจะตั้งค่าไม่เหมือนกับกล้องวีดีโอนะครับ  สำหรับวันนี้ขอฝากความรู้ไว้แค่นี้แล้วกัน  สวัสดีครับ

                                                     จิรอาจ  สมิงชัย 

 

หมายเลขบันทึก: 65871เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เราไม่เคย Capture จากเครื่องเล่น DVD เลยอ่ะ แล้วรายการพบหมอศิริราชนี่ ต้องตัดให้เหลือตอนล่ะกี่นาทีอ่ะ (^0^)

ปล.เบิ๊น....ฝากดูแลก๊อกด้วยนะ คิดถึงเพื่อนๆทุกคนเล๊ย....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท