การแสดงชุด บายศรีแก้ว ทูลพระขวัญเกล้า พ่อเจ้าอยู่หัวยั้งขม่อม


การแสดงเทิดพระเกียรติ

 วันที่ ๕ ธันวาคมที่ผ่านมา คณะละคอนได้รับมอบหมายจาก จังหวัดขอนแก่นและมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้จัดชุดการแสดงเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

ทางคณะละคอนเล็งเห็นว่าในปัจจุบันบ้านเมืองของเรากำลังมีปัญหาเรื่องความสมานฉันท์ ดังนั้นจึงคิดว่าน่าจะหยิบยกเอาตำนาน หรือปรัมปราคติของชาวอีสานเรื่องกำเนิดมนุษย์มานำเสนอ เนื่องจากแก่นแท้ของปรัมปราคตินี้ ก็คือ "อุดมการณ์สมานฉันท์" ของชนเผ่าที่มีความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมแต่สามารถอยู่รวมกันได้ ด้วยอุดมการณ์เดียวกันนั่นเอง

การแสดงครั้งนี้ได้หยิบยกเอาตำนานของชนเผ่าไท เรื่องกำเนิดมนุษยชาติ ที่กล่าวถึงเมื่อครั้งโลกยังไม่มีผู้คน พญาแถนหลวงซึ่งเป็นเทพสูงสุดได้ให้ โอรส คือ ขุนบูลมราชาธิราช ลงมาจุติในมนุษยโลก กาลต่อมาเกิดเครือเขากาดขึ้นบดบังแสงอาทิตย์ และเกิดน้ำเต้าปุงใหญ่  ขุนบูลมจึงไปทูลพญาแถนหลวง  พญาแถนหลวงจึงให้แถนซีลงมาตัดเครือเขากาด  และเจาะน้ำเต้าปุง  เมื่อเจาะน้ำเต้าปุงจึงเกิดเป็นผู้คนบรรดาเผ่าออกมาทางรูนั้น  คือ เผ่าข่า  เผ่าภูไท เผ่าญ้อ และเผ่าลาว  ขุนบูลมจึงได้สั่งสอนบรรดาเผ่าทั้งหลายให้รักสามัคคี และพยากรณ์ว่าต่อไปจะมีพญาธรรมิกราช มาโปรด ช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุข

             ชนเผ่าทั้งหลายต่อมาได้อพยพโยกย้ายมาอยู่ในแผ่นดินไทย  และเชื่อว่าผู้ที่เป็นพญาธรรมิกราชตามคำพยากรณ์ของขุนบูลมราชาธิราช คือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องจากพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อปวงชนมาตลอดระยะเวลา ๖๐ ปี  ดังนั้นเนื่องในวโรกาสอันเป็นมงคล  ชาวเผ่าที่อยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารทุกหมู่เหล่าจึงร่วมกันแสดงความจงรักภักดี ด้วยการอัญเชิญบายศรีหลวง มาทูลพระขวัญ ตามความเชื่อของชาวอีสาน  เพื่อเป็นการถวายพระพรให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
หมายเลขบันทึก: 65866เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท