เด็ก 3 D...


พื้นที่ ที่มีอยู่ไม่มากนัก ใช้สำหรับเป็นที่พักอาศัยและสร้างแหล่งอาหารเอาไว้หล่อเลี้ยงชีพแบบ"พออยู่พอกิน"หากมีเหลือบ้างก็แบ่งปัน หรือจำหน่ายเป็นรายได้เสริม แต่ข้อหลังสุดนี้เห็นทีจะไม่ค่อยได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่สำหรับการ"แบ่งปัน"แล้วนั้น ถือว่าได้ก่อเกิดประโยชน์ในด้านจิตใจต่อครอบครัวเล็กๆ ของเรามากที่สุดครับ และเมื่อมีโอกาสได้เปิดบ้านไร่ให้ใครต่อใครที่มีใจในแบบเดียวกับเราก้าวเข้ามาเรียนรู้และสัมผัสตามวิถีของเราด้วยแล้ว "ความสุข"ก็ได้ก่อเกิดขึ้นอย่างมากมายเลยล่ะครับ วันนี้ขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อวิถีไทยไปสู่เด็กๆ เพราะเด็กคืออนาคตของชาติ และชาติจะเจริญได้ก็คงต้องช่วยกันสร้างให้มีเด็ก 3 D มาก ๆ ด้วยนั่นเองคร้าบ!!!

                                                  -1.Democracy 2.Decency 3.Drug Free คือ"3 D ที่วันนี้ได้นำเอามาเป็นต้นเรื่องสำหรับการบอกเล่าเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น ณ บ้านไร่ของเราในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาครับ..ว่าแต่ 3 D นี้จะมีอะไรเกี่ยวข้องกับเด็กๆ บ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปตามติดภารกิจของ"เด็ก 3 D"พร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!

1.ในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ผ่านมา(8/12/61)บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับ"ทีมแม่แอน"ครับ ซึ่งก่อนหน้านี้"แม่แอน"ได้ประสานงานเพื่อให้เราได้จัดเตรียมกิจกรรมเอาไว้ให้กับเด็กๆ กลุ่มนี้ครับ และเพื่อเป็นการต้อนรับ"เด็กๆ" วันนี้เราจึงมีกิจกรรมต่างๆ ให้ได้เรียนรู้และสัมผัสวิถีแบบไทยๆ ตามสไตล์ของบ้านไร่ทันทีคร้าบบบบบ!!!

2.เมื่อได้เวลาแล้ว เด็กๆ ก็เริ่มกิจกรรมกันทันทีครับ เริ่มด้วยการเรียนรู้เรื่อง"ดิน"กันก่อน การที่ได้เอามือมสัมผัสกับน้ำโคลนที่มีสีต่างๆ นั้น ทำให้รับรู้ได้ถึงความอ่อนนุ่มและมีความใกล้ชิดกับธรรมชาติได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ ไม่เพียงแต่ได้สัมผัสเท่านั้น แต่วันนี้เด็กๆ ยังได้ทำการ"ละเลงน้ำโคลน"ลงบนผืนผ้าอีกด้วย เห็นแบบนี้แล้วก็สนุกกันไปตามระเบียบครับ 555 บางคนที่อดใจไหวก็ขอตัวไปเรียนรู้การ"ทำพิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อน บ้างก็"ปั้นไข่เค็มศิลา"สรุปว่าการเรียนรู้ในวันนี้ทำให้เด็กๆ ได้ซึมซับและสัมผัสได้ถึง"ความสุข"ที่เราเตรียมเอาไว้ให้เด็กๆ อย่างเต็มที่เลยล่ะครับ..

3.การทำกิจกรรมของ"ทีมแม่แอน"มีเวลาค่อนข้างจำกัด ทั้งนี้เพราะว่าติดภารกิจสำคัญอีกหลายอย่าง ดังนั้นในระหว่างที่เด็กๆ ได้เรียนรู้ตามความสนใจของตนเองแล้ว ในวันนี้ก็มีกิจกรรมของ"ครัวไทย"ให้ผู้มาเยือนได้ลงมือ"ปรุงส้มตำ"กันแบบสด ๆ จะอร่อยหรือไม่นั้นคงไม่ต้องขอบรรยายครับ 555 เมื่่อได้เวลามื้อกลางวันก็รับประทานอาหารกันใต้ต้นไผ่ อิ่มหนำสำราญกันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาที่"แม่แอน"จะพาเด็กๆ กลับแล้วล่ะครับ แม้ว่าจะเป็นเวลาเพียงสั้นๆ แต่เราก็เชื่อว่าเด็กๆ คงจะได้อะไรกลับไปไม่มากก็น้อย และที่สำคัญได้ยินเสียงเรียกร้องจากเด็กๆ ว่า"อยากจะกลับมาที่นี่อีก"เพียงเท่านี้ก็รู้สึกอบอุ่นใจมากๆ แล้วครับ...ส่ง"ทีมแม่แอน"ขึ้นรถกลับเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ตามผมไปทำกิจกรรมร่วมกับ"ทีมน้องเนชั่น"กันต่อดีกว่าครับ...

4.สำหรับ"ทีมน้องเนชั่น"ถือเป็นการกลับมาเยือนเราเป็นครั้งที่ 3 โดยเมื่ออาทิตย์ก่อนหน้านี้ก็มาร่วมกิจกรรม "เกี่ยวข้าว"กับเราแล้ว และวันนี้ที่กลับมาก็ต้องการมา"เล่นน้ำโคลน"และ"ปีนป่าย"พร้อมกับสัมผัสกับ"วิถีแบบไทย"อีกรอบหนึ่งครับ เมื่อมาถึงก็ไม่ขอพูดพร่ำทำเพลง อดใจไม่ไหวแล้วสำหรับกิจกรรม"สไลเดอร์โคลน"งานนี้จึงมุ่งเป้ามาที่กิจกรรมนี้อย่างสนุกสนานครับ...

5.ละเลงน้ำโคลน ลงเล่นน้ำ สลับกันไปตามความชอบใจ โดยได้รับการดูแลจากผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด เพราะว่า"ความปลอดภัยสำคัญที่สุด"ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมไหนๆ ก็ต้องมีผู้ปกครองเข้าไปดูแลน้องๆ และเฝ้ามอง"ความสุข"ที่เด็กๆ ได้สัมผัสและซึมซับจากพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ด้วยความสนุกสนานครับ "น้องฟ้าใหม่/น้องเนชั่น/น้องบัตเตอร์/น้องเนม และน้องๆ อีกหลายคนที่ยังจำชื่อยังไงก็จำไม่หมด 555 ต่างก็เล่นกันไปแม้ว่าฝนจะตกมาเป็นระยะๆ แต่วันนี้น้องๆ ก็ไม่หวั่นครับ..

6.เล่นกันจนเหนื่อยแล้ว ก็ขอมาเรียนรู้กับกิจกรรมขนมไทย"การทำบัวลอย"กันต่อครับ วันนี้เราเปิดกระท่อมให้เด็กๆ ขึ้นไปทำบัวลอยกันครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าอากาศค่อนข้างแปรปรวน ทั้งแดดทั้งฝน แต่ไม่ว่าอากาศจะร้อนหรือหนาว วันนี้น้องๆ ก็ได้เรียนรู้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง และที่สำคัญวันนี้เรามีของเล่นพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่งมาให้เด็กๆ ได้สัมผัสและก็เป็นที่สนใจมากๆ นั้นก็คือ"โก๋งเก๋ง"หรือบางแห่งเรียกว่า"อีโย่ง"กิจกรรมนี้ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างก็รอกันสัมผัสกับของเล่นชนิดนี้อย่างสนุกสนานครับ 555

7.เล่นกันจนลืมหิวเลยครับ ดังนั้นวันนีี้เราจึงได้รับประทานอาหารกันในยามบ่าย ๆ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้เด็กๆ ได้รับประทานอาหารให้มากขึ้น บ่อยครั้งที่เรามักจะได้ยินคำบอกเล่าจากผู้ปกครองว่ามาที่นี่เด็กๆ ทานข้าวได้เยอะขึ้น และยังไม่ต้องเล่นเกมส์จากสื่อออนไลน์ที่สมัยนี้มักจะมีบทบาทในการแบ่งเวลาว่างของเด็กๆ ไปอย่างมากมาย ได้ยินแบบนี้เราก็รู้สึก"สุขใจ"มากๆ เลยล่ะครับ..

8.อิ่มหนำสำราญกันเรียบร้อยแล้ว วันนี้เด็กๆ ได้อยู่เล่นกันต่อจนเย็นครับ กิจกรรมสร้างสรรต่างๆ ถูกเด็กๆ ได้ออกแบบและสร้างด้วยจินตนาการ ซึ่งบางครั้งก็ทำในสิ่งที่ผู้ใหญ่อย่างเราคาดไม่ถึงครับ และนี่ก็คือผลของการเรียนรู้และการเล่นแบบมีประโยชน์ในการพัฒนาศักยภาพทางร่างกายและจิตใจของน้องๆ ที่มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราครับ ขอบคุณผู้ปกครองที่ตั้งใจพาเด็กๆ มาเยี่ยมเยียนครอบครัวเล็กๆ ของเราด้วยนะครับ...แล้วเราคงจะมีโอกาสได้พบกันอีกนะครับเด็กๆ 

9.ขึ้น 2 ค่ำ เดือน 1 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม 2561 วันนี้ถือเป็นวันดี ๆ ของครอบครัวเล็กๆ ของเรา ที่ได้มีโอกาสทำบุญ ณ บ้านไร่ ครับ ซึ่งหลวงพี่เดินทางมาจากบ้านเกิดของผม(วัดสุขสวัสดิ์ ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง)โดยวันนี้ตั้งใจที่จะมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจกับครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ และวันนี้บรรดาเพื่อนสนิทมิตรสหายและเพื่อนบ้านก็มาร่วมทำบุญด้วยกัน จึงต้องขอขอบคุณที่มาร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ด้วยกันนะครับ สาธุ......

10.และในช่วงเย็นของวันเดียวกันนี้ อากาศเย็นสบาย ชุ่มฉ่ำไปด้วยสายฝน พร้อมกับการได้มีโอกาสต้อนรับเด็กๆ "ทีมNooknik"ที่วันนี้ได้กลับมาเยี่ยมเยียนและทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวเล็กๆ ของเราอีกครั้งหนึ่งครับ ซึ่งก่อนหน้านี้"ทีมนุ๊กนิ๊ก"ได้มาทำกิจกรรมร่วมกับบ้านไร่ของเราแล้ว แต่คราวนี้ตั้งใจมาเล่น"สไลเดอร์โคลนและของเล่นพื้นบ้านต่างๆ"ครับ ดังนั้นเมื่อมาถึงแล้วก็เริ่มกิจกรรมกันทันทีครับ เห็นเด็กๆ เล่นกลางสายฝนแบบนี้แล้วก็อดที่จะนึกถึงวันวานของเราไปไม่ได้เลยล่ะครับ..

11.เวลามีน้อยไปหน่อย เพราะว่าเล่นกันได้ไม่นานก็เริ่มมืดแล้วล่ะครับ และมื้อเย็นของวันนี้เราได้จัดอาหารเอาไว้ต้อนรับผู้มาเยือนหลายเมนู มื้อนี้รับประทานอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อยภายใต้อากาศที่ค่อนข้างเย็นสบาย อาจจะไม่ได้รับความสะดวกสบายในการต้อนรับมากนักด้วยมีข้อจำกัดเรื่องสถานที่ จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ...

12.และนี่ก็คือกิจกรรมที่เกิดขึ้นในวันหยุดที่ 8-9 ที่ผ่านมาครับ การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และยังเกิดขึ้นได้ในทุกๆ สถานที่ เพียงแต่จะเหมาะสมกับความสนใจของเด็กๆ หรือเปล่าก็เท่านั้น และบทสรุปของ 3 D ที่มีบอกความหมายเอาไว้ว่า 1.Democracy การส่งเสริมให้เด็กเชื่อมั่นศรัทธาในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ต่อต้านและรังเกียจการทุจริต และซื้อสิทธิ ขายเสียง 2.Decency การส่งเสริม คุณธรรมจริยธรรม และความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และ 3.Drug Freeห่างไกลยาเสพติด ขอขอบคุณข้อมูลจากที่นี่ 3 D คืออะไร? หวังใจเอาไว้ว่าสิ่งที่เราได้ทำ ณ บ้านไร่ คงจะมีประโยชน์และตอบโจทย์การเรียนรู้ของเด็กๆ ได้บ้าง อาจจะไม่มากนักแต่อย่างน้อยๆ ก็ทำให้เกิดพื้นที่การเรียนรู้ทีี่ต้อนรับเด็กๆ ให้กลับมาเยี่ยมเยียนกัน ณ บ้านของเรา ที่เรียกว่า"FarmSchool"ครับ 

สำหรับวันนี้ ขอบอกเล่าเรื่องราวเอาไว้เพียงเท่านี้ก่อน แล้วรอติดตามชมบรรยากาศเรียนรู้ของเด็กๆ ในวันหยุด"พระราชทานรัฐธรรมนูญ"กันต่อในบันทึกหน้านะครับ...

                                                             สวัสดีครับ

                                                         เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                           Hi Hug House

                                                             11/12/2561



ความเห็น (4)

เป็นกำลังใจให้อีกครังครับในการอุทิศเพื่อสังคม โดยเฉพาะภาคส่วนเยาวชนที่บริการภาครัฐยังทำไม่ทั่วถึง และการใช้กระบวนการที่ใช้ผู้เข้าร่วมเป็นศูนย์กลวง

เป็นพื้นที่คุณภาพและกระบวนการคุณภาพทางการเรียนรู้เป็นอย่างยิ่งครับ และในเกือบทุกบันทึก เห็นโครงข่ายความเป็นสถาบันครอบครัวผูกโยงอยู่กับวิถีธรรมชาติ-ภูมิปัญญา

ติดดินมีราก

ชื่นชม ครับ

-สวัสดีครับท่านจำรัส-ด้วยความยินดีที่ได้บันทึกเรื่องราวของเด็กๆ เอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ครับ-ต่างคนต่างช่วยกันพัฒนาในสิ่งที่ตนเองสามรถทำได้ก็สุขใจแล้วนะครับ-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้บันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน-พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้พร้อมที่จะให้เด็กๆ มาเรียนรู้และสัมผัสถึงวิถีแบบพื้นบ้านครับ-โดยมีผู้ปกครองที่เห็นชอบและมีความตั้งใจในแบบเดียวกัน-สถาบันครอบครัวถือเป็นสถาบันพื้นฐานของการพัฒนาสังคม-มีโอกาสได้ทำในสิ่งที่ตนเองหวังใจเอาไว้ ก็นับว่ามี”ความสุข”มากๆ แล้วล่ะครับ-ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจกับเด็กๆ ในบันทึกนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท