ไม่รู้ถูกหรือผิด ผมคิดเล่น ๆ ... เห็นนโยบายจุดเน้น (กศน. 62) แล้วอยากกลับไปทำแบบเดิม...


ทำให้เห็นรูปธรรมของการเกิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ ภายใต้ภารกิจ 4 ศูนย์ และ 10 ประเด็นไทยนิยมยั่งยืน โดยเริ่มทำ 1 หมู่บ้าน/ชุมชนนำร่อง

        ในวันที่สำนักงาน กศน. จังหวัดนครศรีธรรมราช โดย ผอ. กศน. จังหวัด เป็นผู้ชี้แจงนโยบายจุดเน้น... ซึ่งมีหลายประเด็นให้ฉุกคิดถึงการดำเนินงานแบบเดิม  ที่เราเคยขับเคลื่อนและได้ผลมาแล้ว โดยเฉพาะ ประเด็นการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ และข้อสั่งการของรัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ ในการสร้างชุมชนต้นแบบ ไทยนิยม ยั่งยืน ซึ่งมันเหมาะเจาะกันมากกับการใช้กระบวนการขับเคลื่อนชุมชนเหมือนครั้งสมัยที่ทำเรื่องชุมชนอินทรีย์ ของอดีตท่านผู้ว่าวิชม  ทองสงค์  

        ผมมาลองขีด ๆ เขียน ๆ แนวทางที่จะขับเคลื่อนกิจกรรมของครู กศน. ในระดับพื้นที่ให้ประสบความสำเร็จภายใต้งบประมาณอันน้อยนิดของแต่ละกิจกรรม... ผมลองเอาภารกิจภายใต้ 4 ศูนย์ ของ กศน. ตำบลมาตั้งแล้วเอา 10 ประเด็นของโครงการไทยนิยมยั่งยืน มาจับแล้วเอานโยบายจุดเน้น กศน. ปี 2562 มาคลุม ทำให้เห็นกระบวนการในการขับเคลื่อน ชุมชนแห่งการเรียนรู้ต้นแบบไทยนิยม ยั่งยืน 

        แต่แนวคิดของผมนั้นคือ ครูต้องเลือกชุมชนใดชุมชนหนึ่งที่มีความพร้อมที่จะดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมไปพร้อมกับครู กศน. และคณะที่จะลงไปทำกระบวนการขับเคลื่อน เป็นเรื่องเก่าที่เอามาปัดฝุ่นใหม่ ต้องหาผู้นำ หาแกนนำ ในแต่ละภาระกิจงานของ กศน. ที่จะมาร่วมขับเคลื่อนและสร้างกระบวนการเรียนรุ้ของชุมชนร่วมกัน และ กศน. อำเภอ จะต้องสร้างครูนักจัดกระบวนการเรียนรู้...ไม่ใช่ตำบลละ 1 คน แต่ต้องตำบลละ 1 ทีม อาจรวมถึง หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่ทำ MOU หรือบูรณาการการทำงานร่วมกัน

        เป็นไปได้หรือไม่ว่าถ้าเราขับเคลื่อนทุกภาระกิจงานโดยสร้างกระบวนการเรียนรู้ ผ่านเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชน ตามนโยบาย จุดเน้น และข้อสั่งการของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ทำให้เห็นรูปธรรมของการเกิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ ภายใต้ภารกิจ 4 ศูนย์  และ 10 ประเด็นไทยนิยมยั่งยืน  โดยเริ่มทำ 1 หมู่บ้าน/ชุมชนนำร่อง แล้วค่อยขยายไปสู่หมู่บ้าน/ชุมชนอื่น ๆ ต่อไป จนครบทุกหมู่บ้าน/ชุมชน

หมายเลขบันทึก: 658599เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2018 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2018 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท