คนรักกันก็ต้องตามใจกัน


ใครมีปัญหาหรือความทุกข์เดือดเนื้อร้อนใจใดๆ เราก็จะช่วยกันแบ่งช่วยกันเบา อย่างน้อยรับฟังก็ยังดี

เป็นเรื่องปรกติ ธรรมดามากถึงมากที่สุดของที่สุด ของห้องทำงานเรา ใครมีปัญหาหรือความทุกข์เดือดเนื้อร้อนใจใด ๆ เราก็จะช่วยกันแบ่ง ช่วยกันเบา อย่างน้อยขอรับฟังก็ยังดี ยังมีแต่เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ นี่แหละ ตัวใครตัวมัน ไม่ค่อยจะได้แบ่งเบาก็เพราะไม่มีกับเขา --อิ อิ นอกเรื่องเล็ก ๆ  

วันนี้พี่ประจิม มีปัญหาเรื่องหลานค่ะ จะนำฝากโรงเรียนให้อยู่ประจำที่ลูกของผู้เขียนเรียนอยู่ซึ่งมีทั้งประจำและไป-กลับ ผู้เขียนจำได้ว่ามีเบอร์โทรอยู่ที่หลังสมุดโทรศัพท์ เมื่อโทรไปปรากฏว่ามันไม่ใช่น๊ะสิ ! เอาไงดี

คิดขึ้นได้ในมือถือมีเบอร์ครูที่โรงเรียนอยู่ แต่โทรมือถือแพงจัง กว่าจะติดต่อจนได้เรื่อง คงหลายนาทีอยู่ เพราะโอนกันไปโอนกันมา ก็ตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้แบบไม่ต้องเติมเิงินแต่อยู่ได้นานสองปี แต่โทรครั้งละ 2 บาทผู้เขียนจะงกค่าโทรเป็นพิเศษ อย่าว่ากันเลยน๊ะ ก็เรื่องนี้เรื่องเดียวแหละที่เราไม่ค่อยจะช่วยกัน...ไม่ได้งก ไม่ได้เค็ม แต่มันเนียน....ในตัว

เอาเป็นว่านายดำก็อาสาจะไปเอาเอกสารจากทางโรงเรียนให้ดีกว่า ผู้เขียนก็เผอิญได้ยินพอดิบพอดี ก็เสนอว่าก็เย็นนี้พี่ประจิมก็ไปพร้อมเราเลยสิ ถามให้รู้ดำรู้แดงด้วยตัวเองเลย !! ดีมั๊ย ??

โอ๊ย ! ถูกอกถูกคอ เอ๊ย ถูกใจพี่ท่านมาก.. 

ผู้เขียนได้ใจใหญ่ นาน ๆจะเสนออะไรที่ถูกใจใครสักเรื่องอดดีใจไม่ได้ ก็อดโพล่งไปว่า เนี่ยไง ! การสุมหัวเอ๊ย ! ระดมสมองจนได้วิธีปฏิบัิติ ก็เป็นกระบวนการ KM ไง!!  KM ก็อยู่ในชีวิตประจำวันเราทั้งนั้นล่ะ (นึกในใจไม่รู้คิดถูกรึเปล่า ?? ว่ามันเนียนอยู่ในเรื่องราวได้ทุกเรื่องราว) ไม่บอกกลัวคนไม่รู้ว่ามันก็เป็น KM น๊ะ  เล่นเอาบางคนอดหมั่นไส้ไม่ได้ ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็นายดำ นี่เอง !! บอกไม่ต้องเอาเรื่อง KM มาพูดก็ได้

ก็เอาเป็นว่า "คนรักกันก็ต้องตามใจกัน" นิ --ไม่พูดแล้วกับนายดำ พูดกับคนอื่นก็ได้น๊ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #km#brain-stroming#ปัญหา
หมายเลขบันทึก: 65842เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
KM จะเนียนในเนื้อชีวิตคุณศิริ ถ้าไม่พูดถึงบ่อยๆมังคะ (แปลความของนายดำ) เพียงแต่ชักชวนให้คิดถึงวิธีคิด วิธีหาทางแก้ปัญหาก็เป็นการกระตุ้นให้พวกเรารู้กันว่า การจัดการความรู้ที่มี ทำให้เกิดประโยชน์กว้างขวางกว่าแค่รู้แล้วเก็บไว้ใช้เอง (ทำแบบไม่ยึดติดกับคำเรียกไงคะ) ใช่มั๊ยเนี่ย...แปลแล้วก็แปลอีก

อยากบอกว่า อย่ายึดติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ผมบอกได้เลยว่าถ้าคุณยึดติดกับมันคุณไม่มีวันมีความสุขเพราะอะไร เพราะคุณจะคิดว่าอันนี้อันนั้น มันเกี่ยวข้องกันอะไร อย่างไร ปล่อยวาง และอย่ายึดติด แล้วชีวิตคุณจะมีความสุข นะคุณ ศิริ

พี่โอ๋พูดได้ถูกต้องแล้วครับ แต่ผมช่วยทำให้คุณศิริ ตาสว่างหน่อย ตั้งแต่กลับจากงานการจัดความรู้  รู้สึกว่า KM มันฝังในตัว คุณศิริ จนล้นแล้วครับ

 

เพิ่มจากความเห็นที่แล้ว ไม่ได้ว่าคุณศิรินะครับ คุณศิริเป็นคนเก่ง แต่พอดีใจผมไม่ค่อยชอบกับเจ้า KM เลย ผมเลยคิดว่าคนอื่น ๆก็จะคล้ายผม ฮิๆๆๆ

  • พี่โอ๋ บันทึกนี้กะ เซอร์ไพรส์นายดำสักหน่อย อุตส่าห์บอก Love เป็นนัย ๆผ่าน online  --คนรักกันก็ตามใจกัน--ไม่เข้าใจเลย!!
  • เข้าใจแล้วน๊ะนายดำ--อิ อิ
  •  มันก็เป็นเช่นนั้นเองแหละ ไม่ได้คิดว่ามันจะยิ่งใหญ่อะไร เพราะโดยปรกติมันก็เนียนอยู่ในชีวิตประจำวันอย่างพี่โอ๋ว่า อุตส่าห์ดีใจ คิดได้ นาน ๆ ทีความคิดจะบรรเจิด ถ้าไม่สนิทกันจริงไม่เล่าไม่บอกหรอกน่า

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท