มุมมองมนุษย์ผ่านปรัชญาญี่ปุ่น



เมื่อมองไปยังเบื้องบูรพาทิศ จะพบเกาะหนึ่งอยู่กลางทะเลมีผู้คนอาศัยอยู่บนเกาะนี้ต่างก็เคารพพระอาทิตย์อย่างสุดจิตใจ พวกเขามีเบื้องหลังเป็นมาอย่างไร ต้องมองสัญลักษณ์ 2 ภาพดังนี้
1.ด้านกายภาพ ( Physical Matters ) มองเห็นเป็นรูปธรรมได้คือ
1.1ดอกซากุระ เกิดขึ้นทั่วไปบนเกาะแห่งนี้ มันจะพร้อมกันเบ่งบานประมาณ 1 เดือนแล้วก็พร้อมกันล่วงหล่นลงดิน ก่อเกิดมุมคิดว่าเหมือนคนญี่ปุ่นจะทำอะไรก็พร้อมใจกันลงมือทำ ทำกันเป็นทีม
1.2ดารูมา คือเสียงธรรม ครูคนแรกคือท่านโพธิธรรม สอนเซนอยู่เมืองจีนช่วง พศว. ที่ 11 แต่ว่าเสียงธรรมมาถึงเกาะนี้ ราว พศว. 13 เน้น แนวคิดแบบตุ๊กตาล่มลุก
2.ด้านจิตภาพ ( Spiritual Matters ) มองเห็นเป็นรูปธรรมได้คือ มิกาโด คือ จักรพรรดิ มีฐานะเป็นเทพเจ้า เป็นโอรสของสวรรค์ เป็นเทพเจ้าที่ผูกพันกับเทพเจ้าอื่น ๆ เป็นลูกดวงอาทิตย์ เป็นผู้ครอบครองโลกและเป็นกกกอของคนญี่ปุ่นทั้งมวล มิกาโดนี้ ถือว่าเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนญี่ปุ่น
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เกาะญี่ปุ่นโดนระเบิดปรารมาณู 2 ลูก หนักมาก คนญี่ปุ่นยื่นเข้าเสนอให้ฝ่ายพันธมิตรว่า ขออย่าแต่ มิกาโด นอกนั้นทำลายได้ จึงยอมจำนนต่อความพ่ายแพ้ เมื่อได้รับข้อเสนอว่าโอเค ฝ่ายพันธมิตรยกเว้น มิกาโด ให้ ชาวญี่ปุ่นจึงยอมแพ้ แต่ก็เหมือนเป็นตุ๊กตาล่มลุก เพราะคนญี่ปุ่นเป็นคนฉลาด อดทน มีมานะ 
ข้อชวนคิดว่าคนญี่ปุ่นเป็นใครมาจากไหน..? ตอบว่า เป็นไปได้ว่า คนเหล่านี้เดินทางออกจากแผ่นดินจีน เกาหลี สังเกตจากตัวหนังสือที่ใช้เป็นอักษรจีน และรูปลักษณ์คล้ายกับคนจีนและเกาหลีน มีประเพณีชงน้ำชา ถือดาบซามูไร เป็นต้น
แง่ปรัชญาญี่ปุ่น มองเป็นรัตนตรัยของคนญี่ปุ่น คือ มิกาโด ,ศาสนาชินโต ( เซน , เต๋า ), ศาสนาพุทธ . ทั้ง 3 ข้อนี้หลอมรวมกันกลายเป็นปรัชญาญี่ปุ่น
..................................................................................
ปล. ขอขอบพระคุณ ผมเก็บมุมคิดนี้มาจากอาจารย์ ศ. เสฐียร พันธรังษี ราชบัณฑิต

หมายเลขบันทึก: 657829เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2018 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2018 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกมุมหนึ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท