๗๖๐. การยอมรับการเปลี่ยนแปลง


การยอมรับการเปลี่ยนแปลง

หากพูดถึงการเปลี่ยนแปลงแล้ว บางคนบอกว่าเป็นเรื่องใหม่...แต่ในความคิดเห็นของผู้เขียนแล้ว บอกได้เลยว่า มิใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่ตัวของเราเองจะต้องพบเจออยู่เสมอ ๆ อาจเนื่องมาจากการเกิดการพัฒนา ความเจริญขึ้น...ในสมัยก่อนก็มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เพียงแต่สมัยก่อนไม่มีเทคโนโลยีเช่นกับสมัยนี้ จึงทำให้เราทราบเรื่องการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างน้อย จำเป็นต้องอาศัยเวลาเป็นตัวช่วยให้เราได้พบเจอ...แต่มา ณ ปัจจุบันนี้ การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแบบรวดเร็วมาก จากการที่เรามีเทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วย ทำให้เราได้รับทราบข่าวคราว ความเคลื่อนไหวของการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

คนบางคน...มิค่อยยอมรับการเปลี่ยนแปลง โดยชอบยึดติด ยึดมั่น ถือมั่น ทิฐิ ไม่รับรู้เรื่องที่ทำให้ตัวเองรู้สึกอึดอัด...แต่ในความเป็นจริงแล้ว โลกจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สมัยก่อนใช้เวลา จึงดูเหมือนไม่เปลี่ยนแปลง แต่ความจริง คือ เปลี่ยนแปลง แต่พอมายุคนี้เปลี่ยนแปลงเร็ว ขึ้นอยู่กับตัวเราว่าจะรับสภาพของความเปลี่ยนแปลงได้เร็ว มาก - น้อย เพียงใด...จริง ๆ แล้ว หากเรายอมรับกับการเปลี่ยนแปลงได้ จะทำให้ตัวเรามีความสุข โดยเฉพาะการยอมรับความเป็นจริงของโลก หากเราทำได้ จะทำให้เรามีชีวิตที่มีความสุข มีความเข้าใจโลกได้ว่า ปัจจุบันนี้เกิดอะไรขึ้นกับตัวของเราเอง ดังเช่นคำพูดที่คนสมัยก่อนชอบพูดกันเสมอว่า "อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด"

การยอมรับการเปลี่ยนแปลง ทำให้เรายอมรับรู้ความเป็นจริงของโลกว่าปัจจุบันนี้เกิดอะไรขึ้น...ขึ้นอยู่ที่ตัวของเราเองที่จะต้องปรับสภาพทั้งทางกายและจิตใจของเราให้เรียนรู้ เพื่ออยู่กับสภาพที่เปลี่ยนแปลงนั้นได้จริง...หากเราทำใจยอมรับสภาพได้แล้ว ผลที่เกิดขึ้นตามมาจะทำให้สภาพจิต สภาพกายของเราเกิดการยอมรับ รับรู้ในสิ่งที่เกิดขึ้น...สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาอีกหลังจากที่ตัวเรายอมรับกับการเปลี่ยนแปลงได้แล้ว นั่นคือ สิ่งที่เรานำความรู้ของการเปลี่ยนแปลงแบบใหม่ กับความรู้ในสิ่งที่เรามีอยู่เดิม สามารถนำมาประยุกต์ บูรณาการให้เข้ากันให้ได้แล้วเราจะเกิดองค์ความรู้ใหม่อีกแบบหนึ่ง สำหรับการใช้ชีวิตประจำวันของเรา...อาจเรียกว่า นี่คือ การพัฒนาชีวิตเพื่อรับกับการเปลี่ยนแปลง...มิใช่เรื่องยากเลย เพราะในทุก ๆ วัน ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว...แล้วคุณล่ะ!!! พร้อมหรือไม่กับการยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับตัวของคุณเอง

*****************************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 655507เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2018 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2018 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท