ED 5101 ความเป็นครู จริยธรรม และจรรยาบรรณ


             วิชานี้เป็นวิชาที่ให้อะไรฉันมากมาย วันแรกที่ฉันเห็นชื่อวิชาจากตารางเรียนแล้ว ฉันมีความรู้สึกว่าวิชานี้น่าจะเป็นวิชาที่น่าเบื่ออีกวิชาหนึ่ง น่าจะพูดถึงเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับวิชาชีพครู และข้อกำหนดต่างๆในวิชาชีพนี้  ฉันก็ทำใจมาบ้างแล้วเพราะถ้าเรียนเกี่ยวกับข้อกำหนด กฎหมายต่างๆ สำหรับฉันนั้นมันเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมากๆ แต่คาบเเรกที่เรียนอาจารย์ได้ให้ทุกคนแนะนำตัว และบอกเหตุผลว่าทำไมถึงมาเป็นครูได้ ซึ่งทำให้ฉันรู้ว่ามันมีบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้เราต้องมาเจอกันและเป็นครู แต่ละคนในห้องเรานั้นไม่ได้ตั้งใจเป็นครูตั้งแต่แรก  บางคนเป็นเพราะโชคชะตา หรือบางคนก็เป็นครูเพราะชะตากรรม ซึ่งเราไม่สามารถกำหนดอะไรได้ แต่ก็ต้องขอบคุณสิ่งเหล่านั้นที่ทำให้เรามาเจอกัน ทำให้เราได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน ได้กลับมาใช้ชีวิตในวัยเรียนอีกครั้ง ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันในโรงเรียนต่างๆ วิชานี้เป็นวิชาที่ทำให้ฉันเข้าใจความหมายของคำว่าครู ได้อย่่างลึกซึ้งมากกว่าเก่า ทำให้ฉันรักในวิชาชีพนี้มากขึ้นเป็นร้อยเป็นพันเท่า  ทำให้ฉันมีกำลังใจตื่นเช้าไปสอนเด็กนักเรียนทำขนมทำอาหารถึงฉันจะได้ยืนสอนตลอดเวลา 8 ชั่วโมงก็เถอะ ทำให้ฉันยากเห็นรอยยิ้มของเด็กนักเรียน ทำให้ฉันตื่นเต้นไปกับนักเรียนเวลาอบขนมแล้วลุ้นว่าขนมนั้นจะขึ้นฟูไหมขึ้นฟูมากน้อยสักเท่าไหร่  ทำให้ฉันยากได้ยินเสียงเด็กนักเรียนเสียงดังเจี๊ยวจ๊าวที่แสนน่ารำคาญและน่าเบื่อหน่ายเป็นเสียงที่ไพเราะและน่าฟัง ทำให้ฉันคิดถึงนักเรียนเป็นอันดับแรก มากกว่าคิดถึงตัวเอง  ต้องขอขอบคุณอาจารย์ ที่มีวิธีการสอนไม่เหมือนใคร ที่ทำให้วิชาที่น่าเบื่อเป็นวิชาที่สนุกที่สุดสำหรับฉัน  วีดีทัศน์ต่างๆ ที่อาจารย์ให้ดูและให้เขียนนั้น มันทำให้ฉันรู้จักตัวตนของฉันมากขึ้น อาจารย์ดึงคำว่าครูที่ซ่อนอยู่ในตัวฉันออกมา  และอาจารย์ก็ยังเติมพลัง และศรัทธา ในวิชาชีพครูเข้ามาในตัวของฉัน  อาจารย์ให้มากกว่าการบ้าน งานแต่ละงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำนั้นมันทำให้ฉันได้กลับไปคิดทบทวนถึงเรื่องราวต่างๆในอดีต บางอย่างฉันก็กลับไปแก้ไขมัน แต่บางมันคือประสบการณ์ที่ฉันเก็บไว้ในส่วนความจำทั้งที่ดี และไม่ดีไม่อยากจำ และประสบการณ์ต่างๆนั้นฉันก็ได้นำกลับมาเล่าให้กับนักเรียนฟังเพื่อเป็นตัวอย่างให้เขาได้เลือกเดิน และเป็นแบบอย่างสำหรับพวกเขา "ขอบคุณวิชา ED 5101 ความเป็นครู คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ" ที่มอบพลังวิเศษให้กับฉัน ทำให้ฉันรู้ว่ากำลังใจในการทำหน้าที่ครูของฉัน คือ "นักเรียน" ครูที่อยากเห็นเด็กนักเรียนประสบความสำเร็จในสายงานที่พวกเขาเลือกเรียน มีความเจริญกว้าหน้าในต่ำแหน่งหน้าที่การงาน ประกอบอาชีพหาเลี้ยงตัวเองได้ เป็นคนดีของสังคม และเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน นี้คงเป็นสิ่งที่ครูอย่างฉันอยากเห็นมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 655012เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2018 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2018 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆของแต่ละของ ค่ะ

ขอบคุณที่เป็นมิตรภาพที่ดีต่อกันค่ะ

อาชีพครู ทำให้เราเข้มแข็งคะ เพราะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกศิษย์และต้องดูแลนักเรียนอีกหลายคนคะ

เก็บรายละเอียดได้ครบมาเลย ;)…

โชคดีที่ได้เรียนกับครูดีครับ

เขียนได้น่าประทับใจมากคะ ^^

มีปุ่มโหวตไหมครับเห็นด้วยครับ

รอยยิ้มของศิษย์ ทำให้ครูหายเหนื่อย

เป็นวิชาที่เรียนสนุกมากเลยคะ

ขอบคุณค่ะ @รจนา ตาสุยะ

ขอบคุณค่ะ @นางสาวเกศริน กาไว

ใช่แล้วค่ะค่ะ @เกศินี ป๊อกนันตา

ขอบคุณค่ะ @นายจันทร์เจ้า

ขอบคุณค่ะ @พัชรินทร์ ทีเก่ง

ขอบคุณค่ะ @วณัฐพล ตุ่นแก้ว

ขอบคุณค่ะ @กัญญา สมอ๊อด

ขอบคุณค่ะ @เมษา ใจโอบอ้อม

ขอบคุณค่ะ @พิมพ์สุณัชญา

ใช่เลยค่ะ @เหล่าซือพิซซ่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท