ฺศิษย์มีครู


เคยไหม...เวลาเรียนวิชาศิลปะทีไรก็มักจะได้ทำอะไรเดิม ๆ ไม่ว่าจะเป็นวาดภาพระบายสีหัวข้อเดิม ๆ เวลาวาดภาพในจินตนาการ บางครั้งก็ไม่พ้นวาดกระท่อมกลางทุ่งนา มีภูเขา แม่น้ำอยู่ใกล้ ๆ แทบไม่ได้ออกจากกรอบเดิมกันเลย จนกระทั่งตอนที่ฉันอยู่ชั้นมัธยมปีที่ 3 ก็มีคนที่ทำให้ความคิด ความรู้สึกที่ฉันมีต่อวิชาศิลปะเปลี่ยนไป

.

.

.

ตอนฉันอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครูประจำชั้นของห้องฉันคนหนึ่งเป็นครูสอนวิชาศิลปะ นั่นทำให้ฉันรู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก เพราะฉันไม่เคยทำงานออกมาได้ดีในวิชานี้เลยสักครั้ง แต่วันแรกที่ได้เรียนกับครูท่านนี้ความกังวลของฉันก็คลายลง ครูท่านนี้สอนวิชาศิลปะในแบบที่มันควรจะเป็น มีการสอนให้รู้จักองค์ประกอบต่าง ๆ เทคนิคต่าง ๆ การประยุกต์สิ่งของใกล้ตัว วัสดุที่หาง่าย ราคาประหยัดมาใช้สร้างสรรค์ผลงาน ครูทำให้ฉันรู้ว่างานศิลปะ ต่อให้คนอื่นมองว่ามันไม่สวย แต่มันก็ยังคงเป็นงานศิลปะอยู่ดี

.

.

ไม่ใช่เพียงแค่การสอนของครูท่านนี้ที่ทำให้ฉันรัก และเคารพท่านมาก แต่ท่านมีความเป็นครูอย่างมาก ท่านทุ่มเทอย่างเต็มที่ให้กับนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ใช่เพียงแค่นักเรียนห้องที่ท่านเป็นครูประจำชั้นเท่านั้น

.

.

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ฉันรู้สึกประทับใจมากคือ ครูท่านนี้ไม่เคยลืมลูกศิษย์คนไหนเลย แม้ว่าครูอาจจะจำชื่อได้ไม่ครบทุกคน แต่ครูจำหน้าพวกเราได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนคนไหนก็ตามที่กลับไปที่โรงเรียน หากได้เจอกับท่าน ท่านก็มักจะจำหน้านักเรียนได้เสมอ นั่นทำให้ฉันเห็นถึงความรัก ความใส่ใจที่ท่านมีให้กับลูกศิษย์ทุกคนเสมอ

.

.

.

ขอบคุณมาสเตอร์สิทธิพร นันทขว้าง หรือที่ทุกคนมักจะเรียกติดปากกันอยู่เสมอว่ามาสเตอร์เก่ง

หมายเลขบันทึก: 654431เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2018 02:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2018 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

ครูจำชื่อของเราไม่ได้ แต่เราจะจำชื่อของครูท่านนั้นได้อย่างแม่นยำ ;)…

ทุกสิ่งล้วนเกิดความรู้สึกในใจ

ความทรงจำที่น่าจดจำ ถึงแม้คุณครูจะจำไม่ได้แต่พี่คิดว่าคุณครูคงดีใจมากๆคะ

นันทขว้าง นี่นามสกุลคนน่าน หรือป่าวคะ

เก็บความทรงจำดีๆไว้ค่ะ

ดีมากเลยครับ ที่ได้ครูดี

สุดยอด รู้แล้วมายแมพสวยๆจองวิววี่มาจากใคร อิอิ

“ครูทำให้ฉันรู้ว่างานศิลปะ ต่อให้คนอื่นมองว่ามันไม่สวย แต่มันก็ยังคงเป็นงานศิลปะอยู่ดีท่านทุ่มเทอย่างเต็มที่ให้กับนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียม “ ชอบๆๆๆค่ะ

เป็นความทรงจำที่ดีค่ะ

ศิษย์ดีได้เพราะมีครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท