ขอโทษ…ยางลบความผิดของฉัน


ขอโทษ...ยางลบความผิดของฉัน

     

      “ขอโทษ” คำสั้น ๆ แต่บางครั้งกว่าจะเอ่ยออกมาก็ยากเย็นแสนเข็น โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัว คนที่รักเรา แต่แปลกที่กับคนอื่น ๆ หรือคนแปลกหน้า เรามักพูดคำนี้ออกมาอย่างง่ายดาย มันเป็นเพราะอะไรกันนะ เพราะเรารู้อยู่แล้วว่ากับคนที่รักเรา ถึงเราไม่เอ่ยคำ ขอโทษ ออกไป เขาก็ยกโทษให้เราอยู่ดีหรือเปล่า ทำให้บางครั้งเราหลงลืมไปว่า เมื่อเราทำผิด เราต้องรู้จักขอโทษ ยิ่งเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับเรา เรายิ่งต้องใส่ใจ ห่วงความรู้สึกของเขา แต่เรากลับมองข้ามไปในหลาย ๆ ครั้ง และในความเป็นการมองหน้า สบตาและเอ่ยคำขอโทษออกมา เราไม่กล้าทำ เพราะไม่ชินและรู้สึกขัดเขิน ถ้าอย่างนั้นขอ “ขอโทษตรงนี้แล้วกันนะ”

...

ก่อนอื่นเลยก็ต้อง….

...

 …ขอโทษแม่….ในบางครั้งที่ไม่ค่อยเชื่อฟัง เอาแต่ใจ ขอโทษที่ไม่ค่อยมีเวลากลับบ้าน กลับไปหาพ่อแม่ ไม่ได้ดูแลเหมือนลูกของคนอื่น ๆ แต่หนูสัญญาว่า หนูจะตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน ตั้งใจพัฒนาตนเอง ทำความฝันให้สำเร็จแล้วหนูจะกลับไปดูแลนะคะ^^

…ขอโทษพ่อขอโทษที่ไม่ได้ซื้อลำโพงให้นะพ่อ หนูรู้ว่าพ่ออยากได้มานานแล้ว แต่หนูก็ยังไม่ได้กลับบ้านไปหาพ่อสักที ถ้าหนูได้กลับบ้านอีกครั้ง หนูจะซื้อให้พ่อนะคะ^^

 

…ขอโทษคุณยายคิดถึงยายนะคะ ยายแก่ตัวลงทุกวัน หนูรู้ว่ายายอยากให้หนูกลับมาอยู่ด้วยกัน แต่หนูก็ยังทำให้ยายไม่ได้ หนูขอโทษนะยาย หนูจะรีบทำความฝันให้สำเร็จแล้วหนูจะกลับไปหาค่ะ^^

 

…ขอโทษน้องเซนน้องรักของพี่ พี่ขอโทษนะที่ไม่ได้อยู่ด้วย พี่รู้สึกละอายใจมากเลย ที่น้องคุยกับแม่ว่า ถ้าน้องโตขึ้นน้องไม่อยากเรียนต่อ เพราะไม่มีใครอยู่บ้านกับพ่อแม่ รู้ไหมคำพูดของน้องทำพี่น้ำตาซึมเลย น้องยังเรียนอนุบาลอยู่เลย แต่น้องคิดได้ขนาดนี้แล้ว พี่ไม่สามารถพูดอะไรออกมาได้เลย พี่รู้สึกผิดมาก พี่อยากบอกว่าพี่กำลังพยายามอยู่ อีกไม่นานพี่จะกลับไปดูแลท่านเอง น้องไม่ต้องห่วงนะครับ^^

 

…ขอโทษพระเจ้า… ที่ไม่มีเวลาเข้าโบถส์เลย ลูกรู้ว่าพระองค์เข้าใจลูกเสมอ ลูกรู้ว่าพระองค์สถิตอยู่ทุกที่บนโลกใบนี้ แต่ถ้าเป็นไปได้ ลูกอยากไปเข้าโบถส์หาเวลาใกล้ชิดกับพระบิดามากกว่านี้ ลูกจะหาเวลานะคะ^^

…ขอโทษเด็ก ๆบางครั้งครูอาจดูแลหนูไม่ทั่วถึง บางที่ครูเสียงดังใส่หนู  ครูจะพยายามดูแล ใส่ใจหนูให้ดีกว่านี้ ขอบคุณที่ยังเป็นเด็ก ๆ ที่น่ารักของครูเสมอนะ^^

 

…ขอโทษตัวเองในหลาย ๆ ครั้งที่เราสนใจแต่คนอื่น แคร์คนอื่นมากกว่าตนเอง  ทำงานจนลืมใสใจสุขภาพตนเอง ต่อไปเราจะดูแลเธอให้ดีกว่านี้นะ^^

 

…ขอโทษสีเทาแมวจอมซนที่เป็นเพื่อนอีกคนของฉัน ขอโทษที่บางครั้งอารมณ์ไม่ดีแล้วไปลงกับเธอ ทั้งที่เธอไม่ได้ทำผิดอะๆไร ต่อไปจะควบคุมอารมณ์ให้ดีกว่านี้นะ^^

 

…ขอโทษคอมพิวเตอร์ช่วงนี้ใช้งานหนักมากเลย และหลาย ๆ ครั้งเธอก็ส่งสัญญาณกลับมาว่าไม่ไหวแล้ว แต่ฉันไม่ยังไม่มีเวลาพาเธอไปเช็คอยู่ดี อดทนสู้ด้วยกันก่อนนะ ผ่านช่วงนี้ไปแล้ว จะพาไปหาหมอนะ^^

 

…ขอโทษหนังสือที่กักตุนไว้บนชั้นนานมาก ช่วงนี้งานเยอะจนแทบไม่ได้หยิบมาอ่านเลย รอฉันหน่อยนะ อีกไม่นาน ฉันจะหยิบเธอออกมาอ่านให้หมดเลย รอฉันหน่อยนะเพื่อนรัก^^

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 654255เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2018 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2018 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

สงสารหนังสือสุด ฝุ่นคงเกาะหนาแล้ว ;)…

สงสารแมวที่ใส่อารมณ์ใส่เจ้าสีเทา

ใช่ค่ะครู ongkuleemarn ไม่มีเวลาหยิบมาอ่านเลยค่ะ^^

หนูผิดไปแล้วค่ะ ^^ ณภัชชา

รีบปัดฝุ่น แล้วหยิบมาอ่านด้วยน่ะ

คำขอโทษจึงเป็นเหมือน ‘ยาแก้ผิด’ คือทั้งแก้ความผิดพลาดและความรู้สึกผิดของเราเอง

ปัดฝุ่นแล้วหยิบมาอ่านใหม่ค่ะ

เป็นยางลบที่ทำให้ใจสบายขึ้นเยอะครับ

อ่านแล้วทำให้กลับไทบทวนตัวเองเลยค่ะ “ขอโทษหนังสือที่ซื้อเธอมาแล้วไม่มีเวลาอยู่กับเธอ”

เป็นยางลบ เผื่อให้จิตใจบริสุทธิ์เหมือนยางลบ (สีขาว) นะคะ

เป็นบันทึกที่ดีค่ะ:)

พระเจ้ามีหนทางให้ทุกคนเสมอครับ

ใช่ค่ะ ขอบคุณนะคะ คนบนฟ้า

ขอบคุณค่ะ ครูเกศริน

ต้องรีบหาเวลาหยิบมาอ่านเเล้วล่ะ คนครัว

ขอบคุณค่ะ khanitta stamptamp sukanya

เชื่อเช่นนั้นเหมือนกันค่ะ นายจันทร์เจ้า

ไม่สายที่จะรู้จักขอโทษ และเริ่มใหม่ค่ะ

ทุกการขอโทษมักจะตามมาด้วยการให้อภัยเสมอคะ ^^

ความผิดเป็นอดีต ปัจจุบันทำให้ดีที่สุดครับ

เราจะไม่กลับไปทำพลาดอีก สู้ๆครับ

คำว่าขอโทษ ย่อมได้รับการให้อภัยครับ

เมื่อเรายอมรับผิด เชื่อว่าทุกคนก้พร้อมที่จะให้อภัยเสมอ

ขอบคุณค่ะ ครูพัชรินทร์

ขอบคุณมากค่ะ ครูวณัฐพล

ขอบคุณกำลังใจดีๆค่ะ เหล่าซือพิซซ่า

ขอบคุณนะคะ ครูกัญญา ครูเมษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท