สุขทุกครั้งที่ได้มอง


ความสุขเกิดขึ้นทุกที่ถ้าคิดว่าสิ่งนั้นคือความสุข

         ความสุขมักเกิดขึ้นที่ใจ เมื่อใจสุข เราก็มีความสุข สุขจากการกระทำ สุขที่ได้คิด ได้จดจำ ในสิ่งที่ดีและความสุขจะเกิดขึ้นทุกวันถ้าเราคิดว่าสิ่งนั้นคือความสุขและความประทับใจ

*-*// เริ่มต้นจากสุขแรกเมื่อได้มอง

       เป็นความสุขในเวลาที่ฉันท้อและปัญหาที่ถาถมเข้ามาในวันที่อ่อนล้า แต่เขานี่แหล่ะเป็นพลังอันสำคัญที่จะทำให้ฉันลุกขึ้นมาแล้วก้าวต่อไป

*-*//.......................

       เมื่อได้มองอีกภาพเป็นภาพที่เด็กคนหนึ่งทำเพื่อพ่อในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในวันที่ชาวไทยส่วนใหญ่ไปร่วมงานเป็นจิตอาสาในพระบรมศพของในหลวงรัชกาลที่ ๙  ณ วัดเขื่อนผาก อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

*-*//...........................

       อีกภาพในความทรงจำที่มีความหมายเป็นภาพที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่นำนักเรียนและลูกมามาช่วยงานทำฝายชะลอน้ำซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำในการอุปโภคและบริโภคในตำบแม่ปั๋ง เป็นโครงการสำนึกรักบ้านเกิดเพื่อให้ลูกหลานได้ใช้น้ำในวันต่อไป

*-*//.......................

      ภาพในความรู้สึกดี ๆ อีกภาพคือภาพที่นักเรียนบนดอยขุนปั๋งรอคอยครูแม่ปั๋งมาเยี่ยมปีละ1 ครั้ง ซึ่งเป็นวันที่ฉันและนักเรียนมีความสุขอีกวันหนึ่ง

*-*//........................

       รูปภาพอีกภาพคือภาพที่นักเรียนและครูรู้สึกประทับใจเพราะว่านักเรียนที่ใคร ๆ ก็บอกว่าเธอเรียนไม่เก่งแต่วันนี้เธอได้รางวัลชนะเลิศในการแข่งขันเล่านิทานเด็กเรียนร่วมประเภทบกพร่องทางการเรียนรู็และเธอได้ไปต่อที่จังหวัดพะเยา 

*-*//...........................

      รูปภาพที่มองทีไรก็รู้สึกภูมิใจและมีความสุขอีกภาพคือ นี่คือน้ำพักน้ำแรงที่เราและครอบครัวได้สร้างขึ้นมาเป็นของขวัญในชีวิตของเราและที่นี่ก็จะมีความสุขตลอดไป

*-*//.........................

       รูปภาพที่ประทับใจอีกภาพคือทำให้รู้ว่าทำความดีสามารถทำได้ทุกโอกาสจริง ๆ ค่ะ นี่คือรูปสร้อยคอที่ฉันเก็บได้ในวันครูประจำปีที่ผ่านมาฉันเก็บได้และคืนเจ้าของทำให้ฉันรู้สึกว่าสุขการเป็นผู้ให้กับคนอื่นมันก็มีความสุขเช่นเดียวกัน

*-*//.......................

 

     อีกภาพค่ะคือภาพสุขที่ทุกคนได้พาครูธรรมนุญมาเกษียณ ที่ปราสาทสด๊กก๊อกธมค่ะ สุขตรงมิตรภาพที่ดีมีไว้ให้จดจำเสมอแม้วัยจะต่างกันก็ตาม

*-*//...........................

      ภาพอีกหนึ่งความหมายคือสุขใจสบายตาเมื่ออยู่ท่ามกลางท้องทุ่งที่มีแต่สีเขียวมองแล้วรู้สึกภูมิใจที่เกิดมาเป็นลูกชาวนาและภูมิใจในสิ่งที่ตนยืนอยู่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 653879เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2018 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2018 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (45)

ขอบคุณ ครูสุพิชฌาย์ ที่รู้สึกและยิ้มตามไปกับภาพ

ขอบคุณ Ongkuleemarn มีโอกาสไปเที่ยวบ้านหนูนะคะครู

เป็นชีวิตที่โชคดี รายล้อมด้วยเด็กๆ ที่น่ารัก และบรรยากาศที่อบอุ่นครับ

ความสุขที่ถ่ายทอดได้เก็บไว้เป็นความทรงจำที่งดงาม ^^

ภาพบอกเรื่องราวและความทรงจำ ได้ดีมากๆค่ะ

ลูกชายและลูกศิษย์คุณครูณภัชชา น่ารักนะคะ

ชอบภาพทุ่งนาค่ะ ดูแล้วสบายตา

ทำไมตอนมาเรียนบ่แต่งหน้าแบบตอนทำงานบ้างครับ สวยดี 555

เห็นแล้วชื่นใจมากเลยครับ

ทุกรูป ล้วนมีความทรงจำจริงๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ ครูนายจันทร์เจ้า

ขอบคุณค่ะ ครูพัชรินทร์

ดูรูปไปด้วยยิ้มตามด้วยเลยคะ

ยิ้มตามไปด้วยทุกรูปเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ ครูเหล่าซือพิชช่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท