คุณพ่อมือใหม่ ใจเกินร้อย


“การมีลูกเป็นทั้งเรื่องธรรมดาและเป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์ของชีวิต”

ดร. สมบัติ ตาปัญญา อาจารย์ที่ผมเคารพรักท่านหนึ่ง เคยกล่าวอวยพรถึงผมและเจ้าลูกชายตัวน้อยมาทางอีเมล์เมื่อไม่นานมานี้ว่า “การมีลูกเป็นทั้งเรื่องธรรมดาและเป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์ของชีวิต”

 

ผมมาคิดต่อเอาว่า ที่ธรรมดานี่ก็เพราะเป็นธรรมดาโลกที่ชายหญิงแต่งงานกันก็มีลูกออกมา แต่ไอ้ความน่ามหัศจรรย์นี่สิ มันเป็นเสน่ห์ที่น่าค้นหาอยู่ ซึ่งผมคิดว่าก็คงได้เรียนรู้ไปตามแต่ละช่วงพัฒนาการของเขา

 

“ออมสิน” หรือ เรียกสั้นๆว่า “สิน” ชื่อเต็มๆคือ เด็กชายพศิน เหล็กสมบูรณ์ เป็นฝีมือของคุณพ่อวิสุทธิ์ และคุณแม่อุสา จะว่าไปเขาก็เป็นลูกครึ่ง คือได้เชื้อพ่อไทยพื้นราบ กับคุณแม่ไทใหญ่ ศรีษะค่อนข้างเล็ก หน้าผากกลม และปากเป็นรูปกระจับนี่มาจากแม่ ตาใสๆนี่มาจากแม่เหมือนกัน ส่วนขนตายาวๆจมูกใหญ่ๆ นี่ได้ของพ่อมา

 ออมสินกับป่าป๊า

ชื่อออมสินนี่ผมตั้งให้เอง นัยว่าแก้เคล็ดเผื่อจะได้ช่วยให้ที่บ้านมีตังค์เก็บเป็นกอบเป็นกำกับเขาบ้าง และคำว่าออมสิน ก็เป็นคำไทยๆสอดคล้องกับชื่อจริงของเขาคือ “พศิน” และถ้าอีกหน่อยโตเป็นหนุ่ม ไม่อยากให้เพื่อนเรียกออมสินเพราะอาย ก็เปลี่ยนมาเรียก “สิน” สั้นๆก็ได้ ง่าย ตรงตัวดี

 

ตอนนี้เจ้าออมสินอายุได้เดือนกว่าๆ ยิ้มได้แล้ว โดยเฉพาะเวลามีคนมาคุยด้วยจะชอบทำเสียงอ้อแอ้ ถ้าเป็นแม่มาอุ้มคุยจ๊ะจ๋าล่ะก็จะอ้อนไม่ยอมให้วางลงที่นอนง่ายๆ แต่ถ้าเป็นป่าป๊ามาอุ้มละก็ชอบนัก พยักหน้าหงึกๆให้ร้องเพลงกล่อม คุณพ่อก็เลยได้ใจ ร้องให้ฟังดะตั้งแต่เพลงชาติ เพลงคริตสมาส เพลงต้นตระกูลไทย ไปจนถึงหมอลำ

 

พอดี คุณแม่ร้องเพลงไม่เก่ง หน้าที่ร้องเพลงกล่อมก็เลยให้ผมรับมาแทน ดูแกจะชอบอยู่ในอ้อมกอดฟังเสียงพ่อฮัมเพลงมากกว่าเทปเพลงบรรเลงที่ผมซื้อมาให้ซะอีกนะเนี่ย

 ออมสินกับหม่ามะ
วันนี้ ที่อำเภอจัดงานฤดูหนาว เราสองคนวันนี้ก็เลยฝากลูกไว้กับยายสักแป๊บ แว่บไปเที่ยวควงแขนกันบ้างตามประสา ผัวหนุ่มเมียสาว
ทีแรกก็ลังเลอยู่ว่าจะเอาลูกไปด้วยดีไหมน้อ....
แต่มานึกดูอีกทีลูกยังเล็กอยู่ และที่งานฝุ่นก็เยอะ คนก็แยะ
เชื้อโรคก็คงมาก อากาศก็เย็น เก็บเขาไว้กับบ้านก่อนดีกว่า

 

ไปสักชั่วโมง เราก็กลับมา คุณยายรายงานว่า ออมสินให้ความร่วมมือในการอยู่บ้านเป็นอย่างดี ไม่โยเยเลย แต่ดูท่าจะหิวนม พี่สาวของภรรยาผมก็เลยเอานมตัวเองป้อน ปรากฏว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ไม่ทราบ เจ้าตัวเล็กไม่ยอมกินนมจากเต้าคนอื่น แต่ก็ไม่งอแง พอคุณแม่กลับมาก็ได้กินนมส่วนตัวสมใจ

 

วันนี้ พอดีวันพ่อ 5 ธันวา ก็เลยขอเขียนบันทึกอะไรสักหน่อยในบล็อกนี้เป็นการเอาฤกษ์เอายาม ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่พ่อแม่ลูกเรียนรู้ และจะเติบโตไปด้วยกันมาเล่าสู่กันต่อไป วันนี้พอแค่นี้ก่อน ขอตัวไปดูลูกนอนก่อนนะครับ

หมายเลขบันทึก: 65363เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2006 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การมีลูกและได้เลี้ยงดู ได้ติดตามความเป็นไป เป็นทั้งเรื่องธรรมดาและเป็นความมหัศจรรย์จริงๆค่ะ อย่าพลาดเวลาทุกนาที จากนี้ไปจนถึงอายุ 10 ขวบนะคะ ให้เวลาเขาให้เต็มที่ งานอื่นๆทิ้งไว้ก่อนได้ เพราะเมื่อเขาอายุเกิน 10 ขวบไปแล้ว เขาต้องการเราน้อยลงมากค่ะ มีประสบการณ์น่ามหัศจรรย์มากมายจาก 3 หนุ่มน้อยที่มีค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ทั้ง ป่าป๊ะและหม่ามะ เลยนะคะ

หวัดดีค่ะพ่อน้องออมสิน ติ๊กแม่น้องแสตมป์ แวะมาเยี่ยมค่ะ พอดี search คำว่า พ่อกล่อมลูก (ชื่อเพลงของเฉลี่ยงน่ะค่ะ) มาเจอเวบนี้ เลยถลำลึกเข้ามาอ่าน น่าสนใจดี ติ๊กก็ร้องเพลงกล่อมลูกบ่อย ๆ ค่ะ จะว่าเพลงก็ไม่ใช่ ว่าใสทำนองไปเรื่อย ๆ  จำไม่ได้ด้วยซ้ำ แสตมป์ชอบฟังเพลง (เพราะยายเขาชอบร้องให้ฟัง แต่ม่ไม่ค่อยถนัด จำเป็นต้องร้องเพราะมีลูกนี่แหละค่ะ) เข้ามาผูกมิตรนะคะ (กะจะมาขอหมั้นออมสินไว้ให้แสตมป์ ไม่รู้มีคนจองหรือยัง)  ยินดีที่รู้จักนะคะ  แม่แสตมป์เป็นคุณครู (จาก ม.ขอนแก่นค่ะ ) จับพลัดจับพลูมาบรรจุที่มวกเหล็กพบรักกับเกษตรกรหนุ่ม เลี้ยงโคนม เพิ่งมีทายาทโคบาลสาว ชื่อแสตมป์ เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดในชีวิตติ๊กค่ะ (แม้ว่าหลายคนรวมทั้งตัวเองซึ่งตอนตั้งท้องใหม่ ๆ  จะมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา)แต่พอคลอดออกมาแล้วจะรู้ว่ามันมหัศจรรย์แค่ไหน สิ่งมีชีวิตตัวน้อย ๆ  ความผูกพันมันเริ่มตั้แต่เมื่อไรก็ไม่รู้ เดี๋ยวนี้รู้แต่ว่าเขาสำคัญที่สุด .... ใช่ไหมคะ ....วันหลังจะมาเยี่ยมใหม่ อยากคุยเรื่องงานของคุณด้วย น่าสนใจมากค่ะ (เดี๋ยวต้อง Add  to faverites ไว้)สวัสดีค่ะ

สวัสดีครับคุณแม่น้องแสตมป์

  •              ออมสินตอนนี้ก็ย่างเก้าเดือนแล้ว อีกสักวันสองวันผมว่าจะลงบันทึกเกี่ยวกับเจ้าตัวน้อยเพิ่มสักเรื่อง ความจริงมีเรื่องเขียนเกี่ยวกับเขาเยอะแยะเลย ตั้งแต่เรื่องโรคของเด็กๆ ไปจนถึงอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆ และการเลี้ยงเด็กแบบทันสมัยกับความเชื่อของคนแก่
  •  จะว่าไป ผมก็เป็นหนี้บุญคุณกับเขาเยอะ เพราะเขาทำให้ชีวิตผมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหลายประการ อันนี้จะทยอยเขียนเรื่อยๆ
  • เพลงกล่อมเด็กนี่ดีต่อเด็กและดีต่อคนร้องด้วย ทำให้เราเองก็ผ่อนคลาย จิตใจอ่อนโยนอย่างน่าประหลาด เทียบกับเปิดเพลงจากเทป ต่อให้เบิร์ดธงชัยมาร้อง ก็นุ่มนวลชวนฟังเท่ามาจากพ่อแม่ไม่ได้
  • ออมสินตอนนี้มีสาวๆมาจองเหมือนกันครับ แต่ดูเจ้าตัวจะมุ่งมั่นกับการเรียนรู้และการเล่นมากกว่า เอาเป็นว่าของอย่างนี้ต้องไปถามเจ้าตัวเค้านะครับ เอ้า ออมสิน.... ว่าไงลูก? :-)

 

ยินดีด้วยครับ ผมแวะเข้ามาเพราะกำลังหา เวป จำพวก คุณพ่อ มือใหม่ กำลังจะได้เป็นพ่อกันกับเขาบ้างแล้ว ครับ อีก 7 เดือน ข้างหน้า  เหอ นิดหน่อย กังวลนิดหน่อย จับจด อีกนิดหน่อย ทำอะไรเอ๋อๆ อีกนิดหน่อย รวมๆ แล้วใจไม่อยู่กับเนื้อ กับตัวเท่าไหร่ครับ

 

เจ้าตัวเล็ก น่ารักมากๆ ยินดีด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท