โปงลางสะออน เดอะโชว์มาสโกสะออน จุดเปลี่ยนวิธีคิดของคนไทย


มีจุดขายหลายอย่าง ไม่ต้องขายเพลง ขายเทปอย่างเดียว แต่มีฝีมือซะอย่าง
ตอนนี้ วงโปงลางสะออน ได้ออกแผ่น VCD บันทึกการแสดงสด ที่ชื่อ เดอะโชว์ มาสโกสะออน ออกมาวางขายแล้ว ท่ามกลางกระแสรณรงค์ให้ซื้อแผ่น VCD ลิขสิทธิ์ที่บริษัทต้นสังกัดได้จัดทำเท่านั้น



ดูเหมือนจะเป็นศิลปินจากภาคอีสานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆ  หลายคนไม่ค่อยได้ฟังเพลงในอัลบั้มของวง แต่เมื่อมีการแสดงสดออกมา หลายคนชอบดู

เรียกว่า มีจุดขายหลายอย่าง ไม่ต้องขายเพลง ขายเทปอย่างเดียว แต่มีฝีมือซะอย่าง ก็สามารถเดินสายเล่นคอนเสิร์ตตามต่างจังหวัดให้ความบันเทิงกับแฟนเพลงได้ทั่วทุกภาค

ดูวีซีดีของโปงลางสะออนแล้ว เห็นถึงความทุ่มเท การเตรียมการแสดงให้ความบันเทิงอย่างอลังการ ฮาทุกเม็ด หลายคนนึกถึงคอนเสิร์ตแบบเบิร์ด เบิร์ด ของธงไชย แมคอินไตยในสมัยก่อน ที่มีการเตรียมงาน การโชว์อย่างเต็มที่ หลายรอบ หลายครั้ง

โปงลางสะออนโชว์การแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน ที่สามารถสอดแทรกมุกตลกได้ทั้งนั้น คนดูก็ฮากันตรึม ซึ่งการโชว์ของโปงลางสะออนกับ VCD ที่วางขายแล้ว ทำให้หลายครัวเรือนต้องไปหาจับจองเป็นเจ้าของ รวมทั้งรถโดยสารก็นำมาเปิดให้ผู้โดยสารชมอย่างเพลิดเพลิน ซึ่งนายบอนได้นั่งดูบนรถโดยสาร เข้า กทม.ถึง 2 รอบ ฮาทุกรอบ

มุกตลกที่หยิบยกมาล้อเลียนก็เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบๆตัว ตั้งแต่ล้อเลียนนักร้องในค่ายเดียวกัน มุขเล่นคำผวน หรือการล้อเลียนเหตุการณ์เมื่อคืน 19 ก.ย.2549 ที่มีการประกาศของ คปค ที่เป็นเหตุการณ์ทางการเมือง โปงลางสะออนก็หยิบมาล้อเลียนเป็นการประกาศเพื่อความบันเทิง ให้ติดตามชมคอนเสิร์ตของเขา

ล้อเลียนเหตุการณ์แบบฮาๆ  กับการแต่งชุดทหาร เข็นรถที่ทำให้ดูเหมือนรถถัง แล้วมีสาวๆออกมาถ่ายรูปด้วยมือถือคู่กับรถถัง เป็นการเรียกเสียงฮาตั้งแต่เริ่มต้นเปิดการแสดงไปจนจบแผ่นที่ 3

มันทุกเม็ด

ที่งานเทศกาลไหมและประเพณีผูกเสี่ยวขอนแก่น เมื่อ 4 ธ.ค.2549 ที่นายบอนแวะเวียนไปเดินชมงาน ก็มีแผ่น VCD ของโปงลางสะออนราคา 100 บาท ขายด้วยเช่นกัน แน่นอนว่า เป็นแผ่นปั๊ม.... แผ่นเถื่อน

ความโด่งดังของโปงลางสะออน กับมุกตลกที่ฮาทุกเม็ด เด็กๆหลายคนดูซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำท่าทางเลียนแบบท่าเต้นของลูลู่ ลาล่า จำคำพูด มุกตลกต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ

ความจริงแล้ว ถ้าคิดเป็น ทำเป็น ก็ไม่ต้องอาศัยรูปแบบ สูตรสำเร็จของต่างชาติ ก็สามารถโด่งดังได้เช่นกัน แม้หน้าตาไม่โดดเด่น แต่ความสามารถที่ล้นเหลือ ย่อมเป็นเส้นทางไปสู่ความสำเร็จได้เช่นกัน....


บันทึกที่ี่เกี่ยวข้อง
โปงลางสะออน ดังได้ด้วย KM



หมายเลขบันทึก: 65358เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2006 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
การสอดแทรกเพื่อเชื่อมโยงเป็นวิธีคิดที่ชาญฉลาด สามารถนำมาเพื่อปรับใช้ได้หลาย ๆ วงการ แน่นอนว่า การแสวดงหาโอกาสบวกกับความสามารถและความอดทนก็จะประสบสำเร็จได้.....ผมได้ชมเช่นกันก็ดีใจที่ "คนกาฬสินธุ์" ได้มีโอกาสเป็นทูตเพื่อประสาน"สันติภาพ"ให้เกิดขึ้น แต่ก็เป็นเพียงเศษหนึ่งเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญคือ "ดวงใจทุก ๆ ดวง ต้องมีความรักชาติ รักแผ่นดินเกิด ครับ "
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท