vara


เล่าเรื่องเก่าเก็บแต่น่า...

วันนี้ 18 ต.ค. 49  ไปเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุที่บ้านยางโองนอก กลุ่มนี้เป็นผู้สุงอายุปรับพฤติกรรม กลุ่มที่ 15 แล้วนะ รถก็มารับสายมาก 10.30 จึงได้ออกจาก รพ. บ้านผู้สูงอายุอยู๋ไกลกันมากแต่เค้าก็อยากให้เราไปเที่ยวทุกบ้าน ร้อนก็ร้อน แต่ต้องไปให้ครบทุกบ้านเพื่อให้ได้ใจคนแก่ ประทับใจที่ทุกคนเค้าตั้งใจตอนรับเรามาก เค้าเตรียมขนม  น้ำหวานและเห็ดโคนดองไว้ให้ บ้านหนึ่งเก็บน้ำผึ้งไว้ให้ เค้ามีน้ำผึ้ง 3 ขวด ถวายพระ 2 ขวด จะให้เรา 1ขวด แต่เราก็ไม่รับของเค้าหรอก ไปบ้านป้าคนหนึ่งพบดอกพุดยักษ์ใหญ่ยาว สวยมาก และอีกหลังหนึ่งเค้ากำลังทำข้าวคั่วใช้เอง เกิดมายังไม่เคยเห็นเค้าทำเลย ถ่ายรูปมาด้วย

วันที่ 19  ต.ค. 49  วันนี้ไปเยี่ยมผู้สูงอายุหญิงท่านหนึ่งเป็น CVA เข้าไปในห้องท่านเมินเรามาก เราแนะนำตัว เล่าถึงผู้สูงอายุที่เราเคยพบมาแล้ว แนะนำการดูแลผู้ป่วยต่อญาติ ผู้สูงอายุยิ้มและต้องการให้เรามาเยี่ยมอีก รู้สึกดีที่เค้ายิ้ม  อีกอย่างก็พาผู้สูงอายุไปเยี่ยมผู้สูงอายุป้าไข่ดาว เป็นคนที่เคยมาเข้ากลุ่มปรับพฤติกรรมของเรา เค้าเป็นโรคCOPD เค้าเล่าถึงชีวิตเค้าแก้ผู้สูงอายุฟังอย่างเมามัน คำพูดดีๆ ที่ป้าไข่ดาวพูด ว่า บุหรี่เป้นของมีพฺษ เรารุ้ว่ามันมีพาแล้วเรากินมันทำไม เลิกเร้วเราก้เป้นอิสระเร้ว ไม่งั้นเราไปไหนก้คอยห่วงมัน ข้างลืมได้แต่บุหรี่ลืมไม่ได้ต้องกับไปเอา

23/10/49 กลับมาจากท่าสองยาง เหนื่อยจัง เรายังขับรถแม่สอด-ตาก ไม่ค่อยเก่งเลย จะต้องพยายามต่อไป ค่าน้ำมันรถ 580 บาทไป-กลับนะ ประหยัดดีจังแต่เราว่าถ้าไปคนเดียวไม่คุ้มหรอกนะ เพราะค่ารถโดยสารประมาณ 250 บาท/คน ฉะนั้นถ้าให้คุ้มต้องไป 2 คน นะ  ไปท่าสองยางคราวนี้ไปเช้า 21  กลับเช้า 23 สนุกดี อากาศก็ดี เรารู้สึกว่าได้มาพักผ่อนจริงๆนะ อยู่สบายได้นอนตื่นสาย ไม่ต้องทำงานหนัก  นอนดูหนังฝรั่งสนุกๆ มันดี คราวนี้ดูเรื่อง Mr&Mrs smitss แล้วเรายังได้ขี่จักรยานไปเที่ยวริมเมย สะพานข้ามห้วยแม่ต้าน เดี๋ยวนี้เค้าสร้างปรับปรุงใหม่สวยดีนะ และได้ไปงานวัดฉลองกฐินของวัดแม่ต้านล่างเป็นงานวัดแบบแม่ต้านๆ ถ่ายรูปการทำหมากของกะลาด้วยนะ เจ๋งดี อีกอย่างหนึ่งก็คือวันที่ 22/10/49 ตรงกับวันเกิดไอ้แงะอีกด้วย ซื้อขนมเค้กให้เค้า 1 ปอด์น 120 บาท เมื่อคืนง่วงจังไปเป็นเพื่อแต้มนวดที่ รีสอทหนึ่ง เป็นครั้งแรกที่ได้ไป สะอาดดีจ้า กลับมาต้องไปเฝ้าร้านพี่ริน คาร์แคร์ เก็บครัว ทำความสะอาดภายในรถ พรุ่งนี้จะคลุมผ้า เราฝันอยากให้ส่งรถให้หมดหนี้สิน

ภายใน 1 ปีขอให้มีบุญถูกหวยจะได้เอาไปใช้หนี้และจะได้เรียนต่อ ดร.ได้อย่างตั้งใจได้ เฮ้อจะเป็นไปได้ไหมน่า

 23-11-49 สิ่งที่ได้จากกลุ่มผู้สูงอายุ ม.- ตากออก

  1. ลุงทำ บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ อายุ 73 ฟันยังใช้ได้ไม่ใส่ฟันปลอม ฟันสวย ขาวมาก
  2. ป้าอยู่เอาบอระเพ็ดมาให้ปลูกที่บ้านเรา พร้อมทั้งบอกสูตรยาอายุวัฒนะ น้ำผึ้ง ดีปลีบอระเพ็ดตากแห้ง ตำ พริกไทยดำ ปั้นลูกกลอนกินวันละ 2-3 เม็ด
  3. สูตรยาแก้ขัด อายุวัฒนะของลุงเพ็ชร ดำแดง

-          น้ำผึ้ง ดีปลี หัวแห้วหมู สปายควาย พริกไทยดำ กระเทียม ขิง ตากแห้ง ตำ พริกไทยดำ ปั้นลูกกลอนกินวันละ 2-3 เม็ด

ยาแก้ไข้ ปวด รากท้าวยายหม่อม สามท่อน รากน้ำนอง รากมะเดือเกลี้ยง รากไม้จี้(ปลงศพ) รากหญ้านาง ยาข้าวเย็น ร้อน ข้าวสาร

ฟันทน หญ้าใต้ใบ

แก้ท้องอืดป้าอร ขมิ้น และขิง

23/11/49 วันนี้ดีใจมากทีม hhc เราไปเยี่ยมลุงอยู่ วงษ์ธิ เราวางแผนที่จะ off cath ให้ลุงเพราะลุงบ่นปวด และรู้สึกเวลาปวดปัสสาวะ โดยนัดให้พี่อ้อย สอ.ท้องฟ้าช่วย off สายไว้ตอนเช้าและเราไปตามดูว่าสามารถถ่ายปัสสาวะเองได้หรือไม่ตอน บ่าย ปรากฏว่า แกถ่าย 3 ครั้งตวงใส่ขวดเป๊ปซี่ รู้สึกตลอด สีหน้าแกยิ้มตลอด และสามารถยืนได้โดยเกาะราวที่ลูกๆเตรียมไว้ให้ ไม้ยันเท้าก็มีแล้ว รู้สึกมีกำลังใจที่จะดูแลแกเรื่องฟื้นฟูสภาพต่อไปให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ลองดูนะทีมงานทั้งหลาย
เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน vara
คำสำคัญ (Tags): #ฒ.
หมายเลขบันทึก: 65226เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2006 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท