ดำนาปี 5 @ Hi Hug House....


แม้ว่าจะผ่านมา 10 วันแล้ว แต่ความทรงจำดี ดี ยังไม่จางหายไป กับกิจกรรม"ดำนาวันแม่แห่งชาติ"ของบ้านไร่ "ไฮ่ ฮัก เฮา"ปี 5 ครับ มิตรภาพและความสุขเกิดขึ้นได้ในทุกๆที่ เพียงหากแต่เราพร้อมที่จะรับและแบ่งปันไปยังผู้คนที่ผ่านเข้ามา....ขอบคุณสำหรับผู้ที่มาเยือน ขอบคุณสำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมในการสานต่อความฝันทุกๆ ท่าน ขอบคุณพื้นที่จาก G2K ที่ได้ช่วยให้ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้เก็บและแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ เหล่านี้ไปยังโลกอันกว้างใหญ่ต่อไป.....

                                                         -จากวันนั้น ถึงวันนี้ ก็ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 แล้วนะครับ สำหรับกิจกรรมที่ตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่ที่ได้เข้ามาอาศัยอยู่ ณ ชุมชนเล็กๆ แห่งนี้ครับ...แม้ว่าพื้นที่จะมีไม่มากนักแต่เราก็พยายามจัดสรรพื้นที่ต่างๆ ให้มีความหลากหลายของกิจกรรม สิ่งหนึ่งที่ยึดเป็นแนวทางในการลงมือปฏิบัตินั้น ก็คือ"การน้อมนำเอาหลักคำสอนของพ่อหลวง"มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตของเราครับ...บางครั้งกิจกรรมการเกษตรก็ไม่จำเป็นต้องทำให้ครบทุกิจกรรม ทั้งนี้ก็เพราะว่าการดำเนินชีวิตประจำวันของแต่ละคนก็จะมีข้อจำกัดต่างกันออกไป ซึ่งก็แล้วแต่วิถีชีวิตของแต่ละคนครับ ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่ผมมักจะบอกอยู่เสมอ ๆ นั้นก็คือประโยคที่ว่า"การเกษตรไม่มีสูตรสำเร็จรูป" ดังนั้นหากคิดแล้วก็ขอเพียงให้ลงมือทำ เพียงเท่านี้ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จไปแล้วล่ะครับ....และวันนี้เพื่อเป็นการส่งท้ายเดือนของ"วันแม่แห่งชาติ"ผมจึงขอนำเอาเรื่องราวต่างๆ ที่ได้ก่อเกิดขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคม 2561 มาบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ พร้อมแล้วขอเชิญตามติดภารกิจของกิจกรรม "ดำนาปี 5 @Hi Hug House"ได้แล้วคร้าบ!!!!

1.ถือเป็นกิจกรรมประจำบ้านไร่ของเราที่ได้กำหนดเอาไว้ว่า ทุกวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี จะจัดกิจกรรมการ"ดำนา"ครับ หลังจากได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านและกัลยาณมิตรอีกหลายท่านที่ได้ช่วยกันขับเคลื่อนกิจกรรมมาแบบ"ลงแรง ลงใจ"มา 4 ปีแล้ว ปีนี้ก็ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 ด้วยความอิ่มเอมใจดังเช่นทุกๆ ปีที่ผ่านมาครับ...

2.ในช่วงเช้าของวันที่ 11 สิงหาคม 2561 ทีมงานของเราก็ได้ไปช่วยกัน"ถอนต้นกล้าข้าวหอมมะลิ 105"ณ แปลงนาของ"ไร่อิ่มคำ"ที่อยู่ใกล้ๆ กันก่อนครับ โดยปีนี้"ผู้ช่วยจ๊อก"ได้ช่วยเป็นธุระตกกล้าเอาไว้ให้เราเหมือนกันกับปีที่ผ่านมาครับ หลังจากตกกล้าเอาไว้ประมาณ 1 เดือนเศษ ต้นกล้าก็พร้อมที่จะนำมาปักดำกันแล้วล่ะครับ วันนี้ทีมงานของเรามี 3 คน คือ"พี่ปราณี/พี่ประนอมและก็ผม"ครับ 5555 หลังจากถอนต้นกล้าเสร็จแล้วก็ขนมารวมไว้ ณ แปลงนาของเรา โดยปีนี้ผมได้นำเอา"จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงและราเขียวหรือ"ไตรโคเดอร์ม่า"มาใช้ป้องกันโรคพืชด้วยล่ะครับ....ภารกิจของการเตรียมงานก็เสร็จสิ้นไปอย่างเมื่อยล้ากันไปเลยทีเดียวครับ 5555

3.ในช่วงเช้าของวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ก่อนไปร่วมกิจกรรมของส่วนราชการที่จัดพิธีลงนามถวายพระพร นั้น เราก็ได้ขอพรจาก"แม่นันทา"กันก่อนครับ วันนี้ดู"แม่นันทา"จะยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นพิเศษครับ 555555

4.หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจของส่วนราชการเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาของการเตรียมพื้นที่สำหรับ"ดำนา"แล้วล่ะครับ โดยวันนี้"ผู้ช่วยจ๊อก"รับหน้าที่ในการไถนาเพื่อปรับพื้นที่ให้เราได้ทำกิจกรรมครับ โดยมีแขกผู้มาเยือนคอยให้กำลังใจอยู่บนคันนาครับ วันนี้มีครอบครัวของกัลยาณมิตรหลายครอบครัวได้พาเด็กๆ มาร่วมกิจกรรมด้วย เห็นแบบนี้แล้วก็รู้สึกสุขใจมากๆ เลยล่ะครับ..

5.นอกจากนี้ยังมีทีมงานจากบ้านใกล้เรือนเคียง ก็มาช่วยกัน"ลงแขก"กันอย่างมากมายเหมือนกับเช่นทุกๆ ปีครับ แต่ที่น่ายินดีอีกอย่างหนึ่งก็คือปีนี้มีทีมงานของน้องๆ กลุ่ม Young Smart Farmer ของจังหวัดกำแพงเพชรมาช่วยกันทำกิจกรรมในวันนี้ด้วยล่ะครับ นอกจากช่วยลงแรงลงใจแล้ว วันนี้น้องๆ ยังมีการนำเสนอกิจกรรมผ่านสื่อต่างๆ อีกด้วย ดูแล้วปี้นี้จะมีสีสันเป็นพิเศษครับ 5555

6.เมื่อแปลงนาพร้อม...ทีมงานพร้อม...จึงได้เวลาในการลงมือ"ดำนา"แล้วล่ะครับ ใครเป็นใครบ้าง งานนี้ก็คงต้องขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...การส่งต่อวิถีชีวิตแบบนี้ถือเป็นสิ่งที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราตั้งใจเอาไว้ครับ และเมื่อภาพต่างๆ ที่ได้ก่อเกิดขึ้น ณ วันนี้ก็ถือได้ว่าเป็น"ความสุข"ที่เราได้รับกลับมาอย่างอิ่มอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ...


7.เพราะพลังกาย พลังใจ ที่ได้รวมกัน งานนี้เราจึงใช้เวลาเพียงไม่นาน กิจกรรมในแปลงนาก็เสร็จเรียบร้อยแล้วล่ะครับ และหลังจากนี้ก็ได้เวลาของเด็กๆ ที่จะสัมผัสและเรียนรู้กับประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ กันต่อครับ วันนี้เด็กๆ ดูจะมีความสุขกับกิจกรรมแบบนี้เป็นพิเศษครับ โดยเฉพาะ"น้องซันนี่"ได้ลงเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน ส่วนเด็กโตหน่อยก็ถือโอกาสลงไปในสระน้ำเพื่อเล่นน้ำกันอย่างสดชื่นเลยล่ะครับ...อ้อ...สำหรับวันนี้ได้รับการสนับสนุน"น้ำสมุนไพร"จาก"พี่สาว"แม่ของน้องซันนี่ ที่ได้นำน้ำสมุนไพรเย็นๆ มาเลี้่ยงแขกผู้มาร่วมกิจกรรมด้วย ขอขอบคุณมา ณโอกาสนี้ด้วยนะครับ....

8.ได้เวลาพักรับประทานอาหารกลางวันแล้วล่ะครับ วันนี้ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้เตรียมเมนูอาหารแบบง่ายๆ ที่หาได้จากบ้านไร่เพื่อเอาไว้ต้อนรับผู้มาร่วมกิจกรรมด้วยครับ และยังมีขนมหวาน"วุ้นกะทิ/ข้าวต้มมัด/ปลาทู"จากเพื่อนบ้านที่นำมาสมทบอีก งานนี้ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกๆ ท่านด้วยนะครับ...อิ่มหนำสำราญกันไปพร้อมกับได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตต่างๆ ด้วยล่ะครับ....เอาเป็นว่าบรรกาศต่างๆ ขอบรรยายด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ......

9.และวันนี้ทีมงาน"YSF"ได้นำเอา"ต้นพันธุ์ทุเรียนหลงลับแล/หมอนทอง"มาปลูกเอาไว้ ณ บ้านไร่ ของเราด้วยล่ะครับ ถือเป็นต้นไม้แห่งมิตรภาพที่จะเก็บเอาไว้เป็นความทรงจำดี ดี ของเราต่อไปครับ ส่วนเด็กๆ ก็ดูท่าทางจะสนุกกับกิจกรรมแบบบ้าน บ้าน วันนี้หวังว่าน้องๆ คงจะได้รับประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ และคงจะได้มีโอกาสร่วมทำกิจกรรมด้วยกันอีกนะครับ..

10.กิจกรรมของวันนี้จะสำเร็จไม่ได้เลย หากไม่ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากกัลยาณมิตรทุกๆ ท่านที่ก้าวเข้ามาช่วยกันสานต่อวิถีพื้นถิ่น ณ ที่แห่งนี้ครับ...สำหรับครอบครัวเล็กๆ ของเราแล้วไม่มีอะไรจะตอบแทนนอกจากคำว่า"ขอบคุณมากๆ"ครับ....

11.โลกแม้ว่าจะกว้างใหญ่แค่ไหน แต่ก็ไม่ทำให้เราห่างตัวห่างใจกันได้ครับ เพราะหากหัวใจของเราใกล้กันแล้ว  ไม่ว่าไกลแค่ไหนเราก็จะได้พบกัน  ณ ที่แห่งนี้ "Hi Hug House บ้านฉันก็บ้านเธอ"แน่นอนคร้าบ!!!!!! 

                                                                   สำหรับวันนี้......

                                                                                                                สวัสดีครับ

                                                                                                     เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                               Hi Hug House

                                                                                                                           22/08/2561

หมายเลขบันทึก: 650326เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2018 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2018 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ก่อนไปงานราชการเติมพลังจากงานราษฎร์ด้วยการขอพรจากคนใกล้ตัว

ผมอ่านแล้ว สุขสงบ และมีพลัง

ขอบพระคุณครับ

ปีนี้ฝนฟ้าเป็นใจ ข้าวนา ข้าวไร่ คงอุดมสมบูรณ์นะจ๊ะน้องเพชร น้องมดคิดถึงจังเลยจ้ะ

ครบเครื่องเรื่องวันแม่ เต็มอิ่มใจ ชอบๆๆๆๆๆๆๆ

กล้าเขียวสวย ร่วมใจดำนา … สุดยอดค่ะ

ส้มตำในกระทง…เริ่ดอ่ะ น้ำสมุนไพร น่าดื่ม

ชอบเด็กชุดชาวนา ผ้าโพกหัวด้วย …. ความประทับใจของชีวิตวัยเด็กนะคะ

ชอบแนวคิดเจ้าของ ทั้งครอบครัว Hi Hug House มากคร้า

ตามมาอ่านหลังจากผ่านแวะพัก ได้รู้จัก ยิ่งรักHi Hug House..

จากกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นที่นี่ ซึ่งเห็นมาตลอด โดยเฉพาะวันแม่ วันพ่อ..เชื่อว่าอีกไม่นาน Hi Hug House จะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญมากๆอีกแห่งหนึ่งอย่างแน่นอน

ขอบคุณแทนชาวอำเภอพรานกระต่ายไว้ล่วงหน้าเลยครับ!

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน-ถือเป็นสิริมงคงกับชีวิตครับ-ขอบคุณสำหรับพลังใจที่ส่งมาในบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ-ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมบันทึกนี้ด้วยนะครับ-สำหรับเราสองคนก็บายดีครับ-ด้วยความระลึกถึงครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-เราจริงจังเรื่องอาหารเป็นหลักครับ 55-กิจกรรมต่างๆ ได้รับความร่วมมือจากทีมงานที่เข้ามา-ประทับใจมากๆ ครับ-Farm School เริ่มเห็นภาพครับ 555-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับท่านวอญ่า-มีโอกาสได้ต้อนรับท่านที่บ้านไร่ทั้งทีแต่ก็ต้องมีภารกิจที่ต้องทำมากมาย-เอาไว้มีโอกาสคงได้พบกันอีกนะครับ-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์-ถือเป็นสิ่งที่เราได้รับเป็นพลังใจกลับมาครับ-สิ่งที่คาดหวังมิได้ยิ่งใหญ่หรือโด่งดัง-แต่สิ่งที่หวังคือความสุขที่ได้ทำ ได้แบ่งปันไปยังผู้คนที่ก้าวเข้ามาครับ-ขอบคุณสำหรับกำลังใจด้วยนะครับ

รู้จัก Hi Hug House จากเฟซบุ๊ค (ผลพวงจากการเป็นเพื่อนเฟซพี่ นิภา เท พรังษี) เห็นน้องๆโพสต์ วิถีชีวิตแบบพอเพียง และกิจกรรมที่ทำแล้วรู้สึกชอบคือแบบว่าถูกจริต มักกดไลค์ทุกครั้งที่โพสต์ ตั้งปณิทานกับตัวเองว่าต้องหาเวลาพาลูกๆมาเยือนพร้อมสัมผัสดื่มด่ำความสุขที่นับวันจะหายากและเลือนหายไปจากความทรงจำในวัยเด็กทุกที ท้ายนี้ที่อยากจะบอกคือ ตอนแรกอยากรู้จักมาก ตอนนี้รู้จักแล้วญาติเรานี่เอง See you soon. ขอบใจสิ่งดีๆที่มอบให้และขอให้ เจริญๆยิ่งๆขึ้นไป

รู้จัก Hi Hug House จากเฟซบุ๊ค (ผลพวงจากการเป็นเพื่อนเฟซพี่ นิภา เท พรังษี) เห็นน้องๆโพสต์ วิถีชีวิตแบบพอเพียง และกิจกรรมที่ทำแล้วรู้สึกชอบคือแบบว่าถูกจริต มักกดไลค์ทุกครั้งที่โพสต์ ตั้งปณิทานกับตัวเองว่าต้องหาเวลาพาลูกๆมาเยือนพร้อมสัมผัสดื่มด่ำความสุขที่นับวันจะหายากและเลือนหายไปจากความทรงจำในวัยเด็กทุกที ท้ายนี้ที่อยากจะบอกคือ ตอนแรกอยากรู้จักมาก ตอนนี้รู้จักแล้วญาติเรานี่เอง See you soon. ขอบใจสิ่งดีๆที่มอบให้และขอให้ เจริญๆยิ่งๆขึ้นไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท