๓๒๙. คุณภาพชีวิตที่ดี


คุณภาพชีวิตที่ดี

หากพูดถึงคุณภาพชีวิตแล้ว...นั่นคือ สุดท้ายของคำว่า "ชีวิต" ชีวิตที่ดี มีคุณภาพสืบเนื่องมาจากการเริ่มต้นตั้งแต่การเกิดมาของมนุษย์...การใช้ชีวิตในแต่ละวันของมนุษย์ มีการใช้ชีวิตในประจำวันของแต่ละคนนั้นเช่นไร...รวมถึงการกินอยู่ในแต่ละวันว่ามนุษย์คนๆ นั้น กินอยู่อย่างไร...เพราะการใช้ชีวิต การกินอยู่ของมนุษย์ในแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน...มิเห็นด้วยกับการที่จะมาวัดคุณภาพชีวิตกันในตอนบั้นปลายของคน เพราะนั่นมิได้แสดงถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของคน

คุณภาพชีวิตที่ดี หมายรวมถึง การสอดแทรกในสิ่งที่ดี ๆ ให้แก่มนุษย์ตั้งแต่แรกเกิดมาจนถึงวัยทำงาน เรียกว่า ในแต่ละช่วงวัยต้องมีแต่สิ่งดี ๆ ที่มนุษย์ได้พบเจอ และถูกอบรม สั่งสอน จึงจะส่งผลให้มนุษย์คนนั้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ในบั้นปลายของชีวิต

ชีวิตที่ดีในวัยเด็ก ควรสอนในเรื่องของพื้นฐานของชีวิต ทักษะในการใช้ชีวิตที่อยู่ในสังคม...การสอนของครอบครัว สภาพแวดล้อม สังคมที่เป็นอยู่ของเด็ก ๆ ว่าควรรับรู้ รับทราบแต่ในเรื่องที่ดี ๆ ต่อตนเอง โดยเรียนรู้เรื่องไม่ดีควบคู่ไปเพื่อให้ทราบว่า...หากกระทำสิ่งดีแล้วได้ผลเช่นไร หากไม่กระทำสิ่งดีแล้วเด็กจะได้รับอะไร...เพื่อให้เด็กสามารถแยกแยะให้ออก หัดคิด วิเคราะห์ พิจารณาด้วยตนเองว่า สิ่งใดดี หรือไม่ดีได้ด้วยตนเอง...สร้างจิตสำนึกให้เกิดได้ด้วยตนเอง โดยมีผู้ใหญ่เป็นตัวคอยบอก ชี้แนะ พี่เลี้ยง ควบคุม กำกับให้กับเด็ก ๆ เพื่อให้ได้เรียนรู้...อาจเป็นการยาก หากสังคมครอบครัวนั้นมีความแตกต่างกัน แต่ก็ต้องเป็นนโยบายจากภาครัฐลงไปเพื่อให้ครอบครัวนั้นเกิดการร่วมมือกันรับผิดชอบร่วมกันให้เกิดขึ้นภายในครอบครัว...คอยอบรม สั่งสอน อาจต้องใช้เวลานาน แต่ก็ควรต้องรีบทำ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีต่อสังคมในอนาคต

ชีวิตในวัยทำงาน ควรสอนให้รู้จักถึงการมีมารยาทในสังคม...การแบ่งปัน การให้ การรู้จักมารยาทสังคมไทย ถึงแม้เราจะนำสังคมตะวันตกมาใช้ แต่ให้พึงระลึกถึงเสมอว่า...สังคมไทยบางเรื่องมีสิ่งดี ๆ ซ่อนอยู่มากมาย ไม่จำเป็นที่เราจะต้องเรียนแบบสังคมทางตะวันตกมากนัก...เพราะเรื่องที่ซ่อนอยู่ ที่สังคมไทยมี นั่นคือ อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ของประเทศไทยเอง ไม่จำเป็นที่ประเทศไทยจะต้องเหมือนไปกับชาวตะวันตกไปเสียหมดทุกเรื่อง...คนไทยปัจจุบันต้องรู้จักแยกแยะออกและเป็น คิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ให้เป็นว่า สิ่งใดดี สิ่งใดไม่ดีต่อประเทศ เพราะเรื่องบางเรื่องก็ไม่เหมาะกับบริบทของคนไทยเรามากนัก...ทำอย่างไรเราจึงจะแยกแยะได้กับสิ่งดี ๆ ที่จะนำมาใช้ให้กับคนในประเทศไทยของเราได้...หากร่วมกันคิดแบบนี้ จะทำให้ประเทศไทยของเรานั้นเป็นอีกหนึ่งที่มีคุณภาพที่แตกต่างจากประเทศอื่นได้ มิจำเป็นที่เราจะต้องไปเดินตามใครเอาเสียทุกเรื่อง สร้างอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ให้กับลูก - หลานของเราได้ในอนาคต

การทำงานในประเทศไทย สิ่งที่เห็นว่าดีตั้งแต่สมัยผู้เขียนได้ทำงานรับราชการมา นั่นคือ ความเป็นพี่ - น้อง การให้เกียรติซึ่งกันและกัน การสอนงานกัน การเชื่อฟัง การเคารพผู้สูงอายุกว่า ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ คือ จุดแข็งของคนไทย ที่จะทำให้การทำงานในภาครัฐมีความเข็มแข็ง เป็นจุดที่ทำให้งานประสบผลสำเร็จได้...บางคนอาจคิดว่าไม่ใช่ แต่สำหรับผู้เขียนขอบอกเลยว่า...ใช่มาก ๆ แต่สังคมปัจจุบัน คือ การเรียนรู้ร่วมกัน สิ่งที่เข้ามามีบทบาทของการเรียนรู้ร่วมกัน นั่นคือ ความมีเหตุมีผล โต้แย้งกันด้วยเหตุด้วยผลว่า ใครจะมีเหตุผลเหนือกว่ากันมากกว่า...เพราะนี่คือ การทำงานร่วมกัน มิมีงานที่ทำเป็นของคนใดคนหนึ่ง งานที่ทำ คือ ขององค์กรหรือของประเทศ เป็นของส่วนรวม มิใช่เป็นของส่วนตน...การเปิดใจรับเรื่องราว ความรู้ใหม่ ๆ ร่วมกัน ยอมรับซึ่งกันและกันให้มาก ๆ เพราะปัจจุบัน IT เข้ามามีบทบาทสำคัญมาก ๆ กับชีวิตมนุษย์...IT จะเข้ามาช่วยบริหารจัดการความรู้ให้กับมนุษย์มากขึ้น

ชีวิตในการทำงาน สอนอะไรหลายอย่างมากมายเกี่ยวกับการใช้ชีวิตให้ดี มีคุณภาพ เพราะหากไม่มีคุณภาพ นั่นแสดงถึง คนในประเทศจะไม่มีคุณภาพชีวิต...เรียกว่า มนุษย์ไร้ซึ่งคุณภาพชีวิต...คุณภาพชีวิตในที่นี้ รวมถึง การมีร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ ๆ ทั้งทางจิตใจและร่างกาย เพราะหากมีจิตใจที่ไม่ปกติ ก็ไม่น่าเรียกว่า "การมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้"...ร่างกายก็ต้องไม่เป็นคนที่มีโรคมากมายในตัวเอง...สิ่งที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง นั่นคือ การหมั่นฝึกออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ...ส่วนทางด้านจิตใจ คุณภาพชีวิตทางด้านจิตใจ นั่นคือ การหมั่นฝึกจิตใจให้มีความเข็มแข็ง ฝึกจิตให้นิ่ง สงบเป็น เย็นเป็น ไม่วุ่นวาย หรือคิดเพ้อเจ้อ ดังนั้น คุณภาพชีวิตของมนุษย์ จึงเป็นเรื่องที่กว้างมาก มิมีขอบเขตในการจำกัดคำนิยาม เพียงแต่ คุณภาพชีวิตที่ดีนั้นเริ่มแรกตั้งแต่แรกเกิดจนถึงกระทั่งหมดลมหายใจ...ซึ่งแม้แต่จบการทำงาน การใช้ชีวิตในวัยชราก็ถือว่าสำคัญต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยเช่นกัน เพราะการใช้ชีวิตในวัยชราสำคัญมากว่า จะใช้ชีวิตได้อย่างไรให้มีความสุข โดยมิต้องพึ่งลูก - หลานให้มากนัก ให้รู้จักพึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุด นี่คือ คุณภาพชีวิตในวัยชรา

คุณภาพชีวิตที่ดี ควรกำหนดไว้ในแต่ละช่วงวัยของแต่ละวัย...จึงจะสามารถควบคุมเป็นคำนิยามของคำว่า "คุณภาพชีวิตที่ดี" ได้

..............................................

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 650083เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2018 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2018 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมากอดด้วยความคิดถึงค่ะ สบายดีไหมค่ะ อรมัวแต่ไปบริหารคุณภาพชีวิตค่ะยังไม่ได้ครึ่งทาง ต้องพยายามต่อค่ะ ฝันดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณอร…งงอยู่ว่าใคร? คิดถึงๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท