หลักสูตร นวส.มืออาชีพ กับการพัฒนาองค์กร (ตอนที่ 3 Key Success บางประเด็นที่ควรให้ความสำคัญ)


หลังจากได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับความคาดหวังที่ต้องการให้เกิดขึ้น ก็จะนำมาสู่การปฏิบัติซึ่งจะต้องให้ความสำคัญกับเนื้อหาหลักๆ ความว่า...

          1. การจัดกระบวนการเรียนรู้ ควรต้องมีให้ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน คือ ทฤษฎี (วิชาการ) การลงมือทำ  (พี่เลี้ยงทำให้ดู) สรุปบทเรียน (น้องร่วมกันสรุปจากทฤษฎี/การนำปฏิบัติ)

          2. วิทยากร หรือ พี่เลี้ยง จะต้องเคยปฏิบัติจริงในเรื่องนั้นๆ (เก่ง, ถนัด) คงไม่นำคนแค่สอนเป็น แต่ไม่เคยทำ...มาเป็นวิทยากร

          3. การเริ่มต้นกระบวนการเรียนรู้ คือ การปรับกระบวนทัศน์ หรือ ปรับทัศนคติ จะต้องให้ความ  สำคัญให้มาก เพราะถ้าไม่ผ่านขั้นนี้ Team Learning จะไม่เข้มแข็ง การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้จะน้อย 

          ฉะนั้น การออกแบบ/พัฒนาหลักสูตร รวมถึงการ ปรับวิธีการและเครื่องมือ จึงยืดหยุ่น เพราะหลักการ ของหลักสูตร คือ “ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง” ความสำเร็จจะขึ้นอยู่กับ ผู้เรียน ทีมวิทยากร/พี่เลี้ยง และการออกแบบหลักสูตร หลักสูตรนี้ถ้าสามารถบรรลุตามความคาดหวัง 6 ด้านได้ เราก็มีบุคลากรที่เป็นมืออาชีพ ในงานส่งเสริมการเกษตร ย่อมทำให้หน่วยงานเราเป็นมืออาชีพ ที่ได้รับความเชื่อมั่นจากสังคมและเกษตรกร...

   ก็จะเป็นเรื่องราวที่ดิฉันได้นำข้อมูลจากประสบการณ์ของ คุณไพรัช หวังดี ที่ได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวและเขียนขึ้นมาเพื่อสรุปสำหรับนำไปถ่ายทอดหรือเล่าให้กับนักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพได้รับฟังกันค่ะ สิ่งต่างๆ เหล่านี้นำมาเป็นข้อคิดเพื่อนำไปสู่การฝึกปฏิบัติให้เกิดทักษะ และสามารถปรับความคิดในการพัฒนาบุคลากรได้ ถ้าเรามีความตั้งใจจริงค่ะ

หมายเลขบันทึก: 649683เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2018 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2018 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท