ชีวิตที่พอเพียง 3238. หนังสือ จากรัชกาลที่ ๕ ถึงรัชกาลที่ ๙ อีกย่างก้าวของพระบรมเดชานุภาพ



ผู้เขียน คือ รศ. ดร. สมโชติ อ๋องสกุลกรุณาส่งหนังสือ จากรัชกาลที่ ๕ ถึงรัชกาลที่ ๙  อีกย่างก้าวของพระบรมเดชานุภาพ  () มาให้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม๒๕๖๐  ผมละเลียดอ่านทีละน้อยเพิ่งจบเมื่อเร็วๆ นี้    เพราะหนังสือหนาถึง๔๕๘ หน้า    มีข้อมูลและรูปเพียบ  ถือเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ที่มีรูปมากเป็นพิเศษ    มีมากมายหลายรูปที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน    โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปสมัยรัชกาลที่ ๘   และรูปในหน้า ๔๑๐ที่เงาะป่าซาไกมาเฝ้าทูลละอองพระบาทที่ยะลา ในเดือนมีนาคม ๒๕๐๒    และแสดงการเป่าลูกดอกถวายทอดพระเนตร   

เรื่องและภาพที่หาดูยากอีกส่วนหนึ่งอยู่ที่ภาคผนวก๑ – ๓ ที่เป็นเรื่องราวของการเสด็จฯ ภาคอีสานครั้งแรก ปี ๒๔๙๘   การเสด็จฯ ภาคเหนือครั้งแรก ปี ๒๕๐๑   และเสด็จภาคใต้ครั้งแรก ปี ๒๕๐๒  

หนังสือเล่มนี้เดินเรื่องแนวการสร้างสมพระบรมเดชานุภาพของรัชกาลที่๕  และรัชกาลที่ ๙    ที่เริ่มต้นรัชกาลในท่ามกลางวิกฤต    รัชกาลที่ ๕ ใช้ยุทธศาสตร์ “เอาป่านพันหลักค่อยๆสาวเข้ามา”  ส่วนรัชกาลที่ ๙ ใช้ความเพียร “ว่ายน้ำข้ามมหาสมุทรดุจพระมหาชนก”    

อ่านแล้วผมสรุปกับตนเองว่า    การสร้างสมบารมีของคนไม่ว่าชั้นใด  ต้องสร้างด้วยการมุ่งทำประโยชน์แก่ผู้คนจำนวนมาก    ยิ่งเป็นคนตำแหน่งสูงเพียงใดก็ยิ่งต้องทำประโยชน์แก่คนจำนวนมากเพียงนั้น   

ที่ผมชอบอีกตอนหนึ่งคือ ภาคผนวก ๔หลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙  รวม ๑๘ ข้อ  ซึ่งมีคนรวบรวมเพิ่มเติมเป็น ๒๓ ข้อ อ่านได้ที่ ()

ขอขอบคุณ รศ. ดร. สมโชติ อ๋องสกุลที่กรุณาส่งหนังสือที่มีค่ายิ่งเล่มนี้มาให้

วิจารณ์ พานิช

๒๕ ก.ค. ๖๑


 

หมายเลขบันทึก: 649548เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2018 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2018 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท