ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ความคิดเชิงสร้างสรรค์กับการสอนหนังสือ


ความคิดสร้างสรรค์กับการสอนหนังสือ

โดย...ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก นักพูด วิทยากร นักเขียน

www.drsuthichai.com

                ทำไมคุณครู  อาจารย์ วิทยากร ผู้สอน จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อใช้ในการสอนหนังสือ เหตุผลก็เพราะว่า ปัจจุบันระบบการสอนหนังสือได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น

                1.บทบาทของครูหรือผู้สอนได้เปลี่ยนแปลงไป เดิม หน้าที่ของคุณครูและผู้สอนจะมีหน้าที่ คือ เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ , ซักถามบ้าง , เป็นศูนย์กลาง , สอนหน้าชั้น, เป็นผู้ป้อนความรู้ แต่ปัจจุบัน คุณครูหรือผู้สอน มีหน้าที่ เป็นผู้ชี้แนะ , พูดน้อยลง ,ใช้สื่อมากขึ้น / มีความหลากหลายในการสอน,มอบงาน,ทำงานกลุ่ม,อภิปราย  สนับสนุน,ชี้แนะ,ให้คำปรึกษา

                2.บทบาทของผู้เรียน เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม กล่าวคือ ผู้เรียนเป็นผู้รับ, นั่งฟัง , ไม่กระตือรือร้น,  รอจด,ไม่ตอบคำถาม,ฟังอย่างเดียว,รอความรู้จากอาจารย์   แต่ปัจจุบันผู้เรียนมีการค้นคว้ามากขึ้น,เรียนอย่างมีส่วนร่วม,แสดงความคิดเห็นมากขึ้น,เปลี่ยนบทบาทมานำเสนอมากขึ้น

                3.กิจกรรมการเรียนการสอน เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม กล่าวคือ บรรยาย, ให้งาน, พูดหน้าชั้น,  เน้นถ่ายทอด แต่ปัจจุบันกิจกรรมการเรียนการสอนต้องมีการจัดประสบการณ์ / สถานการณ์จริง,แบ่งกลุ่มให้นักศึกษามีกิจกรรม,ซักถามมากขึ้น,การเรียนรู้นอกห้อง,ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจากความรู้ที่ได้รับ,เรียนอย่างมีส่วนร่วม

            4.บรรยากาศของการเรียนการสอน เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมกล่าวคือ ไม่น่าเรียน,อาจมีพูดบ้างแต่อย่างเป็นทางการ,กดดัน  หลับ,ห่างเหินระหว่างผู้เรียนและผู้สอน,เงียบ  สงบ ,มีปฏิสัมพันธ์น้อยมาก แต่ปัจจุบัน สนุกสนาน  เป็นกันเอง  ใกล้ชิด,มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ตื่นเต้น,อาจมีเครียดบ้างระยะแรก

โต้ตอบ มีส่วนร่วม มีกิจกรรม,ผู้เรียนได้รับการกระตุ้นให้เกิดการคิดและมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น

                5.สื่อการเรียนการสอน เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม กล่าวคือ กระดานดำ ,ไวท์บอร์ด ,แผ่นใส,กระดาน,เอกสาร, หนังสือ,ผู้สอนเป็นสื่อ แต่ปัจจุบันมีความทันสมัย โทรศัทพ์มือถือ ,IT , อินเตอร์เน็ต,

เว็ปไซต์การศึกษา,คอมพิวเตอร์, เทคโนโลยี,สื่อเรียนรู้ด้วยตนเองได้ทุกเวลาทุกสถานที่

6.ปฏิสัมพันธ์ ระหว่างครูหรือครูที่ปรึกษา เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม กล่าวคือ ทางเดียว ,ห่างเหิน เปลี่ยนแปลงเป็น สองทาง,รอบด้าน

เมื่อระบบการเรียนการสอนทั้งหมดข้างต้นมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คุณครู  อาจารย์ วิทยากร ผู้สอน ต้องมีการปรับตัว มีการเปลี่ยนแปลง สิ่งเครื่องมือหนึ่งที่ควรจะนำเอามาใช้ก็คือ ความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง การคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ (Creative thinking) เป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิมและใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม  องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์               ได้แก่ ความคิดนั้นต้องเป็นสิ่งใหม่ (New, Original) ใช้การได้ (Workable) และมีความเหมาะสม (Appropriate)

ปัจจุบันกระผมทำหน้าที่เป็นวิทยากรและอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัย ถ้าถามว่า กระผมถอดเสื้อผ้าไปสอนหนังสือ พวกเราคิดว่าเป็นความคิดสร้างสรรค์หรือไม่ คำตอบคือไม่  เพราะองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์คือ ความคิดนั้นต้องเป็นสิ่งใหม่ (New, Original) ใช้การได้ (Workable) และมีความเหมาะสม (Appropriate) ถ้าถอดเสื้อผ้าไปสอนหนังสือเข้าองค์ประกอบเป็นสิ่งใหม่ก็จริง แต่ใช้การไม่ได้และไม่มีความเหมาะสม

ซึ่งถ้าหากคุณครู สามารถสร้างสื่อที่สร้างสรรค์ วิธีการสอนที่สร้างสรรค์ รูปแบบการสอนที่สร้างสรรค์ หรือทำสถานที่สอนให้สร้างสรรค์ ก็จะสามารถดึงดูดใจให้นักเรียนหันมารักการเรียนรู้ได้ ฉะนั้นคุณครูยุคใหม่ต้องรู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน

                               

       

        

คำสำคัญ (Tags): #นักพูด
หมายเลขบันทึก: 649459เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2018 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2018 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท