ข้าพเจ้า-สมาชิกคนหนึ่งของgotoknow-ขอรับรองความน่าเชื่อถือที่ตนเองเขียนครับ


-เนื้อหาแรก-มักจะเป็นบทกวี ข้อคิดเห็น-ขอรับรองว่า เขียนเอง ไม่เคยแม้แต่จะคิดว่า จะคัดลอกท่านใดนำมาเขียนลง
-เนื้อหาที่สอง-เป็นบทคัดย่อหรือเรื่องย่อ จากงานวิจัยของตนเอง รับรองไม่เอาผลงานของท่านอื่น มาแอบอ้างเป็นของตนเอง เพราะจรรยาบรรณนักวิจัยแรงมาก ถ้าไปแอบทำแล้วถูกร้องเรียนหรือจับผิดได้ หมดอนาคตในอาชีพตนเองเลยทีเดียว
-เนื้อหาที่สาม-เป็นบทความรู้ต่างๆ ที่ตนเองเคยประสบมา เช่น วิธีการทำอย่างนั้น อย่างนี้ อาจจะตรงหรือคล้ายกับบทความหรือความรู้จากบางท่านก็เป็นไปได้ แต่รับรองไม่เหมือนไปหมดทั้ง100% เช่น ทั้งเนื้อหาและสำนวน เพราะเป็นเรื่องที่ต่างคนต่างเขียนขึ้นมาเองในเรื่องที่บังเอิญเป็นเดียวกัน เช่น เรื่องปุ๋ยเคมี รับรองได้ว่า มีซ้ำกันเป็นพัน ๆ เรื่อง แต่ลองอ่านดูเนื้อหาของผมให้ละเอียด จะพบว่าไม่เหมือนกันมากเลยนะครับ
-รูปภาพประกอบ-ผมชอบที่จะให้เป็นรูปที่มีผมอยู่ในนั้นด้วย เป็นความภูมิใจส่วนตัวครับ ยกเว้นรูปใกล้ ๆ ที่เน้นวิธีการ ซึ่งไม่ควรมีรูปตนเองให้เป็นที่เกะกะไปในเนื้อหานั้น
-ถ้าบางท่านไม่ให้ความน่าเชื่อถือ-ก็ขอรับผิดชอบด้วยตนเองแต่เพียงผู้เดียว ปกติแล้วทำงานอาชีพมานาน จนอายุจะเกือบ60ปีแล้ว ก็ยังไม่เคยเชื่อถือรายงานการวิจัยหรือบทความใด ๆ ได้100%เลยเช่นเดียวกัน จะต้องขอดูค่า impact factor เช่นค่า TCI เป็นต้นเสียก่อน ยิ่งเป็นเรื่องจากต่างประเทศที่ดัง ๆ แล้ว ยิ่งต้องคิดหนัก เหมือนเรื่อง stem cell ที่สุดท้ายหลอกลวงกันก็มี เป็นต้นครับ
-สุดท้ายนี้ เขียนขึ้นมาเพื่อเกียรติของสมาชิกgotoknow ในด้านความน่าเชื่อถือ ที่ผมพบว่ามีค่อนข้างสูงมาก สมาชิกท่านใดที่เขียนลงโดยมาจาก fake data หรือ copy data สุดท้ายเขาจะโดนปฏิกริยาในทางลบ อันเป็นผลเสียหายต่อตัวเขาเองในที่สุด จนไม่สามารถเขียนอะไรต่อไปได้อีกเลย ไม่ช้าก็เร็ว เสมอนะครับ..
...
ชยพร แอคะรัจน์

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 649318เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2018 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2018 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดิฉันก็คิดว่าความหลอกลวงในวงการวิชาการมีมาในทุกๆ รูปแบบจริงๆ ค่ะ แม้กระทั่งงานวิจัยก็ด้วยค่ะ fake data กันตั้งแต่การเก็บข้อมูล นั่งเทียนกันเก็บข้อมูล survey ก็มาก ทำให้บางครั้งดิฉันคิดว่าการเขียนบันทึกในบล็อกดูจะน่าเชื่อถือกว่าด้วยซ้ำ โดยเฉพาะคนที่เขียนมานานอย่างต่อเนื่อง ยิ่งน่าเชื่อถือ เพราะเราติดตามเขามาจนเห็นได้ชัดว่าเขามีทักษะความชำนาญในวิชาชีพของเขาที่แสดงออกมาลงในงานเขียนของเขาค่ะ

มา..ส่ง เสริมและสรรเสริญ….คำว่า..คิดเป็น..เขียนเอง เป็น…เจ้าค่ะ..(เสียดาย..เด็กหรือผู้ใหญ่..ที่..ใช้ก้อปปี้ เป็น..ในประเทศนี้.ที่มีนโยบายว่า..เข้าเมืองตาหลิ่ว ให้หลิ่ว ตาตาม..หรือ ตามหลังผู้ใหญ่ โดย เฉพาะ..ครูบาอาจารย์ที่ใบ้หวยเก่ง..มีมาก จุงเบย..๕….แล้ว หมาไม่กัด…)….

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท