ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

NLP เปลี่ยนชีวิต......ของคุณได้


NLP  เปลี่ยนชีวิต......

โดย...ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก นักพูด วิทยากร นักเขียน

www.drsuthichai.com

                ยุคสมัยนี้ มีคนพูดถึง NLP กันมาก อีกทั้งมีบรรดา ครู อาจารย์ โค้ช เทนเนอร์ ได้ตั้งตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้อยู่กันมากมาย ซึ่งหลายท่านที่ไม่เคยศึกษาศาสตร์ด้านนี้ อาจจะยังไม่เข้าใจ ว่าจริงๆ แล้ว NLP มันคืออะไร และมีประโยชน์อะไร หากนำเอาศาสตร์ด้านนี้ไปใช้จะทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงหรือไม่ สำหรับบทความฉบับนี้ กระผมจะนำเอาศาสตร์นี้มาแลกเปลี่ยนกับทุกๆท่าน

            NLP  คืออะไร  ?

 N  =  Neuro     L  =  Linguistic      P  =  Programming

แปล ให้ตรงตามคำศัพท์  NLP   คือ การโปรแกรมคำพูดและการสื่อสารเข้าสู่ระบบประสาท 

NLP ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในทางจิตวิทยาเชิงวิทยาศาสตร์ทางจิต

ขบวนการการเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ พวกเราเคยเห็นภูเขาน้ำแข็งกันไหมครับ ถ้าพวกเราเคยเห็น  ภูเขาน้ำแข็งบนพื้นน้ำเราสามารถเห็นได้แค่ 7 % แต่ภูเขาน้ำแข็งใต้น้ำมีขนาดใหญ่ถึง 93% ทีเดียว ซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

ซึ่งภูเขาน้ำแข็งบนพื้นผิวน้ำเปรียบเสมือน “จิตสำนึก” หรือ เปรียบเสมือน IQ = Intelligence Quotient(ความฉลาดทางสติปัญญา) แต่ภูเขาน้ำแข็งใต้น้ำเราซึ่งเรามองไม่เห็นเปรียบเสมือน “จิตใต้สำนึก” หรือ เปรียบเสมือน  EQ = Emotional  Quotient(ความฉลาดทางอารมณ์)

สำหรับความสัมพันธ์ ระหว่างจิตสำนึกกับจิตใต้สำนึก  มีดังนี้

จิตสำนึก จะทำงานโดยการควบคุม , จะหลับไหลในเวลานอนกลางคืน , สามารถออกคำสั่งให้แก่จิตใต้สำนึกเก็บข้อมูลได้,มีเหตุมีผล,ไม่สามารถเก็บข้อมูลที่ต้องจดจำได้

จิตใต้สำนึก จะเข้าไปควบคุมการทำงานเมื่อจิตสำนึกขาดสติ, อีกทั้งไม่เคยหลับไหล ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่รู้จักความเหนื่อย,เป็นผู้รับใช้ที่ไม่ขึ้นต่อผู้ใดหรือไม่สามารถควบคุมได้,ไม่มีเหตุมีผลและเป็นคลังสมองเก็บทุกสิ่งทุกอย่าง

เราสามารถสื่อภาษาเข้าระบบประสาทได้หลายวิธีแต่ในที่นี้ขอนำเสนอแค่ 3 วิธีใหญ่ๆคือ

1.ภาษาพูด มีงานวิจัยเคยได้ทดลองคำพูดกับ ต้นไม้หรือกับน้ำ โดยใช้คำพูดบวก ปรากฏว่า ต้นไม้มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและส่วนน้ำก็จะมีเกร็ดที่สวยงาม ในทางตรงกันข้าม ในงานวิจัยชิ้นเดียวกันมีการพูดลบ กับต้นไม้กับน้ำ ผลปรากฏว่า ต้นไม้ไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร บางต้นเหี่ยวเฉา ส่วนงานวิจัยในน้ำ ปรากฏว่าน้ำก็จะมีเกร็ดที่ไม่สวยงาม

            ดั้งนั้น คำพูดที่เป็นบวกจึงมีพลัง มากกว่าคำพูดที่เป็นลบ  ซึ่งการใช้คำพูดบวกจะทำให้ผู้พูดและผู้ฟัง เกิดพลัง เกิดความสบายใจ เกิดความกระตือรือร้น เกิดความกระฉับกระเฉง เกิดความสดชื่น เป็นต้น

            ส่วนคำพูดที่เป็นลบ จะทำให้ผู้พูดและผู้ฟัง เกิดอาการ ห่อเหี่ยว  ไม่มีแรง  ไม่มีพลัง ขาดความกระตือรือร้นในการทำงาน  เฉยชา เป็นต้น

            2.ภาษาเสียง มีเคยนักวิชาการเคยกล่าวไว้ว่า “ ภาษาพูด บอก...ความหมาย ถ้อยคำ

แต่ภาษาเสียงหรือน้ำเสียง.......ก่อให้เกิดความหวั่นไหวขึ้นภายในหัวใจ”  ตัวอย่าง เช่น หมาหรือสุนัข มาเลียเท้าของกระผม ผมไล่หมาหรือสุนัข “ ไป ไป ไป ไป” ด้วยน้ำเสียง เบา สุภาพ  ช้า ปรากฏว่าหมาหรือสุนัขไม่กลัวกลับเข้ามาเลีย  ตรงกันข้าม ผมสื่อภาษากับ หมาหรือสุนัข “ มา มา มา มา” แต่น้ำเสียงของกระผม ดัง ดุ ไม่สุภาพ ปรากฏว่า หมาหรือสุนัข ไม่กล้าเข้ามาใกล้ สรุปก็คือ น้ำเสียงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อความคิด ความรู้สึกของคนเรา แม้กระทั่งต่อสัตว์

3.ภาษากาย รวมทั้งการเคลื่อนไหว(รวมทั้งภาษาท่าทาง) มีความสำคัญ anthony robbins โค้ช สอน NLP ระดับโลก ได้กล่าวว่า Emotion is created by motion( อารมณ์ถูกสร้างด้วยการเคลื่อนไหว )  พวกเราสังเกตคนอกหักจะเดินหรือเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ จึงทำให้เกิดอารมณ์เศร้า แต่ตรงกันข้าม คนที่เดินกระฉับกระเฉง ว่องไว จะทำให้เกิดอารมณ์สดใส ตื่นเต้น สดชื่น

            ดั้งนั้น โรงงานหลายๆแห่งในประเทศญี่ปุ่น จึงมีเลเซอร์ที่โรงงาน แล้วตั้งค่าให้คนงานเดินเร็วกว่าปกติ ผลที่ออกมาปรากฏว่า  ผลงานของโรงงานนั้นๆ มีเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

            สรุป หากเราสื่อสารกับระบบประสาทเข้าไปโดยใช้ ภาษาพูดที่เป็นบวก อีกทั้งใช้ภาษาน้ำเสียงที่กระตือรือร้นสดใส และ ภาษากายด้วยการเคลื่อนไหวที่กระฉับกระเฉง ก็จะทำให้เราเกิดพลังมากยิ่งขึ้น ซึ่งเครื่องมือทั้ง 3   นี้ จะปลุกให้จิตใต้สำนึกทำงานได้อย่างดีขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #นักพูด
หมายเลขบันทึก: 648999เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2018 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2018 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท