จิตวิญญาณ มข.


"จิตวิญญาณของ มข. คืออะไร?"เมื่อวาน ดร.โจ๊ก จาก ม.นเรศวร ส่งข้อความมาถามผมตอนดึก ๆ ว่า จิตวิญญาณของ มข. คืออะไรครับ ผมก็คิดไม่ค่อยออก จึงไปบันทึกภาพจาก ผอ.เป้ ที่โพสต์เรื่องนโยบายในอนาคตของอธิการบดีที่สภามหาวิทยาลัยกำหนดไว้ 3 เรื่อง  เรื่องสุดท้ายคือ Spiritual คือ จิตวิญญาณของความเป็น มข. แต่น่าจะไม่ถูกใจ ดร.โจ๊กเท่าใดนัก หมายถึงยังมองไม่ออกว่ามันคืออะไร.... ผมคิดแบบเร็ว ๆ ว่า จริง ๆ Spirit of KKU น่าจะไม่ยาก และมันถูกฝังในใจพวกเรามาอย่างยาวนาน อย่างแยบคายและแยบยล เพียงแต่มันถูกฝังไว้ใน DNA ของคน มข. ที่เป็นศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน (แต่มันยังไม่ได้ลงลึกไปถึงบุคลากรของ มข. ที่ไม่ได้จบ มข.อีกจำนวนมาก) ท่าน ศาสตราจารย์พิมล กลกิจ รวมถึงท่านพระยาอนุมานราชธน ราชบัณฑิต ที่ท่านกรุณาคิดการณ์ล่วงหน้า อันหมายถึงการมีวิสัยทัศน์อันยาวไกลในการเชิญพระธาตุพนมมาเป็นตราสัญลักษณ์ และแบ่งซุ้มเป็น 3 ช่อง อันมีความหมายลึกซึ้ง และผมคิดทึกทักโดยส่วนตัวว่าคือ Spirit of KKU จิตวิญญาณของชาว มข. อย่างแท้จริง 

"วิทยา" คือความรู้ดี 

"จริยา" คือความประพฤติดี 

และ "ปัญญา" คือความฉลาดอันเกิดจากการเรียนและคิดดี 

.....คำตอบแบบไม่มีอะไรอ้างอิง ไม่มีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะผมเชื่อว่า หากทั้ง 3 สิ่งถูกฝังไว้ในจิตใจของชาว มข. เรื่องอื่น ๆ ก็จะตามมา ไม่ว่ากระแสโลกจะเปลี่ยนแปลงไปเพียงใด หากแหล่งยึดใจของชาวเราคือ 3 เรื่องนี้ เราก็จะสามารถเรียนรู้ สามารถอยู่และจัดการกับความเปลี่ยนแปลงได้

ณ วันฝนโปรยปรายบนเนินดินลูกคลื่นดินแดง18 กรกฎาคม 2561

ส่วนภาพนี้ เป็นเป้าหมาย 3 ข้อที่สภามหาวิทยาลัยกำหนดกรอบไว้ให้ผู้เข้าสู่กระบวนการสรรหาอธิการบดีคนต่อไป ใช้ในการทำนโยบายเพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่นในปี 2562-2566 (ขอบคุณภาพจาก ผอ.กองสื่อสารองค์กร มข.)

หมายเลขบันทึก: 648988เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2018 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2018 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท