ชีวิตที่พอเพียง 3213. สวิส ๒๕๖๑ : ๗. ร่วมเดิน Walk the Talk : The Health for All Challenge



องค์การอนามัยโลกจัดงานใหญ่ Walk the Talk : TheHealth for All Challenge  เป็นงานวิ่ง/เดินเพื่อรณรงค์แก้ปัญหาความท้าทายเพื่อสุขภาพของทุกคน    ในวันอาทิตย์ที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑   โดยสำนักงานผู้แทนไทยประจำองค์การอนามัยโลกที่เจนีวาร่วมจัดงานอย่างเอาจริงเอาจัง    คือเชิญคนไทยในสวิตเซอร์แลนด์ และครอบครัวมาร่วมเดินด้วยจำนวนหลายสิบคน   รวมแล้วทีมไทยน่าจะราวๆ ร้อยคน   มากกว่าทีมประเทศใดๆ  

ทีมงานของกระทรวงสาธารณสุขที่ไปประชุม WHA 71  แจ้งล่วงหน้านานหลายสัปดาห์ว่าขอเชิญทุกคนที่ไปร่วมประชุม WHA ร่วมวิ่ง/เดินรณรงค์ด้วย    โดยมี ๓ ระยะทางให้สมัคร คือ ๘.๔ ก.ม., ๔.๒ก.ม.  และ ๓ ก.ม.     เขาจัดให้ผมอยู่กลุ่ม ๓ ก.ม.โดยผมไม่ต้องแจ้งอะไรทั้งสิ้น   และมีอีเมล์มาย้ำเรื่องสถานที่และเวลานัดหมาย   

ค่ำวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑ผมได้รับทราบจากท่านทูตเสกข์ วรรณเมธี ว่าผมอยู่กลุ่มเสื้อสีขาว หมวกขาว    ยืน/เดินคู่กับท่าน    โดยทีมไทยจัดขบวนเป็นสีธงชาติ  แดง-ขาว-น้ำเงิน-ขาว-แดง (สีเสื้อและหมวก)     เพื่อให้ถ่ายรูปสวยงามและมีสัญลักษณ์    โดยจะมีโดรนถ่ายรูปจากข้างบนด้วย    และเมื่อไปถึงเจนีวาผมก็ได้รับแจกเสื้อยืดสีขาวแขนสั้น   ที่แขนซ้ายมีตราธงชาติ   ด้านหน้ามีคำว่า Walk the Talk :Health for All    ด้านหลังมีตัวอีกษรโตเต็มแผ่นหลังว่าBE A PHYSICAL ACTIVITY ROLE MODEL    คุณหมอสุปรีดา ผู้จัดการ สสส. บอกว่าเสื้อสนับสนุนการจัดซื้อโดย สสส.    โดยเรารณรงค์การเคลื่อนไหวร่างกาย

ผมเตรียมตัวกันหนาวเต็มที่เพราะตอนสายอุณหภูมิราวๆ ๑๕ องศา   จึงสวมเสื้อชั้นในแขนยาวสีดำ ทับด้วยเสื้อขาวที่ด้รับแจกเป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นทีมไทย   ทับด้วยเสื้อแจ็กเก็ต   สะพายกระเป๋าใบเล็กที่มีขวดน้ำไปครึ่งขวดและสำหรับถอดแจ็กเก็ตใส่กระเป๋าเมื่อถึงเวลาเดิน     

เรานั่งรถรางไปที่หน้าสำนักงาน UN    ตรงลานด้านหน้าที่มีเก้าอี้ขาหัก    ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน    เป็นจุดปล่อยตัวนักวิ่ง  และจุดสิ้นสุดการวิ่ง/เดิน   เขานัดให้ไปถึงระหว่าง ๙.๐๐ - ๙.๓๐ น.   โดยกำหนดปล่อยตัวนักวิ่ง๑๐.๔๕ น.  

ตอนเดินไปขึ้นรถรางผมถามหมอวิโรจน์ว่าใน WHA71 มีเรื่องอะไรเกี่ยวกับประเทศไทยที่เป็นประเด็นร้อนบ้าง   ได้รับคำตอบว่าไม่มี เพราะเราเป็นสมาชิกของExecutive Board  มีเรื่องอะไรก็ตกลงกันในนั้นได้หมด   เรื่องที่ละเอียดอ่อนน่าจะเป็นเรื่องของจีนกับไต้หวัน   ที่ไต้หวันพยายามเข้าเป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลก   แต่จีนยืนยันว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ที่ลานจัดงานมีเวทีสำหรับผู้ใหญ่กล่าวคำปราศรัย   และมีเต็นท์ของประเทศต่างๆ แจกของเช่นเนเธอร์แลนด์แจกขวดน้ำให้ฟรี    เต็นท์PAHO ให้กระโดดเชือกหรือเล่นออกกำลังกายอย่างอื่นแล้วแจกของหลายอย่างให้เลือกหนึ่งอย่าง    เป็นต้น   แต่ละประเทศหรือภูมิภาคขององค์การอนามัยโลกจะรณรงค์ประเด็นที่แตกต่างกัน  

ระหว่างรออยู่นั้นผมสังเกตเห็นตำรวจหลายนายเดินเข้าไปในกลุ่มคน   แล้วหมอวิโรจน์มากระซิบว่า จีนคงจะไปบอกทางสวิตเซอร์แลนด์ว่าหากทางสมาชิกจากไต้หวันไปแสดงตัวเป็นหนึ่งในสมาชิกต้องจัดการ  เราจึงเห็นว่าตำรวจไปจัดการให้คนจากไต้หวันสวมเสื้อคลุมเสื้อยืดแสดงตัวตนความเป็นไต้หวันเสีย    ในกิจกรรมเพื่อสุขภาพก็มีความละเอียดอ่อนอย่างนี้  

เวลาราวๆ ๑๐ น. มีการ warm up, การทำโยคะเพื่อ warm up   ตามด้วยการพูดโดยเลขาธิการใหญ่องค์การอนามัยโลก และคนสำคัญหลายคน   แต่ผมอยู่ไกลปะรำจึงไม่ได้ยินว่าเขาพูดอะไรบ้าง    กว่าจะได้ปล่อยตัวก็ราวๆ ๑๑ น.   โดยปล่อยกลุ่ม ๘.๔ ก.ม. ก่อน    ตามด้วยกลุ่ม ๔.๒ ก.ม.   ผมอยู่ในกลุ่ม ๓ ก.ม. จึงออกหลังสุด    โดยเป็นการเดินพาเหรดมากกว่าวิ่ง    แถมยังหยุดถ่ายรูปเป็นระยะๆตามที่ตากล้องบอก  

เราเดินเลี้ยวซ้ายขึ้นเนินไปทางองค์การอนามัยโลก  ผ่านอาคารกาชาดสากล   ช่วงหนึ่งเดินเข้าไปในป่าที่มีทางเดินแคบๆคนเดินเรียงแถวกันได้สามคน  มีต้นไม้ใหญ่อายุน่าจะกว่าร้อยปี   ใหญ่ขนาดสามคนโอบ   ไปอ้อมรอบอาคารองค์การอนามัยโลก   มี แล้วเดินตามถนนลงเขามาบรรจบทางเดิม    ลงไปยังจุดตั้งต้น  ใช้เวลาครึ่งชั่วโมงเศษๆ     

แล้วถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึก    และรอทีม ๔.๒ ก.ม.  และทีม ๘.๔ ก.ม. ซึ่งวิ่งกันเป็นทีม  คนไหนวิ่งไม่ไหวก็มีการช่วยกัน รอกันจึงใช้เวลามาก   

เวลาเกือบบ่ายโมงทีมงานของสถานทูตพาไปที่สถานทูตไทย   ไปรับเลี้ยงอาหารเที่ยง ที่มีทั้งข้าวและขนมจีนน้ำยา    มีส้มตำไก่ทอด  หมูย่าง และขาหมูพะโล้   รสแซบมาก   ผมได้รับเกียรติเป็นผู้ตักอาหารเป็นคนแรกในฐานะที่สูงอายุที่สุด   

ได้เวลาทุกคนกินอิ่มแล้ว เวลาประมาณบ่ายสองโมงเศษๆผม หมอสุวิทย์ และ อ. บุ๋ม ก็ลากลับ    วันนี้ผมเดินได้กว่า ๑๓,๓๐๐ ก้าว (๙.๕ ก.ม.) รวมทั้งเดินตอนเช้าด้วย       

วิจารณ์ พานิช

๒๐ พ.ค. ๖๑

ห้อง ๔๐๓ โรงแรม Adagio,เจนีวา   


 

 1 ดร. วลัยพร กับคุณหมออรรถยา ในชุดเดินรณรงค์ ที่หน้าป้ายรถราง

2 ส่วนหนึ่งของทีมไทย

3 ประมาณ ๙ น. คนยังโหรงเหรง

4 สิบนาฬิกาเศษคนแน่นอย่างนี้

5 หมอเมฆแต่งเป็น UHC Man

6 ส่วนหนึ่งของทีมไทยหลังวิ่งเสร็จ

7 รูปหมู่สีธงชาติ

หมายเลขบันทึก: 648770เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2018 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2018 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท