ชีวิตที่พอเพียง 3211. สวิส ๒๕๖๑ : ๕. เดินออกกำลังกายที่ Montreux


ผมเคยบันทึกเรื่องการวิ่ง/เดินออกกำลังที่มงเทรอซ์ ที่ ,       

มงเทรอซ์เป็นเมืองตากอากาศหรูหรา     ปีนี้ผมไปนอน๔ คืน (๑๕ - ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑)    จึงได้เดินออกกำลัง ๔ เช้า    และบางวันได้เดินตอนค่ำด้วย    ทั้งเดินกลับจากร้านอาหารและจงใจไปเดินออกกำลังและชมวิว    ที่จริง๓ วันแรกฝนตกฟ้าปิด แต่โชคดีที่ตอนเช้าฝนไม่ตก    จึงได้เดินออกกำลังทั้ง๔ เช้า

ตอนบ่ายวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑ทางโรงแรม RoyalPlaza ยังจัดห้องที่หันหน้าออกทะเลสาบให้ไม่ได้    เราจึงชวนกันไปกินอาหารเที่ยงที่ร้านจีนแล้วไปเดินเล่นที่ริมทะเลสาบเจนีวา    โดยที่ตอนนั้นฝนไม่ตก   ได้ถ่ายรูปดอกไม้และวิวสวย    

เช้าวันที่ ๑๖ ผมออกไปเดินราวๆ ๖.๒๐น.   ที่จริงพอตีห้าเศษๆฟ้าก็เริ่มสางแล้ว    ออกจากโรงแรมด้านทะเลสาบเดินไปทางขวามือ    เกือบจะกล่าวได้ว่าต้นไม้และทางเดินริมทะเลสาบเหมือนเดิมที่ผมไปเดินเมื่อปีที่แล้วและสองปีที่แล้ว    เดินไปราวๆ กิโลเมตรเศษๆ ก็เดินกลับเพื่อไปกินอาหารเช้า     ซึ่งห้องอาหารเปิดเวลา ๗.๐๐ น.  

แต่ก็พบว่าอาจมีบางสิ่งที่ในปีก่อนๆผมไม่เห็น    เพิ่งมาเห็นในปีนี้เช่นประติมากรรมจิ้งเหลนพ่นน้ำ ที่ซ่อนอยู่ใต้พุ่มต้นสนแคระ  

เช้าวันที่ ๑๗ ผมเดินไปทางซ้าย    พบว่ามีประติมากรรมที่ริมทะเลสาบเพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ    เช่นประติมากรรมอิงแอบ (ผมตั้งชื่อเอง)    ประติมากรรมนักกายกรรม เป็นต้น   ด้านนี้มีดอกไม้มากกว่า    ทั้งที่แปลงริมทะเลสาบและในสนามที่คั่นถนนคนเดินริมทะเลสาบกับถนนรถยนต์ด้านบน   

ในเวลา ๔ วัน ผมได้เห็นว่าเขามีการผลัดเปลี่ยนชนิดของดอกไม้ในแปลงริมถนนด้านทะเลสาบอยู่เสมอ    มีดอกไม้ที่แปลกจากปีก่อนๆ อยู่บ้าง   

นอกจากได้ชมดอกไม้และวิวงามแล้ว ในทะเลสาบยังมีเป็ดนานาพันธุ์ว่ายน้ำหากินเหยื่อในน้ำ เป็นคู่ๆ     มองจากไกลๆ เป็ดว่ายน้ำเห็นน้ำเป็นทางรูปตัววี สวยงามมาก   

เช้าวันที่ ๑๘ ผมเดินไปทางซ้ายอีก    ไปพบหงส์ขาวทำความสะอาดขนอยู่ในน้ำใกล้ๆ     จึงได้รูปหลากหลายอิริยาบถที่ไม่เคยเห็นมาก่อน     

เช้าวันที่ ๑๘ เป็นวันศุกร์ ไปพบตลาดนัดริมทะเลสาบที่เข้าใจว่าคงจะเปิดตลอดวันสุดสัปดาห์     มีร้านผลไม้ ร้านของเก่า ร้านขายเนื้อสดและอาหาร  ฯลฯ    ตกตอนเย็นร้านมากขึ้น และคนเดินขวักไขว่    บรรยากาศตอนเย็นสองถึงสามทุ่มที่ผมออกไปเดินท่ามกลางแดดจ้าที่อ่อนลงแล้ว    มีคนมานั่งเล่นริมสระ  ดื่มกินที่ภัตตาคาร    เป็นบรรยากาศของความรื่นเริงสนุกสนานน่าจะเพราะเป็นเย็นวันศุกร์    

ผมได้มีโอกาสถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกทะเลสาบเจนีวาเป็นครั้งแรก    ตอนเวลาสามทุ่มเศษๆ

เช้าวันเสาร์ที่ ๑๙ วันสุดท้าย ผมเดินไปทางซ้ายอีกอุณหภูมิ ๑๔ องศา    ฟ้ามีหมอกมาก  แต่แดดดี   ได้มีโอกาสสังเกตพฤติกรรมของเป็ดผี (Grebe) ในทะเลสาบ   ที่ดำน้ำหายตัวอีกนานกว่าจะโผล่ที่ไกลกว่าเดิมมาก  

วิจารณ์ พานิช

๑๙ พ.ค. ๖๑ 

ห้อง ๔๐๓ โรงแรม Adagio,เจนีวา, สวิตเซอร์แลนด์    


1 เกือบเที่ยงวันที่ ๑๕ เมฆบังเทือกเขาแอลป์

2 ดอกไม้งามในสวน

 

3

4

5 ประติมากรรมนักกายกรรม

6

7

8 เป็ดผี Grebe

9 ทางเดินริมทะเลสาบ

10 บริเวณใกล้กัน

11

12

13 นกกาน้ำ

14 ยอดเขามองต์บลังค์ยามพลบ

15 ทะเลสาบเจนีวายามพลบ

16 ห่านอาบน้ำ

17

18

19 ประติมากรรมอิงแอบ (ตั้งเอง)

20 วันศุกร์ที่ ๑๘ มีตลาดนัด

21 พระอาทิตย์อัสดง

22

23 มุมสงบยามเช้า

24

หมายเลขบันทึก: 648709เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2018 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2018 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท