กาลพฤกษ์ ต้นไม้แห่งกาลเวลา หวนคืนมา มอดินแดง


แม้จะไม่มีบันทึกในพจนานุกรม แต่ให้กาลพฤกษ์ได้จารึกในจิตวิญญาณของชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะ "ต้นไม้แห่งกาลเวลา" นามว่า "กาลพฤกษ์"

#กาลพฤกษ์

ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น วันที่ 4 กรกฎาคม 2561 มีมติให้คืนคำว่า "กาลพฤกษ์" เป็น "ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น

...................................................................

กาลพฤกษ์ ที่สูญหายไป วันนี้จึงเป็นเสมือนวันกลับคืนบ้านของกาลพฤกษ์

บางคนพูดว่า ก็แค่ชื่อจะอะไรหนักหนา ชื่อนั้นสำคัญไฉน เอาเวลาที่พากันมาเรียกร้องขอคืนชื่อ กาลพฤกษ์ ไปหาทางช่วยกันพัฒนามหาวิทยาลัยไม่ดีกว่าเหรอ แต่หลายครั้ง คนมีอำนาจ ก็ทำลายประวัติศาสตร์ เมื่อวันหนึ่งเรามีโอกาสชำระประวัติศาสตร์ เราก็ควรจะทำ และเป็นอีกเรื่องที่อยากแสดงมุทิตาแก่บูรพาจารย์ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น คือ ศาสตราจารย์พิมล กลกิจ อดีตรองอธิการบดีและอธิการบดี ที่ได้คัดสรรและทูลเกล้า ฯ ต้น "กาลพฤกษ์" ให้ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระบรมราชินีนาถ ทรงปลูกเพื่อเป็นสิริมงคลแก่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อคราวเสด็จเปิด มข. เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2510

.................................................................

กาลพฤกษ์ ดอกไม้แห่งกาลเวลา ของชาวมอดินแดง ได้หวนคืนกลับมามีชีวิตอีกครั้ง โดยรุ่นพี่ศิษย์เก่าหลายคนที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนให้ มข. กลับมาใช้ชื่อ "กาลพฤกษ์" เป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย ความสำเร็จในวันนี้ไม่ใช่เพื่อการแพ้ชนะ แต่เป็นการช่วยให้ประวัติศาสตร์ของบ้านอันเป็นที่รัก และเป็นเรื่องราวที่ช่วยร้อยเรียงความรัก ความสุข ความทรงจำที่ดีของชาวเรา ได้บันทึกไว้อย่างถูกต้อง แม้จะไม่มีบันทึกในพจนานุกรม แต่ให้กาลพฤกษ์ได้จารึกในจิตวิญญาณของชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะ "ต้นไม้แห่งกาลเวลา" นามว่า "กาลพฤกษ์"

หมายเลขบันทึก: 648701เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2018 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2018 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยินดีกับ กาลพฤกษ์ ต้นไม้ประจำ มข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท