พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 เกี่ยวกับการใช้ศาสนาพุทธในการปกครองประเทศ


การทำสมาธิเป็นคำที่ปฏิบัติที่สำคัญมากเพราะว่าคุณต้องเริ่มจากจิตที่มีสมาธิ จิตต้องนิ่ง เพื่อจะได้เกิดความสงบอาจ ไม่ใช่ความสงบอันยาวนานแต่เป็นความสงบชั่วขณะที่จะช่วยให้คุณได้เห็นในหลายหลายสิ่ง ได้เข้าถึงความสงบที่แท้จริง

จัดทำ: BBCแปลและเรียบเรียงภาษาไทย: A. KANTAHONG TRANSLATIONS (อารดา กันทะหงษ์)

ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหางานแปลที่ปรากฏอยู่ในวิดีโอนี้ ห้ามคัดลอก ดัดแปลง หรือทำซ้ำ

ตอนที่ 16: ชมการพระราชทานสัมภาษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับการใช้ศาสนาพุทธในการปกครองประเทศ โดยเฉพาะในภาวะสงครามที่ระบอบคอมมิวนิสต์กำลังคุกคามประเทศไทย

ในบทสรุปของสารคดีชุดนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ได้กล่าวถึงการใช้หลักคำสอนของศาสนาเป็นพลังให้พระองค์ท่านทรงงานหนักเพื่อประชาราษฎรไทย

บทสรุปที่จะเรียกน้ำตา และความรัก ความอาลัย ที่ทุกคนมีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พระราชาอันเป็นที่รักของแผ่นดินไทย

****************************************

ผู้แปลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ใดๆ ในสารคดีชุดนี้ มีเพียงเจตนาที่ต้องการให้งานแปลชุดนี้ได้เป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้คนไทยได้รับรู้และเข้าใจถึง "พระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น อันหาที่สุดมิได้" ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ของไทย รวมทั้งได้เข้าใจประวัติความเป็นมาของชาติไทย ที่เด็กรุ่นใหม่ควรรู้ไว้ ผู้ใหญ่ก็ไม่ควรลืม

ธ สถิตในดวงใจไทยนิจนิรันดร์

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า

อารดา กันทะหงษ์

******************************************





    สถาบันกษัตริย์คือจิตวิญญาณของแผ่นดินไทยขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯมายังวัดแห่งนี้เพื่อส่งกราบนมัสการพระภิกษุสงฆ์ผู้บริสุทธิ์และเปี่ยมด้วยจริยวัตรอันสงบเยือกเย็น....เสียงเครื่องบินลาดตระเวนบนฟ้าก็ยิ่งถี่และดังขึ้นเรื่อยๆบ่งบอกถึงภัยที่อยู่รายรอบและรุมเร้าองค์กษัตริย์และประเทศไทยยามนี้....ถาม : พระพุทธศาสนาและหลักพุทธธรรมมีความสำคัญอย่างไรกับพระองค์ ? ตอบ : ในฐานะกษัตริย์...หลักธรรมในศาสนาพุทธ มีความซับซ้อนและมีหลายระดับ ระดับสูงสุด คือการบรรลุซึ่งความบริสุทธิ์สมบูรณ์ในตัวตนของเราซึ่งเป็นสิ่งที่คุณเรียกว่าความเห็นแก่ตัว มันเป็นแรงจูงใจที่เห็นแก่ตัวก็จริง เป็นความเห็นโดยแก่ตัวโดยแท้ แต่การจะบรรลุซึ่งความบริสุทธิ์นี้ได้ เราต้องกระทำทุกสิ่งที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งสำหรับคุณอาจมองว่าเป็นแนวคิดที่ขัดแย้งกัน เราต้องยอมเสียสละต้องปล่อยวางทุกสิ่งที่เรายึดมั่นถือมั่นว่าเป็นของเรา จิตอันกุศลก็ถือเป็นหนึ่งใน...... ซึ่งความเห็นแก่ตัวแล้วการทำสมาธิมีความสำคัญต่อการบรรลุถึงระดับนี้แค่ไหน การทำสมาธิเป็นคำที่ปฏิบัติที่สำคัญมากเพราะว่าคุณต้องเริ่มจากจิตที่มีสมาธิ จิตต้องนิ่ง เพื่อจะได้เกิดความสงบอาจ ไม่ใช่ความสงบอันยาวนานแต่เป็นความสงบชั่วขณะที่จะช่วยให้คุณได้เห็นในหลายหลายสิ่ง ได้เข้าถึงความสงบที่แท้จริง ด้วยจิตที่สงบนี้คุณจะสามารถเข้าใจสิ่งต่างๆได้กระได้อย่างกระจ่างชัดขึ้นพระราชสวามีของเรามันจะเข้ามาที่นี่ก่อนเราเสมอเพื่อนั่งสมาธิ พระองค์สามารถกำหนดลมหายใจสามารถตั้งจิตให้สงบเป็นสมาธิ แต่เราเองยังไม่สามารถฝึกจิต ให้สงบขณะนั่งสมาธิได้เรากำลังฝึกอยู่จึงทำได้เพียงแค่สวดมนต์แต่พระราชสวามีบอกว่าได้เพียงเท่านี้ก็ดีแล้วสิ่งที่เราทำก็เป็นการฝึกสมาธิเช่นกัน ถ้าคุณลองนึกถึงศาสนาพุทธไม่มีชาวพุทธคนไหนต้องการอยู่สูงสุดเหนือทุกสิ่ง เพราะไม่มีจุดที่สูงสุดหรือต่ำสุดมีเพียงความบริสุทธิ์สมบูรณ์เราไม่เคยรู้สึกหวาดกลัวต่อความตายเพราะเราเชื่อในสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนไว้ อย่าได้ยึดติดกับอดีตและอย่าได้กังวลถึงอนาคต กระทำทุกสิ่งในปัจจุบันขณะให้ดีที่สุดแล้วผลแห่งการกระทำนั้นจะต้องเป็นผลดีดังนั้นเราจึงสวดมนต์ทุกวันเพื่อขอให้มีพลังในการดำเนินชีวิตต่อ ขอให้สามารถทำงานหนักเพื่อความผาสุกของราษฎรไทย - ถอดคำโดยว่าที่ร้อยตรีโสตถิทัศน์ฯ30มิถุนายน2561
หมายเลขบันทึก: 648612เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2018 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2018 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท