เสียงจากป่าใหญ่


เสียงเรียกหาจากป่าใหญ่

นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนความรู้สึก ถึงก้นบึ้งของจิตวิญญาณนักอนุรักษ์ทุกคน มนุษย์ เป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิต ที่ถูกแยกออกจากระบบนิเวศวิทยาโดยสิ้นเชิง เนื่องจากเป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลายล้าง ได้ในเวลาเดียวกัน เหตุการณ์ลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก โดยผู้ที่ได้เรียกว่าเป็นผู้บริหารระดับสูงในบริษัทเอกชนที่มีชื่อเสียง ได้ถูกตีแผ่ในข่าวสารในโลกออนไลน์ สิ่งที่ปรากฎอยู่ตรงหน้า เป็นหลักฐานสำคัญที่เป็นเช่นสิ่งผูกมัดของผลการกระทำนั้น 

ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คงไม่ใช่เหตุผล ที่จะมากล่าวอ้างได้ ณ เวลานี้ กฎหมายที่ถูกประกาศขึ้น เป็นสิ่งที่ทุกคน ต้องรับทราบเฉกเช่นเป็นหน้าที่ของพลเมืองไทย ความไม่รู้จักพอของคนบางกลุ่ม โดยเฉพาะนายทุน ซึ่งมีชื่อเสียง จะหลีกเลี่ยงอำนาจของกฎหมายที่เป็นบรรทัดฐานของสังคมไทย ที่เป็นกฎกติกา ที่ทำให้มนุษย์ใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติแบบเกื้อกูล 


ความตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ มิได้เกิดเฉพาะชุมชน แต่หากต้องแผ่ขยายไปถึงนายทุน ผู้หวังเพียงผลประโยชน์ หรือความไม่รู้จักพอเพียงของตนเอง รวมถึงความท้าทายกฎหมาย ซึ่งนับวัน จะไร้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ เป็นเพียงกระดาษจำนวนมากมาย
ที่ถูกหลอกตัวเองไปวัน ๆ

อุดมการณ์ของผู้รักษาสัตว์ป่าและป่าไม้ ยังคงอยํู ไม่ถูกกลืนไปกับระบบสังคมที่เน่าเฟะ อยู่บนการหลอกตัวเอง ด้วยอิทธิพลมือ ครอบงำทุกหย่อมหญ้า

หลายสายตา กำลังจับจ้องกับเหตุการณ์นี้ เสียงจากป่า จะมีใครสักคนที่ได้ยิน คนที่ปฏิบัติหน้าที่ของตนเองด้วยอุดมการณ์ จะสามารถอยู่ในสังคมได้หรือไม่ ท่ามกลางความกดดันและภัยรอบด้าน ของผู้ที่เรียกตัวเองว่า ผู้บริหารระดับสูง อาจจะเป็นเพียงเปลือกนอก แต่จิตใจนั้น อาจจะสวนทางกัน

สัตว์ป่า ที่นับวันจะสูญพันธ์ุไป ส่วนหนึ่งมาจากธรรมชาติเป็นตัวกำหนด ซึ่งก็ล้วนมาจากกิจกรรมของมนุษย์ทั้งสิ้น
พอเพียงต้องเริ่มจากรู้จักตนเอง ขอเป็นกำลังใจให้นักอนุรักษ์ ที่มุ่งมั่นในอุดมการณ์ หากวันนี้ ไม่มีพวกท่าน ประเทศไทยคงไม่เหลืออะไร

ข่าว:
https://news.thaipbs.or.th/content/269971
https://news.thaipbs.or.th/content/269968

ภาพจาก https://pantip.com/topic/37350...

หมายเลขบันทึก: 648486เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2018 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2018 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท