ต่อยอดการเยี่ยมศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ


          หลังจากการไปศึกษาดูงาน ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ  เทศบาลนครนนทบุรี ของชมรมผูสูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ ๙ นครราชสีมา กลับมาแล้ว  ผมก็เสนอให้มีการจัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง กลุ่มที่ไปศึกษาดูงานและสาชกชมรมฯ ท่านอื่น ๆ  ในการพบปะกันในเดือนต่อมา  เพื่อให้สมาชิกที่ไปศึกษาดูงาน ได้นำสิ่งที่ไปพบเห็นและเรียนรู้มาเล่าให้คนอื่น ๆ ฟัง และช่วยกันคิดว่า จะนำอะไรมาใช้ประโยชน์ในชมรมฯ ของเราต่อไปได้บ้าง ?  ซึ่งก็ดีใจมากที่ผู้ประสานงานของศูนย์อามัยที่ ๙  เห็นชอบตามข้อเสนอนี้ ดังนั้นในการพบปะกันเมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา จึงอาจจะถือว่าเป็นการทำ AAR (After Action Reveiw) ตามหลักของการจัดการความรู้ (KM) เพื่อพัฒนาที่สมบูรณ์และได้ประโยชน์

          และจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ ทำให้สมาชิกในชมรมฯ เห็นชอบในการที่จะทำกิจกรรมของชมรมฯ ที่หลากหลายมากขึ้น  นอกเหนือจากกิจกรรมร้องเพลง ที่มีกลุ่มที่เหนียวแน่นที่จัดกันทุกวันพุธ ตลอดระยะเวลาเกือบ ๒ ปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ สมาชิกที่ไม่สนใจหรือไม่มีความชอบในเรื่องร้องเพลงขาดหายไปจากการมาร่วมกิจกรรม

           สิ่งที่ดีใจอีกอย่างก็คือ ผู้รับผิดชอบของทางศูนย์อนามัยที่ ๙  ที่ดูแลชมรมผู้สูงอายุ  ก็มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเห็นชอบด้วยกับการ ขยายกิจกรรมของชมรมฯ ให้มีความหลากหลายมากขึ้น ตามตัวอย่างที่ได้ไปพบเห็นจากการไปศึกษาดูงานที่ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เทศบาลนครนนทบุรี

     กิจกรรมในวันนั้น นอกเหนือจากเป็นการต่อยอดการไปศึกษาดูงานแล้ว ก็จะเป็นการสรุปงานการที่ชมรมฯ ได้ไปจัดกิจกรรมร้องเพลงที่ ตลาดเซฟวัน ในวันที่ ๒๖-๒๗ พฤษภาคม ที่ผ่านมา รวมทั้งการรายงานสรุป รายรับรายจ่ายในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้   และการนำเสนอเทปทีวี ที่ชมรมฯ ได้ไปออกรายการ จิตอาสาพัฒนาท้องถิ่น  ที่ KCTV เมื่อวันเสาร์ที่ ๙ มิถุนายน ที่ผ่านมาอีกด้วย

    อีกกิจกรรมหนึ่งที่จะขาดไม่ได้ในการพบปะกันประจำเดือน ก็คือ การออกกำลังกาย ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ โดยการนำของบุคลากร จากศูนย์อนามัยที่ ๙ เช่นเคย

หมายเลขบันทึก: 648482เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2018 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2018 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท