วิถีวัฒนธรรมกับการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม


การสร้างบุญ พร้อมกับการดูแลโลก นับว่าเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ที่แท้จริง จริงไหม?

ความเชื่อ หล่อหลวมเกิดเป็นวัฒนธรรมที่ได้ยึดปฏิบัติสืบต่อกันมา และมีความเกี่ยวข้องกับมิติด้านสิ่งแวดล้อมเสมอ การประดับตกแต่งด้วยวัสดุ อื่น ๆ ให้ดูสง่า ปราณีต นั้น ได้สะท้อนถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของไทย ความพิถีพิถันในการสรรค์สร้างสิ่งต่าง ๆ อันเกิดจากความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับผลบุญเคียงคู่กับเรามาช้านาน

สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ได้อยู่เหนือกว่าเจตนารมณ์ของกิจกรรมนั้น เช่น การให้ทาน การให้ทาน คือ ผู้ให้เปี่ยมด้วยจิตกุศลอย่างแรงกล้า ในการแบ่งปันสิ่งที่มีอยู่ โดยไม่เดือดร้อนตนเอง เพื่อมอบให้เกิดประโยชน์ต่อบุคคลที่ยากไร้ หรือเสริมบารมีให้แก่ตนเอง สิ่งที่มอบเป็นสิ่งบริสุทธิ์ ได้มาอย่างสุจริต ไม่เบียดเบียนผู้ใด เมื่อได้ให้แล้ว เกิดความสุขใจ ปลื่มใจ และปิติใจ ผู้ได้รับทาน นำทานไปใช้ในทางสุจริต ก่อเกิดประโยชน์ที่ดีต่อตนเองและครอบครัว ตามครรลองคลองธรรม

สิ่งตกแต่งให้ดูสวยงาม จับตา เป็นสิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้ทรัพยากรที่เพิ่มขึ้น สิ่งห่อหุ้มที่เห็น หากไม่เป็นประโยชน์และไม่มีใครต้องการแล้ว เราเรียกสิ่งนั้นว่า "ขยะ" เช่น ที่ห่อหุ้มเหรียญโปรยทาน ที่ผู้ได้รับการให้ทาน มักจะนำเหรียญออกไป และทิ้งสิ่งปรุงแต่งที่สวยงาม ให้กลับคืนสู่ธรรมชาติ ในรูปของขยะ ซึ่งปัญหาขยะนับวัน กลายเป็นปัญหาระดับประเทศและโลก และเรื้อรังทุกวัน

ด้วยความสะดวกสบายและเทคโนโลยีที่ก้าวไปไกล ทุกอย่างสามารถหาซื้อได้ ทำให้เกิดวิถีความสบาย และปรุงแต่งชีวิตให้หรูหรายิ่งขึ้น ซึ่งก็สะท้อนถึงการใช้ทรัพยากรที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของมนุษย์ที่ไม่สิ้นสุดด้วยเช่นกัน

"พลาสติก" เป็นชิ้นส่วนที่แฝงตัวมาในทุกรูปแบบ เมื่อกลายเป็นขยะ หากจัดการไม่ดีแล้ว ย่อมจะค้างอยู่ในสิ่งแวดล้อมยาวนาน ส่งผลกระทบอีกมากมาย ดังได้ปรากฎในข่าวสารหลายช่องทาง

ย้อนอดีตจนถึงปัจจุบัน จะเห็นว่า บทบาทของพลาสติก ได้่เข้ามาทดแทนวัสดุธรรมชาติ ในด้านวัฒนธรรมอีกมายมาก เนื่องจากความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้น

วันนี้ หากมีเวลาได้คุยกับปู่ ย่า ตายาย ลองถามท่านดูว่า สมัยก่อนนี้ สิ่งที่ประดับตกแต่งนั้น ทำมาจากอะไร และปัจจุบันทำมาจากอะไร

ไม่น่าแปลกใจ ว่าทำไมขยะ ได้กลืนกินวิถีความเป็นอยู่ของพวกเราไปแล้ว ในขณะที่ การจัดการขยะเอง ยังประสบปัญหาอีกมากมาย เหตุเพราะเราไม่อาจเปลี่ยนพฤติกรรมใครได้ เพราะกฎหมายอ่อนแอเกินไป

ภาพจาก https://banfonthong.weebly.com...

หมายเลขบันทึก: 648484เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2018 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2018 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท