น้ำตกในอำเภอพรหมคีรี


สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน สำหรับบทความนี้จะเป็นการแนะนำให้รู้จักกับน้ำตกในอำเภอพรหมคีรี

อำเภอพรหมคีรีเป็นอำเภอเล็กอยู่บริเวรเทือกเขาหลวง นครศรีธรรมราช ซึ่งยอดเขาหลวงที่สูงที่สุดในภาคใต้ก็อยู่ในเขตอำเภอพรหมคีรีด้วย การเดินทางจากตัวเมืองนครศรีธรรมราชใช้เวลา ประมาร 40 นาที ภูมิประเทศของอำเภอ เป็นพื้นที่เชิงภูเขา แล้วยังเป็นพื้นที่ต้นนำที่สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราช การที่เป็นพื้นที่ต้นน้ำจึงทำให้อำเภอแห่งนี้มีน้ำตกมามายได้แก่
น้ำตกพรหมโลก

น้ำตกพรหมโลกจัดเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีลานหินกว้างและแอ่งน้ำคล้ายสระน้ำธรรมชาติ แม้น้ำตกสายนี้มีทั้งหมด 50 ชั้นก็จริง ทว่าได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเพียง 4 ชั้นเท่านั้น ได้แก่หนานวังน้ำวน หนานวังไม้ปัก หนานวังหัวบัว และหนานวังอ้ายแล นอกจากนี้ในอดีตที่ผ่านมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่๙และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จประพาสชมความงดงามของน้ำตกพรหมโลกในปี พ.ศ. 2502 และได้ทรงจารึกพระปรมาภิไธยย่อ “ภ.ป.ร” และ “ส.ก.” ไว้ที่หน้าผาน้ำตกชั้นที่ 1 หรือ “หนานวังน้ำวน” ไว้อีกด้วยน้ำตกอ้ายเขียว

น้ำตกอ้ายเขียว หรือ น้ำตกในเขียว ต้นน้ำเกิดจากภูเขา"ไอ้เขียว"ซึ่งเป็นภูเขาลูกหนึ่งในเทือกเขานครศรีธรรมราช น้ำจาก น้ำตกนี้เป็นต้นกำเนิดคลองปากพะยิง ซึ่งไหลผ่าน ต.คีรี อ.พรหมคีรี แล้วไหลไปสู่อ่าวนครที่ปากน้ำปากพะยิง น้ำตกอ้ายเขียวเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไป เมื่อวันที่ 1 มกราคมพ.ศ. 2524 ยังคงมีสภาพธรรมชาติและป่าไม้ค่อนข้างสมบูรณ์ น้ำตกมีน้ำมากและไหลแรง มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่พากันมาเที่ยวโดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ ภายในบริเวณน้ำตก ก็จะมีซุ้มไว้เป็นที่นั่งพักผ่อนของนักท่องเที่ยวหลายซุ้ม บริเวณที่จะเข้าน้ำตกก็จะมีร้านค้ามากมาย น้ำตกแห่งนี้ถือว่ามีความปลอดภัยมาก มีแอ่งน้ำที่ไม่ลึกมากเหมาะสำหรับการเล่นน้ำของเด็กๆและมีทิวทัศน์ที่สวยงามมาก เหมาะสำหรับการถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก.
น้ำตกวังลุง

น้ำตกวังลุง หรือที่ชาวพรหมคีรี เรียกกันคือ น้ำตกสองรัก อยู่บริเวรหมู่บ้านวังลุง ต.ทอนหงส์ เหตุผลที่เรียกว่าน้ำตกสองรักเพราะว่า มีน้ำตก 2 สาย มาบรรจบกัน บริเวรโดยรอบยังคงมีสภาพธรรมชาติที่สมบูรณ์มาก ต้นไม้ใหญ่มากมาย 

หมายเลขบันทึก: 648197เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2018 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2018 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท