รีวิวหาดนางกำ อ.ดอนสัก


หาดนางกำ

หาดนางกำเป็นชายหาดอยู่ในอำเภอดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี มีวิถีชาวประมง ด้วยความสมบูรณ์ของธรรมชาติในบริเวณนั้นทำให้มีโลมาออกหากินจำนวนมาก จึงเป็นจุดลงเรือเพื่อเที่ยวชมโลมาสีชมพูและชมเกาะเล็กๆ บริเวณใกล้ชายหาดที่มีแนวหินชั้น หรือหินพับผ้าที่มีมากในหาดนางกำ และยังมีร้านอาหารทะเลเปิดให้บริการอยู่หลายร้าน จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ในอดีตก่อน พ.ศ. 2400 อ่าวบ้านนางกำเป็นป่าชายเลนทั้งหมด ไม่มีประชาชนอาศัยมีแต่พวกร่อนเร่มาหาปลา ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านใกล้เคียง บ้านท้องเนียน บ้านท้องอ่าว สาเหตุที่คนไม่ค่อยมาอยู่เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ต่างๆ บ่อยครั้ง เช่น ถ้าตกเบ็ดหรือทอดแหแล้วพูดว่าได้ปลา ปลาจะหายไป ผู้ที่มาหากินหรือพวกศิลปิน หนัง มโนราห์ นั่งเรือผ่านบริเวณอ่าวนางกำ จะเกิดเหตุปวดท้องมีอาการชักดิ้นบ่อยครั้ง จนในที่สุด มีรูปปั้นผู้หญิงสีทองยืนถือสากกะเบือ ตั้งอยู่ที่แหลมยายยี ชาวบ้านอ้างว่าผู้สร้างรูปปั้นตามคำคนโบราณเล่า คือพวกชาวจีนมาตัดไม้โกงกางในป่าชายเลนบริเวณนี้ส่งประเทศจีน และเกิดเหตุการณ์เทวดาเขาช้างลงโทษเหมือนเอาสากกะเบือตำท้องให้เจ็บปวดชักดิ้นชักงอ จึงสร้างรูปปั้นผู้หญิงสีทองคล้ายคนจีนยืนถือสากกะเบือ นำมาถวายเขาช้าง ตั้งแต่นั้นมาผู้ที่ผ่านอ่าวนี้เรียกชื่อว่า “บ้านนางทองคำ” ถ้าเป็นศิลปินก็ต้องจุดประทัดรำถวาย ถ้าเป็นชาวบ้านหรือเรือสินค้าต้องจุดประทัดหรือทำตามคำเล่าว่า “มาบ้านนางทองคำ คลำแล้วผ่านไป” ฉะนั้นอดีตบ้านนางกำชื่อว่าบ้านนางทองคำเพราะตัวรูปปั้นนางเป็นสีทองคำ ตามคำบอกเล่าอยู่ต่อมาอีกนาน

มีผู้ไม่หวังดีหรือผู้อุตริไปลักขโมยสากะเบือ เพราะคิดว่ามีทองคำฝังอยู่ภายในจึงได้ขโมยสากกะเบือไปเสีย ทำให้รูปปั้นนั้นเหลือเพียงแต่รูปผู้หญิงยืนกำมือ ต่อมาบ้านนางทองคำ จึงถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “บ้านนางกำมือ” จนในที่สุดคำว่ามือหายไป เหลือเพียงแต่คำว่า “บ้านนางกำ” นับตั้งแต่บัดนั้นจนถึงบัดนี้

ในอดีตบ้านางกำ คือหมู่ที่ 7 ตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ต่อมาชาวบ้านนางกำโดยการนำของผู้ใหญ่เชียง นาคมณี ได้มีความคิดเห็นว่าควรย้ายบ้านนางกำมาขึ้นกับอำเภอดอนสัก เนื่องจากการคมนาคมติดต่อทางราชการอำเภอดอนสักสะดวกกว่าไปอำเภอขนอม จึงดำเนินการย้ายตามประกาศคณะปฏิวัติให้โอนพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านนางกำ ตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ขึ้นกับอำเภอดอนสัก เป็นหมู่ที่ 10 ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฏร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2515 ตั้งแต่บัดนั้น และต่อมา พ.ศ. 2546 บ้านนางกำได้แบ่งออกเป็น 2 หมู่บ้าน คือหมู่ที่ 7 บ้านนางกำ และหมู่ที่ 14 บ้านนางกำใหม่ แต่ทั้งสองหมู่บ้านยังคงดำเนินกิจกรรมร่วมกันตลอดมา

รีวิวบรรยากาศ

http://donsak.sru.ac.th/?page_...

หมายเลขบันทึก: 648195เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2018 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2018 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท