"ข้าวหมาก"ภูมิปัญญาแบบ Thai Land....


"ข้าวหมากนมสด"มากด้วยคุณค่าทางอาหาร ส่งต่อมาจากภูมิปัญญาดี ดี ของคนพื้นถิ่น เหมาะนักกับการเรียนรู้และสืบทอดต่อวัฒนธรรมแห่งการกินอยู่แบบพื้นบ้าน มรดกของไทยที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์เอาไว้ให้คนรุ่นหลัง...ขอขอบคุณ G2K ที่เป็นคลังข้อมูลและเก็บเรื่องราวเหล่านี้เอาไว้เผยแพร่บนโลกกว้างด้วยนะคร้าบ!!!!

                                                  -หลังจากบันทึกเรื่องราวกิจกรรมของบ้านไร่ให้ได้ติดตามกันแล้วตามบันทึกนี้ ฮอมใจ๋ วันนี้ขอนำเอาเรื่องราวของการแปรรูปข้าวเหนียว ที่เหลือจากการเลี้ยงดูแขกผู้มาร่วมงานมาบันทึกเอาไว้เป็นคลังข้อมูลสำหรับเก็บไว้เรียนรู้และแบ่งปันให้กับผู้ที่สนใจกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ  สำหรับวันนี้จะนำเสนออีกภูมิปัญญาท้องถิ่นหนึ่งที่น่าสนใจ และหากได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กันแล้ว รับรองว่าใครๆ ก็ทำได้ กับขนมไทย ๆ ที่ชื่อว่า"ข้าวหมาก"คร้าบ!!!!

1.ในช่วงเช้าของวันจันทร์(30 เมษายน 2561)พี่ประนอม ก็ได้มาสอนวิธีการการทำ"ข้าวหมาก"ครับ โดยจะใช้ข้าวเหนียวที่เหลือจากวันก่อน ดังนั้นเพื่อเป็นการแปรรูปและเพิ่มมูลค่าของข้าวเหนียว งานนี้ผมจึงได้เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากผู้รู้อีกครั้งหนึ่งครับ สำหรับ"ข้าวหมาก"นี้ ผมยังไม่เคยลงมือทำ ดังนั้นเมื่อมีโอกาสจึงไม่พลาดที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตนี้เอาไว้อีกเช่นเคยคร้าบ!!!

2.สำหรับวิธีการทำ"ข้าวหมาก"นั้น "พี่ประนอม"บอกว่า จะต้องนำข้าวเหนียวที่นึ่งสุกแล้วมาล้างน้ำให้หมดยางก่อนครับ โดยน้ำที่นำมาล้างจะต้องไม่เป็นน้ำที่มีคลอรีนเพราะจะทำให้ข้าวหมากมีสีทีี่ไม่สวยครับ ดังนั้นเราจึงใช้น้ำจากบ่อหินของบ้านไร่ ล้างข้าวเหนียวครับ...ล้างประมาณ 3-4 น้ำ เราก็ได้ข้าวเหนีียวที่หมดยางพร้อมที่จะนำไปทำ"ข้าวหมาก"แล้วล่ะครับ..

3.หลังจากล้างข้าวเหนียวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เป็นขั้นตอนการนำข้าวเหนียวมาผึ่งลมให้สะเด็ดน้ำก่อนครับ ซึ่งขั้นตอนนี้"พี่ประนอม"บอกว่าถ้าจะให้ดีจะต้องตากแดดสักพักหนึ่ง จะทำให้ข้าวเหนียวสะเด็ดน้ำเร็วขึ้นครับ ทิ้งเอาไว้จนได้ที่แล้ว ก็เตรียมการในขั้นตอนต่อไปครับ...

4.สำหรับสูตรการทำ"ข้าวหมาก"นี้ "พี่ประนอม"บอกว่าใช้"ลูกแป้งข้าวหมาก 1 ลูก ต่อข้าวเหนียว 1 ลิตร"ครับ ส่วน"ลูกแป้งข้าวหมาก"หาซื้อได้ที่ร้านค้าในเขตอำเภอพรานกระต่ายนี่เองครับ เมื่อได้ลูกแป้งมาแล้วก็นำเอามาโขลกให้ละเอียด เพียงเท่านี้ก็ได้หัวเชื้อสำหรับทำ"ข้าวหมาก"แล้วล่ะครับ...

5.หลังจากเตรียมส่วนผสมต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาในการคลุกเคล้าหัวเชื้อกับข้าวแล้วล่ะครับ งานนี้"พี่ประนอม"ได้สาธิตวิธีการทำ"ข้าวหมาก"ให้เรียนรู้อย่างละเอียดครับ โดยการนำเอาผงลูกแป้งมาคลุกเคล้าให้เข้ากันเพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วล่ะครับ...

6.และต่อไปก็คือขั้นตอนของการห่อข้าวหมากแล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้ผมขอเรียนรู้การ"ห่อข้าวหมาก"ด้วยใบตองเพียงไม่กี่ห่อครับ ส่วนที่เหลือก็นำเอาหมักไว้ในหม้อ โดย"พี่ประนอม"บอกกับผมว่าหมักทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วันก็จะได้ข้าวหมากที่หอมหวานและอร่อยแล้วล่ะครับ....

7.ผ่านมา 2 วัน และเช้านี้ วันพุธ(วันที่ 2 พ.ค.61)ผมเริ่มได้กลิ่นหอมๆ ของข้าวหมากแล้วล่ะครับ ดังนั้นจึงขอไปเปิดดูที่หม้อสักหน่อย ผลปรากฎว่า"ข้าวหมาก"เริ่มได้ที่แล้วล่ะครับ มีน้ำใสๆ หรือเรียกว่า"น้ำต้อย"ออกมาพร้อมกับมีกลิ่นแอลกอฮอร์อ่อนๆ ชิมดูแล้วก็ได้รสชาติที่หวานฉ่ำ ตามรสชาติของ"ข้าวหมาก"ที่เคยได้กินครับ ผลออกมาแบบนี้ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้สำหรับการทำ"ข้าวหมาก"แล้วล่ะคร้าบ 55555

8.และก็ได้เวลาของการ"ลิ้มลอง"ข้าวหมากฝีมือของเราแล้วล่ะครับ สำหรับการกินข้าวหมากนั้น ปกติก็จะกินแบบเย็นๆ เพราะจะทำให้ได้รสชาติที่หวานฉ่ำ แต่สำหรับวันนี้ผมได้นำเอาวิธีการกินข้าวหมากแบบ"ใส่นมสด"มานำเสนอครับ โดยวิธีการกินแบบนี้ผมได้เรียนรู้มาจาก"กัลยาณมิตร"ท่านหนึ่งที่ได้แนะนำวิธีกินเอาไว้ แถมบอกว่าจะได้ลิ้มลองรสชา่ติของข้าวหมากในอีกแบบหนึ่ง และทำให้คนที่ไม่ชอบกินข้าวหมากอย่างผมได้ลิ้มลองและติดใจในรสชาติของข้าวหมากอีกด้วยล่ะครับ 555

9.วิธีการกินข้าวหมากแบบนี้ สำหรับตัวผมเองแล้วคิดว่าเป็นวิธีการกินอีกแบบหนึ่งที่น่าสนใจครับ เพราะปัญหาอย่างหนึ่งที่ผมไม่ชอบกินข้าวหมากก็เพราะว่ามีกลิ่นแปลกๆ แต่พอนำเอานมสดมาใส่แล้วทำให้กินง่ายขึ้น แถมยังได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นอีก อารมณ์ประมาณกินโยเกิร์ตแบบไทยๆ ครับ...นี่ไงๆ ไอเดียของการกินอยู่แบบไทย ๆ คร้าบ 5555 สำหรับคุณค่าและประโยชน์ของ"ข้าวหมาก"นั้น ติดตามได้จากที่นี่ครับ ประโยชน์และสรรพคุณของข้าวหมาก โดย ปู่วิเชียร

สำหรับวันนี้....ขอขอบคุณ"พี่ประนอม"ผู้ส่งต่อภูมิปัญญาดี ดี แบบนี้มายังคนรุ่นหลังอย่างผมด้วยนะครับ และหวังใจเอาไว้ว่าบันทึกนี้คงจะช่วยเก็บเอาภูมิปัญญาแบบไทยๆ นี้เอาไว้เป็นคลังข้อมูลและสืบต่อไปยังผู้ที่สนใจต่อไปด้วยนะคร้าบ..

                                                                 สวัสดีครับ

                                                                 เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                02/05/2561



ความเห็น (2)

น่าอร่อยค่ะ  ชอบเอาข้าวหมากไปแช่ในตู้เย็นแล้วเอามากิน อึม...อร่อย

-สวัสดีครับคุณแม่มด

-ข้าวหมากแช่เย็นๆ อร่อยมากๆ ครับ

-ยิ่งเติมนมสดลงไปด้วยแล้ว..สุดยอดคร้าบ..

-เมนูต้องลอง..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท