ศูนย์พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมท้องถิ่นฐานรากตามพระราโชบาย



               ในการประชุมคณะกรรมการบริหารของสถาบันคลังสมองฯ เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๑    ผมได้รับทราบการริเริ่มของ ทปอ. มรภ.    ในการจัดตั้ง ศูนย์พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมท้องถิ่นฐานรากตามพระราโชบาย ในทุก มรภ.   โดยความร่วมมือกับกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

ขณะนี้อยู่ในช่วงพัฒนาความชัดเจน    ทางสถาบันคลังสมองมองว่าเป็นเรื่องของการสร้าง CDS – Community Development Space    และมีคณะทำงานจัดตั้งศูนย์   

ผมมีความเห็นเพิ่มเติมว่า ควรมีเป้าหมายสร้างงานในชนบท    และสร้างผู้ประกอบการในท้องถิ่น    ทั้งที่เป็นบัณฑิต และที่เป็นผู้ทำงานแล้ว เข้ามาอบรมเฉพาะเรื่อง    โดย มรภ. ควรร่วมมือกับหน่วยงานที่มีทักษะด้านพัฒนาผู้ประกอบการ   

นอกจากนั้น เนื่องจากโครงการนี้น่าจะเป็นโครงการใหญ่ ได้รับงบประมาณแผ่นดิน    ผมจึงเสนอว่า ควรมีการออกแบบวงจรเรียนรู้จากการทำงานในโครงการนี้    สำหรับใช้ปรับปรุงงานต่อเนื่อง   ให้ทำงานก่อผลกระทบได้จริงจัง    นอกจากนั้นเมื่อทำงานไปได้ ๒ – ๓ ปี ควรจัดให้มีทีมประเมินจากภายนอกมาประเมิน สำหรับเป็น feedback สู่การปรับปรุงวิธีดำเนินการให้ก่อผลจริงจัง

วิจารณ์ พานิช                               

๑๙ มี.ค. ๖๑


 

 

หมายเลขบันทึก: 646539เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2018 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2018 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท