หลงรูปเงา


แสงทำให้เกิดภาพ ตัววัตถุทำให้เกิดเงา ถ้าไม่มีแสงจะไม่เห็นวัตถุ ถ้าไม่มีวัตถุจะไม่เกิดเงา วัตถุที่มีอยู่และมองเห็นเกิดจากแสงและเงา ซึ่งเป็นนักสร้างภาพตัวยง(ฮา)

บางคราวหลงรูปเงา รูปเงาที่ไม่มีจริง ขนาดตัวกูของกูยังไม่ใช่ มีแต่ความว่างเปล่า หลายธาตุรวมกันเป็นสารประกอบ เป็นเรา สุดท้ายก็จากไป เปลี่ยนเป็นลม เป็นน้ำ เป็นเถ้าถ่าน ธาตุต่างๆแยกย้ายสลายตัวเปลี่ยนรูปจากปฏิกิริยาทางเคมีที่เกิดขึ้น มีอยู่แค่นั้น ชีวิตที่ใครๆพากันหลงใหลในรูปเงาหรือตัวตน

ตัวกูของกูก่อให้เกิดรักโลภโกรธหลง ซึ่งเป็นกิเลส เป็นที่มาแห่งความทุกข์ ไม่ว่าจะอารมณ์ใดที่เกิดขึ้น จะสำเร็จหรือไม่ ได้อย่างใจหรือเปล่า จะนำไปสู่ความทุกข์ในที่สุด แม้ได้อย่างใจนานเข้าก็ชิน อยากได้อยากดีมากขึ้น อยากได้สิ่งใหม่เรื่อยไป อยากได้การเปลี่ยนแปลง อย่างนี้ก็ทุกข์แล้วแค่ความอยากมาเยือน แต่ถ้าไม่ได้อย่างใจด้วย จะยิ่งทุกข์เร็ว ทุกข์หนัก

วิทยาศาสตร์อธิบายการเห็นภาพไว้ว่า เกิดจากแสงตกกระทบวัตถุ แล้วสะท้อนเข้าสู่นัยน์ตา เลนส์ตาปรับแสงให้ตกลงบนจอตา ซึ่งมีเซลล์ประสาททำหน้าที่แปลงสัญญาณส่งไปยังสมอง เพื่อแปรผลให้เป็นภาพต่างๆ แต่ถ้าวัตถุนั้นทึบแสง แสงจะไม่สามารถทะลุผ่านวัตถุ จะเกิดเงาวัตถุขึ้นทางด้านที่แสงไม่ได้ตกกระทบ เงาช่วยเน้นทรวดทรงวัตถุให้ชัดเจน หรือช่วยให้ภาพวัตถุนั้นงดงาม

แสงทำให้เกิดภาพ ตัววัตถุทำให้เกิดเงา ถ้าไม่มีแสงจะไม่เห็นวัตถุ ถ้าไม่มีวัตถุจะไม่เกิดเงา วัตถุที่มีอยู่และมองเห็นเกิดจากแสงและเงา ซึ่งเป็นนักสร้างภาพตัวยง(ฮา) แต่ในคำพระหรือหลักพุทธศาสนาแล้ว วัตถุใดๆไม่ได้มีอยู่จริง ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนสมมติ เป็นดั่งเช่นภาพลวงตา กาลเวลาซึ่งไม่หยุดนิ่ง จะสลายหรือแปรเปลี่ยนสรรพสิ่งให้คืนสู่ธรรมชาติ เป็นดินน้ำลมไฟ เป็นฝุ่นผงธุลี เหลือเพียงความว่างเปล่า ไร้ตัวตน

หลักธรรมของพระพุทธเจ้ามีที่มาจากการแสวงหาวิธีดับทุกข์ ไม่มีอะไรจริงแท้แน่นอน ไม่มีวัตถุ แม้แต่ตัวกูก็ไม่ใช่ของกู จึงไม่มีรักโลภโกรธหลงหรือกิเลส มีแต่ความพอเพียง ไม่มีความอยาก สามารถวางเฉย ทุกข์จึงไม่มากล้ำกรายหรือพ้นทุกข์

การเรียนรู้บางเรื่องแค่อ่านก็เข้าใจ บางเรื่องอ่านแล้วเหมือนจะเข้าใจ แต่เอาเข้าจริงก็ไม่เข้าใจ บางเรื่องต้องลงมือปฏิบัติจึงจะเข้าใจ เรื่องนี้ก็ด้วย พูดง่ายแต่ทำยาก อย่างไรเสียทุกชีวิตไม่พ้นแนวทางนี้ หากปรารถนาจะให้ทุกข์น้อยลง หรือวางเฉยได้มากขึ้น

ดูแล้ววิทยาศาสตร์กับพุทธศาสนาใกล้เคียงกัน วิทยาศาสตร์ว่าด้วยความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆในธรรมชาติ ธรรมะก็มาจากธรรมชาติ รูปเงา วัตถุ ตัวตน ที่ว่ามานี้ จึงแทบจะเป็นเรื่องเดียวกัน คงเพราะเป็นความจริงของธรรมชาติ

เฝ้าแต่เตือนตัวเองด้วยความห่วงใย..ไม่ใช่แค่บางคราว แต่แทบจะทุกคราวที่ยังหลงใหลในรูปเงา(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 646446เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2018 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2018 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มีแสงธรรม..มาฝาก เจ้าค่ะ..

ส่วนหนึ่งเสน่ห์ของการถ่ายรูป ;)...

-สวัสดีครับครู

-เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป

-มุมมองของภาพ แสง และเงา

-งามตามธรรมชาตินะครับ

-บ่อยครั้งที่ผมนั่งชื่นชมแสงและเงา..ณ บ้านไร่

-ขอบคุณครับ

  • ไฟในเตาดินอบพิซซ่าใช่มั้ยครับ "เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป" (ฮา)
  • ขอบคุณเพชรน้ำหนึ่งมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท