ประสบการณ์ตรงที่ต้องบอกต่อ: ตอนที่ 1


ช่วง 2-3 ทริปที่ผ่านมา ได้ทำประกันสุขภาพและอุบัติเหตุเพิ่มเติมฯ นอกเหนือจากประกันชีวิตที่ได้รับแถมจากบริษัทท่องเที่ยว เนื่องจากน้องในกลุ่มเที่ยวด้วยกัน มีประสบการณ์ตรงที่ญาติเกิดอาการป่วยระหว่างการไปเยี่ยมครอบครัว

เชื่อว่าหลายคนคงมีความชอบเรื่องการท่องเที่ยวเหมือนตน  จากสถิติที่ผ่านมา ชาวไทยนิยมท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือไปท่องเที่ยวต่างประเทศ    ผู้เขียนเองชื่นชอบการท่องเที่ยวมาก  เริ่มต้นจากในประเทศ และแผ่ปีกไปสู่โลกกว้าง ครั้งแรกเมื่อ 22 ปีก่อน  ณ แดนผู้ดีประเทศอังกฤษ และต่อไปอีกหลายประเทศในโซนยุโรป  จากนั้นก็เก็บเกี่ยวประเทศในแถบเอเชีย   ออสเตรเลีย และโซนอเมริกา  บางทริปก็ไปด้วยเรื่องงานและพ่วงการท่องเที่ยวไปด้วย เรียกว่ามีความพยายามสูงในการหาโอกาสเที่ยว  สลับกันไประหว่างในประเทศและนอกประเทศ    

ท่องเที่ยวไทย 

 อิ่มเอมใจยิ่งนักเมื่อได้ท่องเที่ยว

เน้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและความสวยงามของธรรมชาติ 

ชื่นชอบงานประเพณี ที่แสดงให้เห็นถึงรากเหง้าทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะงานอุ่นไอรักคลายความหนาว  นี่พลาดไม่ได้เด็ดขาด

ข้อดีของการท่องเที่ยวไทย 

1. ราคาย่อมเยา

2. ได้พักผ่อนหย่อนใจ

3.ได้เรียนรู้ความต่างของวิถีชีวิตไทย

4. ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ช่วยกระจายรายได้

5. ได้ซึมซับกับบรรยากาศและวัฒนธรรมไทย ก่อให้เกิดความรักและความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ของชาติ

ข้อด้อย : อากาศร้อน 

ท่องเที่ยวต่างประเทศ 

ตื่นตา-ตื่นใจ กับสรรพสิ่งที่แตกต่างไปจากประเทศไทย ได้ทำกิจกรรมที่สนุกสนาน

ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ที่จะได้ไปพบ-ไปเห็นและได้เรียนรู้กับสิ่งใหม่ๆ 

ข้อดีของการท่องเที่ยวต่างประเทศ

  1. ได้พักผ่อนทั้งกายและใจ
  2. ได้เรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
  3. ได้ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสาร ในสถานการณ์จริง
  4. ได้สัมผัสกับบรรยากาศที่แตกต่าง ทั้งลักษณะของภูมิอากาศและภูมิประเทศ
  5. ได้ข้อคิด  ได้วิเคราะห์ เปรียบเทียบในด้านการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี  สถาปัตยกรรมและการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการส่งเสริมทางด้านการศึกษา

ข้อด้อย :ค่าใช้จ่ายสูง

ด้วยเหตุและผลของการท่องเที่ยว

ระยะ 5 ปีมานี้หาญกล้าไปเที่ยวต่างแดนเฉลี่ย 2 ปี 3 ครั้ง และท่องเที่ยวไทยไม่ต่ำกว่าปีละ 4-5 ครั้งเลยทีเดียว   โดยมีเหตุผลสนับสนุนเข้าข้างตนเองว่า  เป็นการเปิดโลกทรรศน์ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ใหม่ๆ เสมือนเป็นการพัฒนาตนเองโดยตรง ได้ทั้งสาระความรู้  แนวคิด และมุมมองที่ต่างกันไป เพื่อก้าวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก  อันจะก่อให้เกิดความคิดและมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล  สามารถนำมาปรับประยุกต์ใช้กับวิชาชีพ ที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนและประเทศชาติ  

สิ่งที่ควรจัดเตรียมก่อนไปท่องเที่ยวต่างประเทศ                   
เมื่อหลายปีก่อน อยากไปเที่ยวที่ไหน ก็จัดการจองและ โอนเงินไปให้  จากนั้นก็เตรียมการจัดกระเป๋า  พาสปอร์ตและแลกเงิน ทางบริษัทท่องเที่ยวจะมีการแถมประกันชีวิตให้ ซึ่งคุณจะได้ใช้สิทธิ์ก็ต่อเมื่อเสียชีวิตลงเท่านั้น 

ข้อสนับสนุน การทำประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ

ช่วง 2-3 ทริปที่ผ่านมา  ได้ทำประกันสุขภาพและอุบัติเหตุเพิ่มเติมฯ นอกเหนือจากประกันชีวิตที่ได้รับแถมจากบริษัทท่องเที่ยว   เนื่องจากน้องในกลุ่มเที่ยวด้วยกัน มีประสบการณ์ตรงที่ญาติเกิดอาการป่วยระหว่างการไปเยี่ยมครอบครัวที่ไต้หวัน  ต้องรักษาตัวในห้องไอซียู  มีการระดมทุนจากญาติประมาณ 3 ล้านบาท เป็นค่ารักษาที่นั่นและนำตัวกลับมารักษาต่อในประเทศไทย  รวมทั้งข่าวที่คนไทยป่วยระหว่างการท่องเที่ยวในเกาหลี เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2560  ต้องมีการระดมทุนไปจ่ายค่ารักษาและนำกลับมารักษาต่อที่เมืองไทย และเสียชีวิตในเวลาต่อมา     

การทำประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ คุ้มครองการเดินทางไปต่างประเทศ  
มีหลายบริษัทที่รับทำ รวมทั้งธนาคารต่างๆด้วย  หรืออาจติดต่อกับบริษัททัวร์ที่จัดทริปก็ได้  ราคาจะต่างกันไปตามผลคุ้มครอง  จำนวนวันและโซนประเทศที่ไป เช่นค่าทำประกันที่ประเทศในโซนยุโรปจะราคาแพงกว่าประเทศในโซนเอเซีย  มีให้เลือกหลายระดับ ระดับพื้นฐาน  ระดับเงิน  ระดับทอง และระดับพรีเมี่ยม 

***... ตนเองมีความเชื่อมั่นในสุขภาพของตนเป็นอย่างมาก  ถ่ายรูปกระโดดตัวลอยก็ได้  เดิน-วิ่งได้คล่องแคล่ว ไม่ค่อยเจ็บป่วย และชอบเล่นกิจกรรมที่สนุกๆแต่ไม่ถึงกับผาดโผน เพราะตระหนักดีว่ารุ่นนี้แล้วอะไหล่ค่อนข้างหายาก...***   

      ?  ... ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ...?

หมายเลขบันทึก: 646439เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2018 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2018 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท