ปิดเทอมวันแรก


ทุกวันนี้เข้าใจว่าอาหารที่ตัวเองโปรดปรานคืออาหารที่เคยกินมาตั้งแต่เด็กๆนั่นเอง แกง ต้ม ผัด ลาบ หรือยำ ส่วนอาหารสมัยใหม่ ไก่ทอด พิซซ่า สุกี้ หรืออีกหลายอย่างๆซึ่งเด็กๆหรือคนรุ่นใหม่สมัยนี้ชอบ ถ้าให้กินก็กินได้ แต่ถ้าให้เลือกก็จะไม่เลือก อิ่มแต่ไม่อิ่มเคยไหม ไปอยู่อีสานสองสามปี กินข้าวเหนียวบ่อยกว่าข้าวเจ้า แต่ทุกมื้อที่อิ่มยังรู้สึกตลอดว่าไม่อิ่ม ต่างจากกินข้าวจ้าว ถ้าอิ่มจะอิ่มทั้งกายและใจ(ฮา)

กว่าจะข่มตาหลับ เป็นความธรรมดาเสียแล้ว ที่ต้องใช้เวลาสำหรับการนอนในแทบจะทุกค่ำคืน พี่คนหนึ่งที่โรงเรียนเคยเล่าต้องใช้ยานอนหลับประจำ ตัวเองก็เป็นและรู้สึกเช่นเดียวกัน ยังดีกว่าที่ไม่ถึงกับต้องใช้ยา พลันนึกขึ้นมา พรุ่งนี้ไม่ต้องไปทำงานแต่เช้าแล้ว เพราะเป็นวันแรกของการปิดเทอม

แม้เป็นวันอังคาร แต่เป็นวันที่ไม่ต้องไปโรงเรียน ทำให้วันนี้ตื่นเช้าเป็นพิเศษ วางแผนตั้งแต่เมื่อคืน ตื่นขึ้นมาจะหุงข้าวทำกับข้าวกินให้หายอยาก หลายเดือนมาแล้วที่ไม่ได้กินข้าวมื้อเย็น เนื่องจากหมอสั่งให้ควบคุมอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล เหตุเพราะโรคเบาหวานกำลังจะมาเยือน ไม่กินข้าวแต่กับข้าวยังกินอยู่ แต่หลักๆจะเป็นผลไม้ ระวังคาร์โบไฮเดรตอย่างเดียว สำหรับมื้อเช้าปกติไม่กินข้าวอยู่แล้ว เมื่อก่อนอาจเป็นนมกล่องและขนมปัง ทุกวันนี้เปลี่ยนเป็นน้ำผลไม้ปั่น ซึ่งคุณภรรยาจะจัดการไว้ให้ประจำ

หน่อไม้ดองจากเพื่อนครูที่โรงเรียนยังเหลือในครัวสองสามขวด หมูในช่องแช่แข็งคงเหลือบ้าง น้ำพริกแกงมีในตู้เย็นเสมอ แค่เดินไปเก็บกะเพราข้างรั้วหน้าบ้าน ก็จะได้แกงเผ็ดหน่อไม้ดองรสจัดของโปรด ไข่เค็มศิลาจาก Hi Hug House ได้ที่ที่จะดาวตั้งแต่สองสามวันที่แล้ว ดาวไข่เค็ม แกงเผ็ดหน่อไม้ กินกับข้าวสวยหุงใหม่ร้อนๆเข้ากันดีนัก ไปเก็บกะเพราก็แวะเก็บพริกขี้หนูมาด้วย หั่นซอยลงไปในถ้วยน้ำปลาบีบมะนาวเปรี้ยวๆ ซึ่งมีไม่ขาดกระจาดที่นอกชาน เท่านี้ก็จะเป็นมื้อพิเศษสุด นอนวางแผนเรื่องกินไปเรื่อยเปื่อยกว่าจะหลับตาลงได้

ทุกวันนี้เข้าใจว่าอาหารที่ตัวเองโปรดปรานคืออาหารที่เคยกินมาตั้งแต่เด็กๆนั่นเอง แกง ต้ม ผัด ลาบ หรือยำ ส่วนอาหารสมัยใหม่ ไก่ทอด พิซซ่า สุกี้ หรืออีกหลายอย่างๆซึ่งเด็กๆหรือคนรุ่นใหม่สมัยนี้ชอบ ถ้าให้กินก็กินได้ แต่ถ้าให้เลือกก็จะไม่เลือก อิ่มแต่ไม่อิ่มเคยไหม ไปอยู่อีสานสองสามปี กินข้าวเหนียวบ่อยกว่าข้าวเจ้า แต่ทุกมื้อที่อิ่มยังรู้สึกตลอดว่าไม่อิ่ม ต่างจากกินข้าวจ้าว ถ้าอิ่มจะอิ่มทั้งกายและใจ(ฮา)

ตื่นเช้าขึ้นมาคุณภรรยาหุงข้าวเตรียมไว้ให้แล้ว รีบเปิดตู้เย็นสำรวจมีอุปกรณ์ต่างๆครบที่วางแผนไว้หรือไม่ ไม่มีอะไรเหนือความคาดหมาย เร่งไปเก็บใบกะเพราและพริกขี้หนู พอเปิดประตูบ้านออกไปเท่านั้น ผู้ตามติดจ้องเขม็งเป็นสายตาเดียวกัน ทั้งขนุนและมะขามรอจะไปวิ่งเล่นด้วยอย่างทุกๆวัน

ใส่น้ำมันมะพร้าวลงในกระทะที่ตั้งไฟจนร้อน เจียวหอมซอยในน้ำมันเดือดจนเหลือง ตักพริกแกงและกะปิ รวมทั้งโขลกพริกไทยดำผัดรวมกับหอมเจียวจนส่งกลิ่นหอม แบ่งหัวกะทิใส่ลงไปเล็กน้อยผัดต่อจนแตกมัน จากนั้นใส่หมูที่หั่นเป็นชิ้นไว้แล้วลงไป พอดีหมูที่มีในช่องแช่แข็งเป็นสันคอ ซึ่งเข้ากันกับแกงลักษณะนี้ เนื้อหมูที่มีมันแทรกหรือปนมันจะเคี้ยวนุ่มปาก เพิ่มรสชาติให้แกงยิ่งขึ้น เร่งไฟผัดต่อจนหมูสุก จึงใส่หน่อไม้ดอง เทน้ำกะทิและน้ำเปล่าลงไปให้พอดี ปรุงรสตามที่ต้องการ ตัวเองมักตัดเค็มด้วยน้ำตาลเพียงเล็กน้อย แกงเผ็ดทั้งหลายโดยเฉพาะแกงหน่อไม้ดอง ถ้าออกหวานจะเสียรสชาติ แต่อันที่จริงก็ขึ้นกับความชอบของแต่ละคน

หลายวันมาแล้วที่มีโอกาสไปเรียนรู้ที่ Hi Hug House ของคุณเพชรน้ำหนึ่ง กิจกรรมและผลงานหลายๆอย่างที่ได้รับฟังและเห็นด้วยกับตา รวมถึงลงมือทำเอง อาทิ ไข่เค็มศิลา พิซซ่า จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง ฯลฯ ประทับใจกับความคิดและแนวปฏิบัติของคุณเพชรน้ำหนึ่งและภรรยามาก ตัวเองบันทึกในสมุดเยี่ยมไว้อย่างนี้ “Hi Hug House มีอะไรดีๆมากมาย มากกว่าที่คิดที่รู้ สถานที่นี้ใครไม่มีความอุตสาหะพอคงไม่สำเร็จ เนื่องจากสภาพพื้นที่ที่แห้งแล้ง ดินซึ่งขาดความอุดมสมบูรณ์ การเรียนรู้ของคุณเพชรน้ำหนึ่ง จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครอีกหลายๆคนในละแวกนี้ ตลอดจนผู้มาเยี่ยมเยือน”

อีกความตั้งใจหนึ่งในเช้านี้ จึงเป็นดาวไข่เค็มศิลา ตัวเองดาวไข่เค็มไม่เป็นหรืออาจใส่น้ำมันน้อยเกินไป เพราะเกิดปัญหาใหญ่คือไข่ติดกระทะ(ฮา)  ต้องพยายามใช้ตะหลิวควักแคะแงะออก จนกระทั่งได้ไข่ดาวที่ทรวดทรงไม่งดงามเท่ากับที่มีความตั้งใจ นับเป็นเรื่องเศร้าของเช้าอันสดใสนี้เลย(ฮา)

เมื่อก่อนไม่ว่าจะเป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์หรือวันทำการ จะปิดเทอมหรือเปิดเทอม ไม่รู้สึกรู้สาว่าแตกต่างกันอย่างไร แต่พออายุมากเข้ารู้สึกแปลกไป ประการแรกดูเหมือนแต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือน หรือแต่ละปีช่างผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน “อายุยิ่งมาก เวลายิ่งเร็ว”

อีกประการซึ่งคิดอยู่บ่อยๆ วันหยุดต่างๆ โดยเฉพาะโอกาสหยุดยาวในช่วงปิดเทอม นับวันยิ่งทวีความสำคัญขึ้นในจิตใจ

หมายเลขบันทึก: 646232เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2018 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2018 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แค่ไข่ดาวอย่างเดียวก็น่ากินแล้ว

หิวเลย

555555

โอ๊ย ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ  ทรมาน  กลืนน้ำลายตามไม่ทันเลยคร้า

น่ากินทุกอย่างค่ะ

  • ฮาๆๆ มีเวลาทำกินเองอร่อยเองครับ
  • ขอบคุณทพญ.ธิรัมภาครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท