ตอนที่ 60 เป้าหมายต้องชัดเจน


ตอนที 60 เป้าหมายต้องชัดเจน

      รถเราออกจากน้ำตก Niagara fall  ชึ่งเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดและใหญ่เป็นอันดับสามของโลกเราวิ่งผ่าน มลรัฐ Pennsylvania สองข้างทางเป็นไร่องุ่นขนาดใหญ่อเมกาดีตรงที่เกษตรเขามีที่เยอะรัฐให้การสนับสนุนชาวไร่ชาวนายกเว้นภาษีที่ดินและถ้าใครครอบคลองเยอะแต่ไม่ใช้ประโยชน์จะถูกเรียกเก็บภาษีแพงจึงสกัดความเลื่อมล้ำในที่ดินได้อย่างดียิ่งทำให้มีพื้นที่ป่าสาธารณะมากมายง่ายแก่การจัดการของรัฐ

    จริงๆแล้วประเทศไทยเรื่องการจัดการป่าเราไม่จำเป็นต้องปลูกใหม่เลยเพียงปล่อยไว้ธรรมชาติไม่ตัดไม่เผาสักห้าปีหรือถ้ากลัวดูไม่เหมาะกลัวถูกกล่าวหาว่าละเลยต่อการปฎิบัติหน้าทีอาจจัดเป็นงบประมาณจ้างคนดูแลป่าบำรุงด้วยน้ำปุ๋ยสักหน่อยอีสานเราก็เขียวขจีได้แล้วเพราะความอุดมสมบูรณ์ของดินฟ้าอากาศที่มีเป็นทุนอยู่แล้ว

     ที่นี่เราชื้อเชอรี่มาฉันลูกเท่านิ้วหัวแม่มือสีชมพูเข้มหวานอมเปลี้ยวรสชาติสู้บักหว้าก้นโกนไม่ได้อร่อยกว่าเยอะเสียดายชาวบ้านตัดทิ้งถ้ามีการอนุรักษ์และฟื้นฟูผลไม้ป่าเหล่านี้ขึ้นมาเราจะมีผลไม้ท้องถิ่นแปลกๆไว้กินเยอะเพราะการท่องเที่ยวกับการกินเป็นของคู่กันทุ่งกุลาเส้นทางสายปลาแดกไม่รู้ชาวบ้านมีปลาแดกขายไหมแต่ยังดีได้ยินว่ามีปลาแดกผงขึ้นมาเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ที่ควรติดตาม

     พวกเราอยู่เมกานั่งประมวลภาพแล้วคุยกันในรถตลอดทางว่าถ้าได้ที่สร้างวัดแถวเมือง Charesltonน่าจะดีเราพัฒนาปรับปรุงเชิญชวนกลุ่มคนไทยมารวมกลุ่มกันเป็นไทยทาวส์ปฎิบัติกิจทางศาสนาให้สมบูรณ์อีกด้านส่งเสริมการเรียนให้ลูกหลานคนไทยใช้เป็นเวทีเรียนรู้การค้าส่งเสริมสินค้าพื้นเมืองผลิตภัณฑ์ไทยนำเข้าผ่านท่าเรือขึ้นมาบางส่วนแพล็กกล่องขึ้นเครื่องส่งกลุ่มคนไทยตามรัฐต่างๆไทยทำไทยค้าไทยเจริญเด็กก็จะเก่งด้านภาษา การค้า วัฒนธรรม โดยใช้ศาสนาเป็นตัวเชื่อมนำการค้าเมื่อชาวบ้านท้องอิ่มมีกินมีใช้เขาไม่ส่งเสริมศาสนาแล้วจะไปใหนเพราะอย่างน้อยกระดูกของบรรพชนยังฝังรายรอบกำแพงวัด

     รถวิ่งเข้าปั้มน้ำมันที่นี่ราคา$2.23เราแวะหาน้ำแร่ธรรมชาตดื่มขวดละ$1.75อืมแต่ละรัฐราคาไม่เท่ากันเนอะวันหลังเดี๋ยวพูดให้ฟังใหม่วันนี้สวัสดี 

อ.ขาว 

Thursday June1,2017

4:52 pm

หมายเลขบันทึก: 646180เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2018 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2018 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท