การคุกคามทางเพศถือเป็นการผิดจริยธรรมในการวิจัย



บทความ Science Suffers from Harassment ลงพิมพ์ใน Scientific American ฉบับเดือนมีนาคม ๒๕๖๑ ()   บอกว่าการคุกคามทางเพศต่อสตรีไม่ได้มีเฉพาะในวงการบันเทิงเท่านั้น    วงการวิทยาศาสตร์ก็ไม่เว้น   

การคุกคามมีทั้งทางวาจา  และทางเพศ    ในบทความเล่าเรื่องการกล่าวหาที่เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ ๒๐ ปีที่แล้ว   และมหาวิทยาลัยก็สอบสวนหาหลักฐานอยู่ ๑๓ เดือน แล้วตัดสินว่าเป็นความจริง    การกล่าวหาในเรื่องอย่างนี้มักเกิดแก่คนที่มีชื่อเสียง   

องค์กรผู้นำในการกำหนดให้การคุกคาม (รวมทั้งการคุกคามทางเพศ) เป็นการผิดจริยธรรมทางวิทยาศาสตร์ (scientific misconduct) คือ AGU (American Geophysical Union)    โดยมีระดับความผิดเท่ากับการรังแก (bullying) และการแบ่งแยก (discrimination)

เขาบอกว่า มี มาตรา ๙ (Title IX) กำหนดโดยรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ว่ามหาวิทยาลัยที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง    ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดให้มีข้อห้ามการแบ่งแยกทางเพศ รวมทั้งการคุกคาม และการข่มขืน   แต่คนที่ตกเป็นเหยื่อพูดกันว่า มหาวิทยาลัยมักไม่เอาจริงต่อการบังคับใช้

การกำหนดให้การคุกคามทางเพศถือเป็น การผิดจริยธรรมในการวิจัยเป็นเรื่องดี    ที่จะยกระดับคุณธรรมในการวิจัย    ที่ผู้กระทำจะถูกลงโทษจริงจัง    และทำให้ผู้หญิงกล้าเป็นนักวิจัยมากขึ้น    

วิจารณ์ พานิช   

๖ มี.ค. ๖๑


 

หมายเลขบันทึก: 646179เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2018 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2018 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท