ชีวิตที่พอเพียง : 3144. ควงสาวเที่ยวระยอง

สาวน้อยกำหนดวันไปเที่ยววันสุดสัปดาห์ประจำเดือนมีนาคม ๒๕๖๑ เป็นวันที่ ๑๗ - ๑๘    วันเสาร์ที่ ๓ มีนาคม ๒๕๖๑ เธอเข้ากูเกิ้ลพบรีวิวในพันทิพ หนีกรุงไปหาธรรมชาติ ๒ วัน ๑ คืน เดินเล่น ชมป่า มองฟ้า มองทะเล นอนโฮมสเตย์ ณ ระยอง ()    เราก็วางแผนตามรอยทันที

แต่เมื่อโทรศัพท์ไปจองโฮมสเตย์ตามในรีวิว ก็พบว่าเต็มหมดแล้ว    บูติกโฮมสเตย์ริมทะเลใกล้ๆ ราคาถึงคืนละ ๓ - ๔ พันก็เต็ม    ลงท้ายต้องพึ่งเพื่อนเก่า Booking.com    ได้ VIP Condochain Rayong บนถนนหาดแม่รำพึง  ในราคาคืนละ ๑,๒๕๐ บาท

ข้างบนนนั้น บันทึกเมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๖๑

เช้าวันเสาร์ที่ ๑๗ มีนาคม เราขับรถออกจากบ้านปากเกร็ดเวลา ๗.๐๐ น. ขึ้นทางด่วนไปยังถนนหมายเลข ๗ ตรงไปยังระยอง    ระหว่างทางรถมาก แต่รถก็แล่นด้วยความเร็งสูง     มีช่วงรถติดตอนก่อนถึงทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิเล็กน้อย    เพราะมีรถจากถนนกาญจนาภิเษกเข้ามาบรรจบจำนวนมาก    แต่ก็ติดอยู่ไม่นาน    ระหว่างทางรถแล่นด้วยความเร็วเต็มพิกิดที่อนุญาตคือ ๑๒๐ กม./ชม.   แต่ก็มีรถแซงผมไปหลายคัน    ช่วงนี้ถนนอยู่ในสภาพดีเยี่ยม    แต่เมื่อออกจากถนนหมายเลข ๗ ไปสู่ระยอง สภาพถนนด้อยลงเห็นทันตา    แต่ก็ไม่ถึงกับถนนไม่ดี

เรากะไปแวะเข้าห้องน้ำที่บริเวณพักรถกลางทางของทางด่วนหมายเลข ๗   แต่รถมากจนเราเข้าไม่ได้ จึงขับเลยไป

เราเข้าสู่ถนนหมายเลข ๓๖   แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปที่ถนนเลียบหาดแม่รำพึง    สาวน้อยเห็นร้านไก่หมุนน่ากิน ก็แวะซื้อไปเป็นเสบียง    ราคาตัวละ ๑๗๐ บาท   เป็นไก่ทั้งตัวจริงๆ คือมีปีกและคอด้วย แม้แต่หัวก็มี

ชายหาดแม่รำพึงนี้สวยจริงๆ หาดยาวหลายกิโลเมตร    หาดทรายกว้าง และทรายขาวสะอาด    น่าชื่นชมที่เขารักษาความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยดีมาก    เราแวะตรงที่ดูทำเลดี ตรงกับร้านเจ๊โสภา ซีฟู้ด    ตั้งใจลงไปชมชายทะเลและถ่ายรูป    แต่พอลงไปเห็นร้านขายอาหารทะเลโหงวเฮ้งดี   ของสดมีชีวิตทั้งนั้น    ทั้งกุ้งหอยปูปลา    และโต๊ะนั่งกินอาหารในร้านลมโชยดี

เราสั่งอาหารทะเล ๓ อย่าง ได้แก่ หอยกาบมะพร้าวอบเนย  กุ้งม้าลายเผา (กิโลละ ๑,๐๕๐ บาท)  และปูม้าผัดผงกะหรี่    เราได้กุ้งม้าลายเผาเป็นครั้งแรกในชีวิต เนื้อมันแน่นดีจริงๆ    ปูม้าผัดผลกะหรี่ก็อร่อย   แต่หอยกาบมะพร้าวอบเนยไม่อร่อย และเหนียวมาก    ถือว่าได้ลองชิมขอแปลกเป็นครั้งแรกในชีวิต    ผมได้กินของที่กินครั้งแรกในชีวิตถึงสองอย่างในมื้อนี้

เราขับรถต่อไปตามถนนเลียบชายหาดแม่รำพึงไปอีก ๕ - ๖ กิโลเมตรก็ถึง VIP Condochain Rayong    คอนโดนี้เป็นที่พักอาศัย ไม่ใช่โรงแรม    แต่ละยูนิตมีเจ้าของ    เจ้าของรายที่ผมไปเช่าพักเป็นคนไทยภรรยาคนสวิส    เป็นเจ้าของคอนโดนี้ถึง ๑๐ ยูนิต    และนำออกให้เช่าผ่าน Booking.com    เธอบอกว่าค่าเข่า ๑,๒๕๐ บาทที่ผมจ่ายนี้ Booking.com เอาไป ๑๕%   ถ้าเป็นบริการจองโรงแรมออนไลน์รายอื่นเอาไป ๑๗.๕%     แต่ AirBNB เอาเพียง ๗%

เราเช็คอินก่อนเที่ยง    โดยเราแจ้งตอนจอง ว่าจะเข้าที่พักช่วง ๑๐ - ๑๑ น.    ห้องพักอยู่ชั้น ๒๓  ห้อง ๔๒๙  ลักษณะเป็นสตูดิโอ คือมีห้องเดียว เตียงใหญ่ มีกาต้มน้ำ กระติกต้มน้ำ ไมโครเวฟ และเครื่องครัวครบ    แม้จะไม่ดีเท่าของโรงแรมแคนทารี ก็ให้ความสะดวกสบายดีมาก    มีระเบียงเปิดออกไปรับลมทะเล  มีเก้าอี้ให้นั่งที่ระเบียง     ในห้องมีโซฟา  มีตู้เสื้อผ้า และโต๊ะวางของ    สะดวกสบายมาก

หลังนอนหลับพักผ่อนยามบ่าย    สาวน้อยชวนผมไปเที่ยวอุทยานเขาแหลมหญ้า    ซึ่งก็อยู่ใกล้ที่พักนั่นเอง    ขับรถไปไม่กี่กิโลก็ถึงทางเข้า   เราเข้าไปด็โดยไม่เสียค่าบริการคนละ ๔๐ บาท    เพราะเป็นผู้สูงอายุ    ถนนเข้าไปร่มรื่นสมเป็นอุทยานแห่งชาติ    เมื่อไปถึงที่จอดรถ เจ้าหน้าที่ก็บอกให้ขึ้นรถ (ปิ๊กอัพ) เพื่อลงไปยังจุดชมวิวและกางเต๊นท์นอน    เห็นการทำงานของเจ้าหน้าที่แล้ว ผมขอสรรเสริญไว้ ณ ที่นี้    เขาบอกว่าวันเสาร์อาทิตย์คนมาก   เขาจึงให้จอดรถข้างบน แล้วมีรถบริการพาลงไป เพื่อไม่ให้รถมากเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายเพราะถนนแคบ ชัน และหักศอก    แต่เมื่อลงไปถึงบริเวณชมวิว พบว่ารถจอดเต็มจนหาที่จอดไม่ได้

สถานที่น่าเที่ยวมาก  จัดการอย่างดีพอเหมาะพอสม   คงความเป็นธรรมชาติไว้ดีมาก    มีเต็นท์สารพัดแบบให้บริการเช่า    ผมเห็นเต็นท์หนึ่งนอกจากมีส่วนนอนแล้ว ยังมีส่วนระเบียงสำหรับชงกาแฟและนั่งดื่มด้วย    เห็นแล้วอยากกลับไปเป็นหนุ่มสาวใหม่    ที่จริงสาวน้อยกับผมเคยไปนอนเต็นท์ท่ามกลางสายฝนและลมหนาวที่ภูจองนายอย จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน   ชมภาพงามและเรื่องราวของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าได้ที่ ()

แต่ตอนนั่งรถของอุทยานขาลับขึ้นไปยังที่จอดรถ คนขับท่าทางจะเป็นหัวหน้า    บอกผมว่าการไปกางเต็นท์นอนเหมาะสำหรับหน้าหนาว   ที่อากาศจะเย็นสบาย   ในฤดูร้อนเช่นนี้ พอตกกลางคืนจะอบอ้าวมาก    ตอนที่บอกนั้นมีสาวน้อยนั่งเบาะหน้า และผมนั่งในเก๋งหลังคนขับเท่านั้น   คนอื่นๆ นั่งที่กระบะท้าย จึงไม่มีใครได้ยิน    หากท่านผู้นี้เป็นหัวหน้าจริง ก็ต้องชมมากว่า ในวันเสาร์ เจ้าหน้าที่ของอุทยานทำงานแข็งขันมาก

ตอนจะลงจากรถ เราคนแก่งกๆ เงิ่นๆ ท่านผู้นี้เรียกเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือสาวน้อยลงจากรถ   และช่วยเปิดประตูเก๋งให้ผม    พอลงไปสาวน้อยส่งสัญญาณให้ผมให้เงินแสดงความขอบคุณ    เจ้าหน้าที่บอกเสียงดัง ว่า “ไม่รับครับ”    จึงขอบันทึกชื่นชมไว้ ณ ที่นี้

ลงจากเขาแหลมหญ้า เราไปแวะชมและถ่ายรูปชายหาดใกล้ๆ    แล้วกลับที่พัก   กลับไปกินไก่หมุน ที่เราสองคนกินสองมื้อก็ยังไม่ค่อยหมด   คือเก็บไว้กินพรุ่งนี้เช้าด้วย

ช่วงเวลาที่เรารอคอยคือช่วงพระอาทิตย์ตกทะเล    เป็นภาพพระอาทิตย์ตกทะเลมองและถ่ายภาพจากมุมสูง ที่นานๆ เราจะมีโอกาสได้ชมและถ่ายรูปสักครั้ง    ซึ่งก็ได้สวยสมใจ แต่วันนี้เมฆมากไปหน่อย เป็นเมฆที่ไม่สวย

เช้ามืดวันอาทิตย์ที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๑ ผมตรวจสอบ App บอกพยากรณ์อากาศ    ว่าฝนกำลังตก    ออกไปดูที่ระเบียงไม่เห็นมีฝน    จึงออกไปเดินออกกำลังที่ชายหาด   พร้อมกับสำรวจอาหารเช้าเอามากินแทนไก่หมุนที่ชักเบื่อแล้ว    พบว่ายังไม่มีอาหารเช้าขาย มีแต่ร้านกาแฟแผงลอยริมถนน และร้านอาหารทะเลตากแห้ง ที่มีคนมามุงซื้อจำนวนหนึ่ง

ชายหาดแม่รำพึงนี้สวยงามมาก    แต่มีขยะถูกคลื่นซัดขึ้นมามากมาย    เดาว่าเขาคงมีเจ้าหน้าที่เก็บ    มิฉะนั้นน่าจะรกกว่านี้มาก    แต่ตอนที่ผมออกไปเดินตอน ๖ น. คนเก็บคงจะยังไม่มา

เราออกจากที่พักเวลา ๗.๓๐ ไปแวะกินข้าวแกงที่ร้านในปั๊มน้ำมัน ปตท. ระหว่างทาง    แล้วตรงดิ่งไปโรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อเยี่ยมป้าอี๊ดพี่สาวของสาวน้อย ที่ป่วยหนัก   แล้วกลับบ้าน ถึงก่อนเพี่ยงเล็กน้อย

การขับรถไประยองใช้เวลาขาละ ๓ ชั่วโมง  ถือว่ายาวสำหรับคนแก่   แต่ผมไม่เหนื่อยเลย เพราะสภาพถนนดีมาก   และรถขับตามกฎจราจรดี  แม้จะขับเร็ว ๑๐๐ – ๑๒๐ กม./ชม.   แต่ก็เป็นการขับตามๆ กันไป

ผมเล่าเรื่องวิ่งออกกำลังกายที่ชายหาดแสงจันทร์ ระยอง เมื่อ ๔ ปีที่แล้ว ที่นี่

วิจารณ์ พานิช

๑๘ มี.ค. ๖๑

ห้อง 429 ชั้น 23 VIP Condochain Rayong  และเขียนต่อที่บ้าน

1 ชายหาดแม่รำพึง

2 หน้าร้านเจ๊โสภา ซีฟู้ด

3 กุ้งม้าลาย

4 หอยกาบมะพร้าว

5 กุ้งม้าลายเผาและหอยกาบมะพร้าวอบเนย

6 สาวน้อยกับอาหารทะเล

7 หาดแม่รำพึง ถ่ายจากชั้น ๒๓ ของคอนโด

8 โขดหินลาวาที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า

9 ทางเดินชมธรรมชาติ

11 จุดถ่ายรูปยอดนิยม

12 บริเวณกางเต๊นท์นอนค้างแรม

13 หาดแม่รำพึงกับเขาแหลมหญ้า

14 พระอาทิตย์ตกทะเลที่ชายหาดแม่รำพึง

15 หาดแม่รำพึงกับพระอาทิตย์อัสดง

16 แสงทองหลังอาทิตย์ลับฟ้า

17 ชายหาดแม่รำพึงยามเช้า

18 ถ่ายหันหน้าไปทางเขาแหลมหญ้

หมายเลขบันทึก: 646177เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2018 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2018 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: