พื้นที่ช่วงชิง..?



        วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งของครอบครัวที่ว่าเป็นวันครอบครัวเพราะอยู่กับครัวครอบไปไหนไปกันจนถึงเวลาเย็นจึงหวนกลับคืนเข้าบ้าน  เริ่มจากไปส่งลูก ๆ เรียนหนังสือไปตามประสาของลูกเขา  ช่วงว่างจากนั้นก็ควงคู่ชีวิตไปดูงานโอท๊อบที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ มอ. หาดใหญ่ที่นี่ชิมอาหารฟรีเกือบอิ่มท้องเลยละ

        เมื่อถึงเวลาไปรับลูก ๆ ที่เลิกเรียนหนังสือแล้วเมื่อลูกๆหิวอาหารกลางวันตกลงพากันเข้าห้างแห่งหนึ่งในเมืองหาดใหญ่เพื่อไปหาอาหารสิ่งที่เห็นกลายมาเป็นประเด็นบันทึกวันนี้คือตรงปากทางเข้าห้างมีพิธีกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปในเทศกาลวันสงกรานต์ 


 ท่านผู้อ่านจะคิดเหมือนผมหรือไม่ครับคือการตื่นตัวทางวัฒนธรรมบวกกับการค้านี่ช่างรวดเร็วจริงเขาวางแผนจัดงานสรงน้ำพระในเทศกาลวันสงกรานต์ก่อนเดือนเมษายนจะมาถึงเสียอีกนะครับน่าชื่นชมมากเลยในขณะเจ้าของวัฒนธรรมอื่น ๆ ยังไม่ตื่นเลยนะครับนี่ 

 เอ๊ะรึไม่จริงผมลองขับรถผ่านวัดสองสามแห่งซึ่งถือว่าวัดในอดีตเคยเป็นตัวแทนจัดงานเป็นศูนย์กลางการจัดงานและนำพระพุทธรูปหลายรูปมากออกมาสรงน้ำกัน  เหมือนจะได้ยินเสียงกระซิบมาว่า...มันยังไม่ถึงประเพณีนั้นดอกหลานเอ๋ย. 


 ความสงสัยของผมคือว่า...ชาวบ้านเขาคิดได้ยังไงนี่เร็วจังเหมือนเป็นพื้นที่ช่วงชิงในการทำความดีเพราะมีผู้คนมากมาห้างนั้นและได้มาทำบุญพร้อมกับสรงน้ำพระกันแล้วนะครับสิบอกให้เด้อ.  

หมายเลขบันทึก: 646127เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2018 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2018 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท