ทางผ่านสีกากี


เพื่อนฉันคนนึ่งสมัยที่เรียนด้วยกันเขาเป็นคนเก่งมากๆและจัดว่าหน้าตาดีที่เดียว ครั้งที่พวกเราเรียนจบใหม่ๆในจำนวนไม่กี่คนของพวกเรา เขาได้เกียรตินิยมอันดับ 1 เพียงคนเดียว แต่เขาได้ทำงานในที่ที่ห่างไกลจากบ้านเกิดที่สุดและได้รับค่าตอบแทนน้อยที่สุด เขาใช้ความพยายามและประสบความสำเร็จในการสอบเข้าเป็นครูรัฐบาล ผ่านไปไม่ถึง 3 ปีจากวันที่สอบได้เขาจบปริญญาโท ฉันภูมิใจมากเพราะเป็นสัญญานว่าโรงเรียนเล็กๆในพื้นที่ธุรกันดารที่เขาสอบได้มีเขาที่เป็นทั้งครูเก่งและตอนนี้มีคุณวุฒิเพียกพร้อม เขาก้าวหน้าในการทำวิทยฐานะอย่างรวดเร็วในเลาไม่ถึง 5 ปีจากวันที่เขาเข้าเป็นข้าราชการ เป็นความภาคภูมิใจของเราทุกคนและเหมาะสมยิ่งกับรางวัลยอดเยี่ยมต่างๆของศิษย์เก่าที่มหาวิทยลัยมอบให้เสมอ

เมื่อไม่นานมานี้ฉันเห็นเขามีความพยายามใหม่ที่ทำให้ฉันตกใจเมื่อฉันพบความจริงว่าเขาไปอบรม-สัมนาอะไรทุกวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ช่วงหลังนี้ทุกวันฉันเห็นข้อความโพสท์เชิญชวนเข้ารวมอุดมการณ์ใหม่ของเขา ซึ่งเป็นทิศทางใหม่แห่งอุดมการณ์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับอุดมการณ์ที่เคยมีก่อนสอบบรรจุได้ เขาใช้เวลาเกือบทั้งหมดทุ่มเทสำหรับกลุ่มธุรกิจรวยทางลัดที่มีนัดพบและเข้าร่วมสมาชิก ช่างน่าตกใจมากทีเดียวเมื่อคุณพึ่งรู้ว่าการเป็นข้าราชการของเขาไม่ได้มีเพราะอุดมการณ์และการทำเพื่อเด็กน้อยที่น่าสงสารที่เราทั้งหลายเรียนว่าลูกศิษย์ แต่เป็นเพียงทางผ่านของความมั่งคั่ง โอกาศที่มากขึ้น อำนาจและความน่าเชื่อถือ ซึ่งเขาเป็นข้าราชการเพื่อตักตวงเท่านั้นเองหรือ เขามีพร้อมแล้วสำหรับพัฒนาตนเองและพร้อมเสมอที่จะก้าวไปอีกหลายขั้นและนั่นเป็นสิ่งดีสำหรับตัวเขา น่าชื่นชมสำหรับการพัฒนาตยเอง แต่...

เด็กๆ ครอบครัว โรงเรียน ชุมชน สังคมและประเทศชาติ ได้อะไรจากการลงทุนครั้งยิ่งใหญ่นี้ การลงทุนกับเขาเราได้คนรวยที่เห็นแก่ตัวเพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งคน เพราะเพียงเขาลืมทำหน้าที่ครูเท่านั้นเอง ลูกศิษย์ที่รักเหล่านั้นเป็นเพียงเศษอิฐก้อนเล็กๆในฐานความสำเร็จของเขาเท่านั้นเอง (หรือ)

...เมื่ออุดมการณ์ของคนคนหนึ่งใช่ชุดสีกากีเพียงเพื่อเป็นฐานสู่สิ่งที่ดีกว่า เขาจะสนไหมว่าเราเสียอะไรไปบ้างในการพัฒนาสังคม...

หมายเลขบันทึก: 645932เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2018 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2018 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท