เคล็ดลับวิชาแก้คนน่ารำคาญ


ผมได้คุยโทรศัพท์กับเพื่อนคนนึง เค้าพูดมาก.... เรื่องนิดเดียวพูดยืดยาวมาก

ฟังๆ ไปซักพัก ก็มีความคิดโผล่ขึ้นมา "พูดยาวจังว่ะ"  แล้วก็รู้สึกรำคาญ แล้วก็รู้สึกเป็นทุกข์นิดๆ .
แต่พอดีมีสติเห็นตรงนี้ จึงได้ข้อคิดขึ้น
.
จริงๆ เค้าก็พูดมาตั้งนาน แต่ก็ไม่รู้สึกอะไร. 
แต่พอคิดขึ้นมาเท่านั้น ทุกข์เลย. 
ตกลงเราทุกข์เพราะเพื่อนพูดมาก หรือว่าทุกข์เพราะความคิดเราเอง. 
ต้นตอความทุกข์อยู่ตรงไหนกันแน่ 
...ที่เค้าหรือที่เรา...

.
ครูบาอาจารย์กล่าวว่า "คนเราทุกข์เพราะคิด"
ผมถึงบางอ้อ ...เป็นแบบนี้เอง
.
.

ถาม : ถ้าเราต้องอยู่ในสังคม ที่ไม่เป็นมิตร หลีกเลี่ยงไม่ได้  เช่น ที่ทำงาน เจอแต่คนอีโก้สูง 
ตัวเองถูกเสมอ พูดอะไรแย้งไม่ได้เลย โดนเถียงๆๆ เบื่อมาก ลับหลังก็นินทาอีก
เราจะทำอย่างไร ?
.
ตอบ : แนะนำว่าทำใจครับ 
เราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนที่ใจเราเองได้
.
เคล็ดวิชาง่ายๆ อย่างหนึ่ง คือ 
เวลาเห็นคนอื่น ให้คิดว่ากำลังดูหนังครับ 
ดูหนังชีวิต  ...ดูหนังสงคราม  ...ดูหนังที่ตัวร้ายกำลังแสดง...
เป็นผู้ดู แทนที่จะเป็นผู้เล่น...
คิดแบบนี้จะสนุก แทนที่จะเครียด

.
เปลี่ยนโลกได้ โดยเปลี่ยนทัศนคติเราเอง

มองโลกห้สนุก อารมณ์ก็ไม่เสีย
เพราะโลกที่เราเห็น ก็คือมุมมองต่อโลกของเราเอง..

คำสำคัญ (Tags): #คิด#ทุกข์#หนัง
หมายเลขบันทึก: 645912เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2018 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2018 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท